Mom-MadeToys ของเล่นเพื่อลูก‘คนพิเศษ’จากฝีมือแม่หัว+ใจแกร่ง ปี2

โครงการ Mom-made toys

‘ของเล่น’ ประกอบด้วยชิ้นส่วนต่างๆ ที่ดีไซเนอร์และผู้เชี่ยวชาญเรื่องพัฒนาการเด็กคิดมาอย่างดี แต่ของเล่นที่มีในตลาดอาจไม่ ‘พิเศษ’ พอสำหรับเด็กกลุ่มที่ได้ชื่อว่าเป็น ‘เด็กพิเศษ’ คุณแม่ของเด็กๆ เหล่านี้ จึงเลือกที่จะประกอบชิ้นส่วนของเล่นชิ้นพิเศษขึ้นมาเอง เริ่มต้นที่ชิ้นส่วนสำคัญที่ชื่อว่าแม่และลูก ซึ่งใช้หัวและใจทำขึ้นมา

Mom Made Toys คือกลุ่มคุณแม่ที่รวมตัวกันทำของเล่นเพื่อลูกๆ เด็กพิเศษของพวกเธอ เด็กพิเศษในที่นี้หมายถึงเด็ก 3 กลุ่มอาการ คือ เด็กพิการทางสมอง เด็กพิการทางสายตา และเด็กออทิสติก ขึ้นชื่อว่าเด็ก เขาก็ต้องการเล่น และมากกว่าความสนุก ของเล่นเหล่านั้นต้องเสริมพัฒนาการเฉพาะด้านด้วย เหล่าคุณแม่ที่ไม่ใช่ดีไซเนอร์ใช้ความใส่ใจสังเกต คิดแล้วลงมือทำของเล่นที่เหมาะกับลูกๆ พวกเธอแชร์ไอเดียกัน ร่างภาพขึ้นมาด้วยฝีมือของคนที่วาดรูปไม่เป็น โดยมีบริษัท Plan Toys เป็นที่ปรึกษา ของเล่นเหล่านี้สำเร็จออกมาดีเกินคาด เป็นของเล่นที่แก้ปัญหา ชวนให้เด็กตอบสนอง ฝึกการรับรู้ทางอารมณ์ ฝึกการเข้าสังคม ฯลฯ เช่น เบาะที่ช่วยให้เด็กพิการทางสมองกลิ้งตัวเพื่อดึงของเล่น เด็กกลุ่มนี้มักไม่ค่อยขยับตัว ทำให้เกิดเสมหะคั่งค้างอยู่ในปอดเป็นอันตรายถึงชีวิต เมื่อเด็กเคลื่อนไหวบ่อยๆ ก็ช่วยชีวิตเด็กได้แล้ว หรือ หน้ากากหลากอารมณ์ที่ช่วยให้เด็กออทิสติกรู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง หรือโดมิโนสำหรับเด็กพิการทางสายตา เป็นต้น และเพราะเข้าใจว่าแม่ๆ ที่หัวอกเดียวกันมีอยู่ไม่น้อย Mom – made toys จึง ระดมทุนเพื่อสร้างและส่งต่อของเล่นไปถึงมือลูกๆ คนพิเศษให้มากที่สุด เรื่องราวของ Mom – made toys ทำให้ทึ่งว่าถ้าเรากล้าดึง ‘ของเล่น’ ที่อยู่ในหัว+ใจออกมา มันย่อมสร้างความเคลื่อนไหวที่อุดช่องว่างของสังคมได้แน่นอน

และในครั้งนี้มี Project พิเศษ ปลายปีอีกครั้ง เพิ่มประเภทของเล่นให้หลากหลาย และเพิ่มให้น้องหูหนวกด้วย เพื่อปีใหม่นี้จะพิเศษสุดๆสำหรับเด็กๆทุกคน สำหรับท่านที่สนใจร่วมบริจาคทุนสำหรับการทำของเล่นเพื่อน้องๆ พิการทุกประเภท สามารถโอนมาที่บัญชี *กสิกรไทย 646-2-07263-3 ชื่อบัญชี ประสิทธิ์ วิทยสัมฤทธิ์ และ นางสุกานดา อรุณภัทรสกุล (ชื่อผู้ก่อตั้งชูใจ และ mom-made toys ร่วมกับ พี่ไฟแนนซ์ทางPlantoys)

หรือ ที่เพจ https://www.facebook.com/mommadetoys/posts/1693984457280634

โครงการ Mom-made toys ของเล่นเพื่อลูก‘คนพิเศษ’

โครงการ Mom-made toys  ของเล่นเพื่อลูก‘คนพิเศษ’

โครงการ Mom-made toys  ของเล่นเพื่อลูก‘คนพิเศษ’

โครงการ Mom-made toys  ของเล่นเพื่อลูก‘คนพิเศษ’

ขอบคุณ... (mommadetoys/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ต.ค.60)

ที่มา: mommadetoys/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ต.ค.60
วันที่โพสต์: 17/10/2560 เวลา 08:40:48 ดูภาพสไลด์โชว์ Mom-MadeToys ของเล่นเพื่อลูก‘คนพิเศษ’จากฝีมือแม่หัว+ใจแกร่ง ปี2