สสค.หนุนพัฒนาคู่มือดูแลเด็กพิเศษ แก้ปัญหาภาวะบกพร่องการเรียนรู้
[b]กลุ่มเด็กพิเศษที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ แยกเป็น 4 ประเภท[/b] ได้แก่ [b]1.เด็กสมาธิสั้น[/b] (Attention Deficit Hyperactivity Disorder : ADHD) คือ เด็กที่มีความผิดปกติของพฤติกรรมเช่น ซน ขาดสมาธิ ขาดการยับยั้งใจตนเองเด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้ (Learning Disabilities : LD) คือ เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เช่น บกพร่องการอ่าน การเขียน การสะกดคำ การนับตัวเลข [b]2.เด็กออทิสติก[/b] (Autistic) หรือ ออทิสซึม คือ เด็กที่มีความผิดปกติของสมองที่เกิดขึ้นในวัยเด็กโดยจะแสดงอาการผิด ปกติออกมาใน 3 ด้านใหญ่ๆ ได้แก่ ความผิดปกติทางสังคมและปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น, ความผิดปกติทางภาษาและการสื่อสาร และความผิดปกติทางอารมณ์และพฤติกรรม [b]3.เด็กเรียนรู้ช้า/บกพร่องทางสติปัญญา[/b] คือ เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเกณฑ์ โดยกลุ่มเด็กออทิสติก สมาธิสั้น และ [b]4.เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้[/b] รวม 2.1 ล้านคน ซึ่งมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ขาดแรงจูงใจในการเรียน มีปัญหาปรับตัวทางอารมณ์ แต่ไม่มีปัญหาด้านสติปัญญานั้น ถือว่าเป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะโรงเรียนส่วนใหญ่ยังไม่สามารจัดการเรียนรู้และให้ความช่วย เหลือแก่เด็กกลุ่มนี้ได้อย่างเหมาะสม เพราะขาดบุคลากร ขาดทักษะการประเมินค้นหาเด็กกลุ่มนี้ ทำให้เด็กกลุ่มนี้กระจายอยู่ในโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนสำหรับ เด็กปกติ ส่งผลให้เด็กกลุ่มนี้ไม่ได้รับการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสม กับระดับศักยภาพที่แท้จริง และถูกประเมินผลด้วยระบบประเมินผลสำหรับเด็กปกติ ทำให้เด็กกลุ่มนี้ต้องหลุดออกจากระบบการศึกษาก่อนเวลาอันควร
โลโก้กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข