นายกฯย้ำ4ประเด็นขับเคลื่อน พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นายกฯ จี้สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ เร่งขับเคลื่อนงานด้านคนพิการ 4 ประเด็น ทั้งด้านการศึกษา สาธารณสุข อาชีพ และสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการ...

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยนางนภา เศรษฐกร เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กล่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานการประชุม ได้เสนอให้เร่งขับเคลื่อนงานด้านคนพิการ 4 ประเด็น ประกอบด้วย 1. ด้านการศึกษาให้คนพิการเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ 2. ด้านสาธารณสุข ให้ศึกษาวิจัยถึงการป้องกันความพิการที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและนำงานวิจัยของ หน่วยงานต่างๆ มาใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

3. ด้านอาชีพ ให้ศึกษารูปแบบอาชีพที่เหมาะสมกับคนพิการ และ 4. ด้านการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวโดยสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับคนพิการ พก.จึงได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อระดมความคิดเห็นหาแนวทางขับเคลื่อน 4 ประเด็นดังกล่าว และเร่งนำเสนอนายกฯ ในเดือน มิ.ย.นี้

ด้านนายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวตอนหนึ่งว่า จากข้อมูลสถิติจะพบคนพิการยังได้รับการศึกษาน้อย ทั้งยังส่งผลกระทบกับการมีงานทำ ซ้ำร้ายจะพบสาเหตุของความพิการส่วนใหญ่ เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ ปัญหาเหล่านี้ต้องร่วมกันหาสาเหตุและอุปสรรคเพื่อเร่งแก้ไขและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้ดีขึ้น

ขณะที่ ศ.วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ กล่าวว่า สิ่งที่อยากเสนอด้านการศึกษาคือ เร่งให้มีศูนย์การเรียนเฉพาะคนพิการ ให้โรงเรียนเรียนร่วมและมหาวิทยาลัยทุกแห่งมีศูนย์ช่วยเหลือดูแลนักเรียนนักศึกษาที่พิการ คูปองสนับสนุนการศึกษาพิเศษจะต้องปรับเพิ่มตามภาวะเงินเฟ้อ และสนับสนุนอย่างทั่วถึง เร่งนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยจัดการศึกษาคนพิการทุกระดับเพื่อลดต้นทุน พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ในการกลั่นกรองและมีทักษะสอนเด็กพิการ มีแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความพิการมีการเตรียมความพร้อมให้กับผู้พิการ ก่อนเข้าสู่อาชีพ และยกระดับสำนักงานบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้มีฐานะเทียบเท่ากรมเพื่อสนับสนุนการศึกษาคนพิการทุกระดับ

ศ.วิริยะ กล่าวด้วยว่า ความพิการด้านอาชีพถือว่าเป็นจุดอ่อนที่สุดสำหรับผู้พิการในปัจจุบัน เพราะเราไม่มีศูนย์จัดหางานสำหรับคนพิการแบบมืออาชีพ เพื่อเป็นศูนย์เตรียมความพร้อมและพัฒนาทักษะอาชีพให้กับผู้พิการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทยต้องเร่งปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกให้เอื้อกับคนพิการตามกฎหมาย.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/edu/339770

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 เม.ย.56
วันที่โพสต์: 20/04/2556 เวลา 03:38:43 ดูภาพสไลด์โชว์ นายกฯย้ำ4ประเด็นขับเคลื่อน พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายกฯ จี้สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ เร่งขับเคลื่อนงานด้านคนพิการ 4 ประเด็น ทั้งด้านการศึกษา สาธารณสุข อาชีพ และสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการ... เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยนางนภา เศรษฐกร เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กล่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานการประชุม ได้เสนอให้เร่งขับเคลื่อนงานด้านคนพิการ 4 ประเด็น ประกอบด้วย 1. ด้านการศึกษาให้คนพิการเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ 2. ด้านสาธารณสุข ให้ศึกษาวิจัยถึงการป้องกันความพิการที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและนำงานวิจัยของ หน่วยงานต่างๆ มาใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ 3. ด้านอาชีพ ให้ศึกษารูปแบบอาชีพที่เหมาะสมกับคนพิการ และ 4. ด้านการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวโดยสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับคนพิการ พก.จึงได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อระดมความคิดเห็นหาแนวทางขับเคลื่อน 4 ประเด็นดังกล่าว และเร่งนำเสนอนายกฯ ในเดือน มิ.ย.นี้ ด้านนายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวตอนหนึ่งว่า จากข้อมูลสถิติจะพบคนพิการยังได้รับการศึกษาน้อย ทั้งยังส่งผลกระทบกับการมีงานทำ ซ้ำร้ายจะพบสาเหตุของความพิการส่วนใหญ่ เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ ปัญหาเหล่านี้ต้องร่วมกันหาสาเหตุและอุปสรรคเพื่อเร่งแก้ไขและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้ดีขึ้น ขณะที่ ศ.วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ กล่าวว่า สิ่งที่อยากเสนอด้านการศึกษาคือ เร่งให้มีศูนย์การเรียนเฉพาะคนพิการ ให้โรงเรียนเรียนร่วมและมหาวิทยาลัยทุกแห่งมีศูนย์ช่วยเหลือดูแลนักเรียนนักศึกษาที่พิการ คูปองสนับสนุนการศึกษาพิเศษจะต้องปรับเพิ่มตามภาวะเงินเฟ้อ และสนับสนุนอย่างทั่วถึง เร่งนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยจัดการศึกษาคนพิการทุกระดับเพื่อลดต้นทุน พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ในการกลั่นกรองและมีทักษะสอนเด็กพิการ มีแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความพิการมีการเตรียมความพร้อมให้กับผู้พิการ ก่อนเข้าสู่อาชีพ และยกระดับสำนักงานบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้มีฐานะเทียบเท่ากรมเพื่อสนับสนุนการศึกษาคนพิการทุกระดับ ศ.วิริยะ กล่าวด้วยว่า ความพิการด้านอาชีพถือว่าเป็นจุดอ่อนที่สุดสำหรับผู้พิการในปัจจุบัน เพราะเราไม่มีศูนย์จัดหางานสำหรับคนพิการแบบมืออาชีพ เพื่อเป็นศูนย์เตรียมความพร้อมและพัฒนาทักษะอาชีพให้กับผู้พิการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทยต้องเร่งปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกให้เอื้อกับคนพิการตามกฎหมาย. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/edu/339770

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...