ประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาระบบประเมินและบ่งชี้สมรรถนะเพื่อพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้พิการ

คณะทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิ.ย.60 มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ร่วมกับทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กำหนดจัดประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการ เรื่อง การพัฒนาระบบประเมินและบ่งชี้สมรรถนะเพื่อพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้พิการ ณ ห้องประชุม บีบี 201 ชั้น 2 โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เพื่อรับฟังความคิดเห็น และการพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้พิการเพื่อเป็นกรอบแนวทางในการสร้าง “การจัดการสมรรถนะด้วยระบบคอมพิวเตอร์”

อาจารย์พลวัฒน์ จินตนาภรณ์

ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยเน้นย้ำถึงเทคโนโลยีของโลกอนาคต ปัญญาประดิษฐ์ และการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ที่ทุกคนต้องเข้าถึงได้ เช่น Iphone ที่นำเทคโนโลยีมาใช้ให้คุณภาพในการดำเนินชีวิตของคนพิการดีขึ้น ง่ายขึ้น , TTRS ที่ให้คนหูหนวกคุยกับคนหูดีได้ผ่านล่ามภาษามือ ทางจอแบบสนทนาวีดีโอ(VRS) , หนังสือพิมพ์สำหรับคนตาบอด เป็นต้น ซึ่งโลกปัจจุบันนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่สิ่งอำนวยความสะดวกต้องเข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัย และประเทศไทยเองกำลังกล่าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และเพื่อให้สอดคล้องต่อการขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 การเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสในแง่มุมของความพิการ ได้ให้ความหมายของคนพิการคือ inclusive society เรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกจึงมีความจำเป็นอย่างมาก

จากนั้นเป็นการบรรยายพิเศษ โดย อาจารย์พลวัฒน์ จินตนาภรณ์ เรื่อง “การจัดการสมรรถนะด้วยระบบคอมพิวเตอร์” ให้ความหมายของคำว่า สมรรถนะ คือ คุณลักษณะ ที่ซ่อนอยู่ภายในตัวบุคคล ซึ่งคุณลักษณะเหล่านี้เอง ที่จะเป็นตัวผลักดันให้บุคคลสามารถสร้างผลการปฏิบัติงานที่ตนรับผิดชอบให้สูงกว่า หรือเหนือกว่าเกณฑ์/เป้าหมายที่กำหนดไว้

ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการ เรื่อง การพัฒนาระบบประเมินและบ่งชี้สมรรถนะเพื่อพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้พิการ

สมรรถนะแบ่งออก เป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ 1.สมรรถนะหลัก(Core Competency : CC) หมายถึงทักษะ และคุณลักษณะที่ทุกคนในองค์กรจำเป็นต้องมี เป็นพื้นฐานที่จะนำองค์กรไปสู่วิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้การมุ่งผลสัมฤทธิ์ 2.สมรรถนะตามบทบาทหน้าที่ (Functional Competency : FC) หมายถึง ความรู้ทักษะและ คุณลักษณะที่บุคลากรจำเป็นต้องมี เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ให้บรรลุเป้าหมายที่ วางไว้ และ 3.สมรรถนะด้านการบริการ (Managerial Competency : MC) หมายถึง ความรู้ทักษะและ คุณลักษณะด้านการบริหารจัดการที่จำเป็นสำหรับพนักงานที่มีหน้าที่ในระดับจัดการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ จึงเกิดเป็นแนวคิดในการจัด โครงการ เรื่อง การพัฒนาระบบประเมินและบ่งชี้สมรรถนะเพื่อพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้พิการ โดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

จากนั้น เป็นการระดมความคิดเห็นและเปลี่ยนความรู้ เพื่อกำหนดตัวแบบสมรรถนะผู้พิการตามสายอาชีพ โดยได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน อาทิ สถาบันการศึกษา เครือข่ายภาคประชาชน ภาคประชาสังคมและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางโครงร่างพจนานุกรมสมรรถนะผู้พิการ เพื่อทำความเข้าใจในสายงานวิชาชีพของผู้พิการ และตอบสนองจากผู้ประกอบการ ผู้จ้างงานคนพิการให้มีความสอดคล้องถึงมาตรฐานวิชาชีพสำหรับผู้พิการ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดทำ กระบวนการพัฒนาสมรรถนะด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ต่อไป

อนึ่ง มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ได้เข้าร่วมประชุมและแสดงความคิดเห็น การพัฒนาระบบประเมินและบ่งชี้สมรรถนะเพื่อพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้พิการด้วย (มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 มิ.ย.60)

Workshop การระดมความคิดเห็นและเปลี่ยนความรู้ เพื่อกำหนดตัวแบบสมรรถนะผู้พิการตามสายอาชีพ

Workshop การระดมความคิดเห็นและเปลี่ยนความรู้ เพื่อกำหนดตัวแบบสมรรถนะผู้พิการตามสายอาชีพ

ภาพรวมผู้เข้าร่วมประชุมและคณะผู้จัดโครวการ เรื่อง การพัฒนาระบบประเมินและบ่งชี้สมรรถนะเพื่อพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้พิการ

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 มิ.ย.60
วันที่โพสต์: 10/06/2560 เวลา 11:22:25 ดูภาพสไลด์โชว์ ประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาระบบประเมินและบ่งชี้สมรรถนะเพื่อพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้พิการ