สอน “ดนตรี” ผู้ป่วยเด็ก เพิ่มสมาธิ พัฒนาการ ทักษะสังคม

แสดงความคิดเห็น

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดการประชุมวิชาการกุมารเวชศาสตร์ สุขภาพเด็กแห่งชาติครั้งที่ 17

รพ.เด็ก ใช้ดนตรีสอนผู้ป่วยเด็กคู่งานวิชาการ เพิ่มพัฒนาการเด็ก ชี้ ดนตรีช่วยพัฒนาการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ สมองมีความจำดี พัฒนาสมาธิ การฟัง การพูด การอ่าน การปรับตัวกับสังคม

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังเปิดการประชุมวิชาการกุมารเวชศาสตร์ สุขภาพเด็กแห่งชาติครั้งที่ 17 ว่า กาประชุมในปีนี้จะเน้นความร่วมมือในการดูแลเด็กจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรค เพื่อไม่ให้เจ็บป่วย หรือเมื่อเจ็บป่วยแล้วจะต้องมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้การรักษาและให้ความรู้กับผู้ปกครองอีกด้วยเพื่อลดความเจ็บป่วยที่รุนแรงลง

รศ.คลินิก พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร ผอ.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กล่าวว่า ที่ผ่านมา รพ.เด็ก ได้นำความรู้จากการประชุมวิชาการกุมารเวชศาสตร์ มาส่งเสริมต่อในการดูแลรักษาเด็ก ทั้งการเพิ่มทักษะความรู้ ป้องกัน และเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของเด็ก เช่น การรณรงค์เพื่อเสริมสร้างทักษะและพัฒนาการในเด็กเล็กผ่านการเล่นดนตรี ทั้งยังได้มีการนำดนตรีมาร่วมสอนผู้ป่วยเด็กควบคู่กับวิชาการด้านต่าง ๆ เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังมีโครงการสอนเด็กกลุ่มพิเศษที่เป็นออทิสติกเล่นเปียโน 1 to 5 ซึ่งเป็นการจัดขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อใช้ในการกระตุ้นพัฒนาการของเด็กและหลังจากเด็กออทิสติกเล่นไประยะหนึ่งจะพบว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้น

“การส่งเสริมให้เด็กได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้ง เล่นดนตรี อ่านหนังสือนิทาน เล่นกีฬา จะช่วยทำให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคมที่ดีขึ้น รวมถึงมีกระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ให้สามารถทำสิ่งที่ยุ่งยากหรือซับซ้อนได้ดียิ่งขึ้น โดยในส่วนของการเล่นดนตรีนั้น จะส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กในทุกด้าน เพราะการเล่นดนตรีจะช่วยพัฒนาการทำงานประสานกันของอวัยวะต่าง ๆ ทั้ง ตา นิ้วมือ อวัยวะรับเสียง การทำงานของสมองแต่ละส่วนทำให้มีความจำที่ดี ช่วยพัฒนาสมาธิ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และยังทำให้สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้ดีอีกด้วย” รศ.คลินิก พญ.ศิราภรณ์ กล่าว

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9590000062463 (ขนาดไฟล์: 164)

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 มิ.ย.59
วันที่โพสต์: 23/06/2559 เวลา 09:59:13 ดูภาพสไลด์โชว์ สอน “ดนตรี” ผู้ป่วยเด็ก เพิ่มสมาธิ พัฒนาการ ทักษะสังคม

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดการประชุมวิชาการกุมารเวชศาสตร์ สุขภาพเด็กแห่งชาติครั้งที่ 17 รพ.เด็ก ใช้ดนตรีสอนผู้ป่วยเด็กคู่งานวิชาการ เพิ่มพัฒนาการเด็ก ชี้ ดนตรีช่วยพัฒนาการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ สมองมีความจำดี พัฒนาสมาธิ การฟัง การพูด การอ่าน การปรับตัวกับสังคม นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังเปิดการประชุมวิชาการกุมารเวชศาสตร์ สุขภาพเด็กแห่งชาติครั้งที่ 17 ว่า กาประชุมในปีนี้จะเน้นความร่วมมือในการดูแลเด็กจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรค เพื่อไม่ให้เจ็บป่วย หรือเมื่อเจ็บป่วยแล้วจะต้องมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้การรักษาและให้ความรู้กับผู้ปกครองอีกด้วยเพื่อลดความเจ็บป่วยที่รุนแรงลง รศ.คลินิก พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร ผอ.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กล่าวว่า ที่ผ่านมา รพ.เด็ก ได้นำความรู้จากการประชุมวิชาการกุมารเวชศาสตร์ มาส่งเสริมต่อในการดูแลรักษาเด็ก ทั้งการเพิ่มทักษะความรู้ ป้องกัน และเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของเด็ก เช่น การรณรงค์เพื่อเสริมสร้างทักษะและพัฒนาการในเด็กเล็กผ่านการเล่นดนตรี ทั้งยังได้มีการนำดนตรีมาร่วมสอนผู้ป่วยเด็กควบคู่กับวิชาการด้านต่าง ๆ เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังมีโครงการสอนเด็กกลุ่มพิเศษที่เป็นออทิสติกเล่นเปียโน 1 to 5 ซึ่งเป็นการจัดขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อใช้ในการกระตุ้นพัฒนาการของเด็กและหลังจากเด็กออทิสติกเล่นไประยะหนึ่งจะพบว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้น “การส่งเสริมให้เด็กได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้ง เล่นดนตรี อ่านหนังสือนิทาน เล่นกีฬา จะช่วยทำให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคมที่ดีขึ้น รวมถึงมีกระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ให้สามารถทำสิ่งที่ยุ่งยากหรือซับซ้อนได้ดียิ่งขึ้น โดยในส่วนของการเล่นดนตรีนั้น จะส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กในทุกด้าน เพราะการเล่นดนตรีจะช่วยพัฒนาการทำงานประสานกันของอวัยวะต่าง ๆ ทั้ง ตา นิ้วมือ อวัยวะรับเสียง การทำงานของสมองแต่ละส่วนทำให้มีความจำที่ดี ช่วยพัฒนาสมาธิ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และยังทำให้สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้ดีอีกด้วย” รศ.คลินิก พญ.ศิราภรณ์ กล่าว ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9590000062463

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...