มูลนิธิคุณพุ่ม เชิดชูผู้ให้คุณค่าเด็กออทิสติก
หากยังเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนสามารถพัฒนาได้ ซึ่ง[b]การที่จะพัฒนาผู้พิการให้เกิดผลคงจะต้องมีความเข้าใจถึงข้อบกพร่อง ที่เกิดขึ้นและวิธีการแก้ไขด้วยความพิการมีอยู่หลายประเภท[/b]และแต่ละประเภทก็ มีปัจจัยพร้อมรับกับการพัฒนาไม่เท่ากัน วิธีการจึงมีความซับซ้อนแตกต่างกันไปด้วย เช่น [b]กรณีของกลุ่มออทิสติก ที่มีความผิดปกติการพัฒนาการรอบด้าน[/b] ซึ่งอาการจะมีตั้งแต่ระดับน้อย ปานกลาง ไปจนถึงรุนแรง การที่จะดึงเอาศักยภาพของแต่ละกลุ่มออกมาได้ จะต้องมีวิธีการที่ตรงกับความบกพร่องของแต่ละระดับอาการ หากทุกฝ่ายเข้าใจเช่นนี้แล้วการดำเนินงานไปสู่ความสำเร็จก็จะมีความเป็นไป ได้มากขึ้น เช่น [b]การดำเนินงานของ “มูลนิธิคุณพุ่ม” ที่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อเด็กพิเศษ เด็กด้อยโอกาส โดยเฉพาะกลุ่มออทิสติก[/b] ให้เข้าถึงสิทธิพื้นฐานทางด้านการศึกษา ได้รับบริการทางการแพทย์ตามมาตรฐานอย่างเท่าเทียมทั่วถึง และเพื่อให้มูลนิธินี้ได้เป็นศูนย์รวมใจทุกฝ่ายให้เกิดความตระหนัก เห็นคุณค่าบุคคลออทิสติกที่มีความสำคัญต่อประเทศชาติเหมือนผู้ปกติทั่วไป ทำให้[b]การดำเนินงานของมูลนิธิคุณพุ่มในรอบ 8 ปีที่ผ่านมา จึงเกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งครู ผู้บริหาร แพทย์ ตำรวจ ทหาร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้ปกครอง[/b] เข้ามาร่วมเป็นเครือข่าย แสวงหาแนวทางแก้ปัญหาและพัฒนาเด็กออทิสติกอย่างต่อเนื่อง จนเกิดรูปแบบ นวัตกรรมที่สามารถนำมาแก้ปัญหาและพัฒนาอย่างได้ผล ผ่านการจัดกิจกรรมและโครงการที่หลากหลาย อาทิ โครงการ Happy G Road show สร้างความรู้คู่คุณธรรม โครงการ KhunPoom e-learning Center โครงการ Happy G family ค่ายสานรักสานใยครอบครัว โครงการร้อนนี้มีกีฬาเพื่อลูกรัก ค่าย Happy G Camp : เรียนรู้โลกกว้าง โครงการสานฝันปันรักเพื่อน้องพิการและด้อยโอกาส โครงการอาชาบำบัด การใช้คอมพิวเตอร์พัฒนาทักษะด้านอาชีพ ดนตรี ศิลปะ นอกจากนั้นยังได้พัฒนาเครือข่ายผู้ปกครอง ให้มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลบุตรหลานตั้งแต่แรกพบอาการโดยมีสถานศึกษาและโรงพยาบาล เป็นเครือข่าย การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมทักษะและการเรียนรู้ของบุคคลออทิสติก พร้อมสนับสนุนงานวิจัยพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับเด็กออทิสติก รวมถึง การจัดงานมูลนิธิคุณพุ่ม Happy G I Feel Good : Asean Autism Congress เพื่อขยายเครือข่ายให้ถึงระดับอาเซียน เป็นต้น
[b]จากวิธีการพัฒนาด้วยรูปแบบที่สอดคล้องกับความบกพร่อง ช่วยทำให้เด็กออทิสติกสามารถนำศักยภาพที่มีอยู่ออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองได้ระดับหนึ่ง และก็มีไม่น้อยที่สามารถพัฒนาตนเองจนเกิดทักษะไม่ต่างจากคนปกติ[/b] อาทิ ด.ช.วรเชษฐ์ บัวเชย รร.สาลิกา จ.นครนายก ที่สามารถวาดภาพสร้างสรรค์ได้อย่างงดงามมีผลงานเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์มา แล้ว นายปัญญา หอมมาลัย รร.ปัญญาวุฒิกร กทม. มีทักษะด้านว่ายน้ำได้พัฒนาตนเองจนได้รับคัดเลือกเป็นนักกีฬาว่ายน้ำคนพิการ ทีมชาติไทย เข้าแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ ได้รับเหรียญรางวัลตลอดมา นายวัฐกรณ์ สัมบุณณานนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับดี และยังเป็นผู้ช่วยการวิจัย เรื่อง การใช้โฟมเพื่อพัฒนาทักษะการว่ายน้ำของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ รวมถึง น.ส.เปรมฤดี จิรพัฒน์สุกุล วิทยาลัยอาชีว ศึกษาชลบุรี มีความสามารถในการวาดภาพ ปั้นดินน้ำมัน มีผลงานชนะเลิศในระดับเขตพื้นที่การศึกษา เป็นต้น
กิจกรรมวาดภาพเสริมทักษะการเรียนรู้ของเด็กออทิสติก