ฟื้นฟู"เด็กออทิสติก"อยู่ร่วมสังคมปกติสุข
หลังจากเยี่ยมชม "โรงพยาบาลขอนแก่น" จนได้รับความรู้มากมายแล้ว คณะสื่อมวลชนสัญจรก็มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชม[b]ศูนย์การเรียนรู้และพัฒนา ศักยภาพครอบครัวและเด็ก (Autistic Learning Center) [/b] ที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ บอกว่า แม้ว่าจะวิธีการดูแล "เด็กออทิสติก" หลากหลายรูปแบบ[b]แต่คนเป็นพ่อแม่ต้องเข้าใจในกระบวนการพัฒนาการของลูก[/b] เราจะเลี้ยงลูกที่เป็นเด็กพิเศษแบบเด็กปกติไม่ได้ เราจะต้องเข้าใจว่าลูกอยากเล่นอะไร เมื่อเข้าใจแล้วต้องเล่นกับเขา แล้วค่อยๆ จูงเขาออกมาในส่วนที่เราอยากจะสอน ซึ่งถือเป็นการเข้าถึงเขาก่อนที่จะพัฒนาเขาต่อไป เพราะ "เด็กออทิสติก" มีความซับซ้อน และความต้องการของเด็กแต่ละช่วงวัยมีความแตกต่างกัน [b]ที่สำคัญศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่ทำร่วมกันระหว่างลูกและผู้ปกครอง[/b] อาทิ ทำขนม และงานฝีมือต่างๆ ขณะเดียวกันคณะสื่อมวลชนก็ได้เดิน ทางไป[b]เยี่ยมชมโรงเรียนต้นแบบการจัดการศึกษาในเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (ห้องเรียนขอบฟ้ากว้าง) ที่โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง[/b] ถนนเหล่านาดี อ.เมือง จ.ขอนแก่น "สายชล สิงห์สุวรรณ รอง ผอ.ฝ่ายวิชาการ โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง เล่าว่า "ห้องเรียนขอบฟ้ากว้าง" จะเน้นรูปแบบการเรียนรู้รายบุคคล และใช้แนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ยอมรับความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล เปิดโอกาสให้เรียนรู้ตามที่เด็กถนัด จะเน้นวิชาภาษาไทยและคณิตศาสตร์เป็นหลัก เพื่อฟื้นฟูเรื่องการอ่านออกเขียนได้และคิดคำนวณด้วยการจัดวงนั่งคุยให้นัก เรียนฝึกเล่าเรื่อง เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้จะไม่กล้าพูด และมีความภาคภูมิใจในตนเองต่ำ
การเรียนการสอนและกิจกรรมของเด็กๆ