สภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนมีสตรีตาบอด และสตรีหูหนวก

แสดงความคิดเห็น

สมาชิกบุคคลสำคัญกล่าวอภิปราย

การประชุมสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนชุดที่ 12 ครั้งที่ 1 สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ส่วนการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 12ครั้งที่ 1 ก็จะสิ้นสุดลงในวันที่ 17 มีนาคมนี้

เมื่อพิจารณารายละเอียดของรายชื่อสมาชิกสภาปรึกษาการเมืองชุดใหม่แล้วจะเห็นได้ว่า โครงสร้างของสมาชิกสภาฯ ชุดนี้ค่อนข้างสมเหตุสมผล มีสมาชิกจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนประมาณ 40% สมาชิกที่มิใช่สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์มีกว่า 60% และสมาชิกเหล่านี้มาจาก 56 ชนชาติของจีน

สมาชิกสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนมาจาก 34 พรรคการเมืองและวงการต่างๆ ซึ่งสมาชิกบุคคลสำคัญจากวงการต่างๆ ได้รับการเชิญเป็นพิเศษมีจำนวนมากที่สุดเป็น 166 คน ต่อจากนั้นคือสมาชิกจากวงการเศรษฐกิจ 151 คน วงการศิลปวัฒนธรรม 145 คน บุคคลสำคัญที่ได้รับเชิญพิเศษจากฮ่องกง 124 คน วงการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี 112 คน

จุดเด่นอย่างหนึ่งของรายชื่อสมาชิกสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนชุดใหม่ คือ เป็นตัวแทนที่ยอดเยี่ยมจากแขนงอาชีพต่างๆ และประกอบด้วยบุคคลดีเด่นคนรุ่นใหม่ไฟแรงจำนวนหนึ่งได้รับบรรจุเข้าในรายชื่อ การนี้นับว่ามีบทบาทเพิ่มชีวพลังให้กับสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติอย่างมาก

นอกจากนั้น สมาชิกสภาฯ ชุดนี้มีระดับการศึกษาค่อนข้างสูง ผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญาตรีมีกว่า 94.9% สูงขึ้น 2.5% เมื่อเทียบกับชุดที่แล้ว การนี้นับว่าเป็นพื้นฐานที่ดี ซึ่งมีส่วนช่วยให้บรรดาสมาชิกสภาฯ สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้คำปรึกษาหารือทางการเมือง การตรวจสอบระบบประชาธิปไตยและการเข้าร่วมบริหารประเทศชาติให้ดียิ่งขึ้น

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของรายชื่อสมาชิกสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติ คือประกอบด้วยสมาชิกสตรีที่เป็นบุคคลดีเด่นหรือมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับจำนวนหนึ่ง อาทิ ดร.หยาง เจีย จากสภาวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน เมื่ออายุ 29 ปี เส้นประสาทสายตาของเธอเกิดอาการเจ็บปวดที่ไม่สามารถรักษาได้ ทำให้ตาบอดทั้งสองข้าง เธอเคยผิดหวังเหมือนวันสิ้นโลก แต่หลังจากนั้นก็ฟื้นฟูจิตใจขึ้นต่อสู้ต่อไป และสอบเข้ามหาวิทยาลัยฮาวาร์ดของสหรัฐฯ สาขาวิชา เอ็มพีเอ แม้ว่าตาทั้งสองมองไม่เห็น แต่เธอก็เข้าชั้นเรียนเหมือนกับนักศึกษาคนอื่น เธอต้องใช้เวลาและความพยายามมากกว่านักศึกษาคนอื่นเป็นหลายเท่า สุดท้ายสามารถจบการศึกษาด้วยความสำเร็จ ในพิธีมอบปริญญาสำเร็จการศึกษานั้น นักศึกษาที่เข้าร่วมพิธีทั้งหมดล้วนลุกขึ้นปรบมือให้เธอ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดลุกขึ้นปรบมือให้กับนักศึกษาต่างประเทศในประวัติศาสตร์กว่า 300 ปีที่ผ่านมา

สมาชิกสภาฯ หญิงที่เด่นๆ ยังมี นางโจว จี้หง แชมป์กระโดดน้ำของการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์คนแรกของจีน นางสาว ไถ ลี่หวา นักเต้นรำที่เป็นใบ้และหูหนวก แต่ได้รับการชื่นชมและยกย่องเนื่องด้วยว่ามีความสามารถและความงามด้านศิลปะและจิตใจ

สภาปรึกษาการเมืองฯ ชุดนี้มีสมาชิกหญิง 17.8% นอกจากนั้น ยังได้รวบรวมบุคคลยอดเยี่ยมจากวงการและแขนงอาชีพต่างๆ มีทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักธุรกิจคนสำคัญดาวกีฬาและศิลปินชื่อดัง อาทิ นายหยวน หรงผิง ที่ได้รับขนานนามว่า "บิดาแห่งข้าวพันธุ์ผสม" โม่ เหยียน นักเขียนจีนที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี 2012 เหยาหมิง ดาวกีฬาชื่อดังระดับโลก เฉิน หลง ดาราหนังอูซูจากฮ่องกง เป็นต้น

ขอบคุณ http://thai.cri.cn/247/2013/03/14/225s207910.htm

ที่มา: thai.cri.cn ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 มี.ค.56
วันที่โพสต์: 15/03/2556 เวลา 03:18:50 ดูภาพสไลด์โชว์ สภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนมีสตรีตาบอด และสตรีหูหนวก

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สมาชิกบุคคลสำคัญกล่าวอภิปราย การประชุมสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนชุดที่ 12 ครั้งที่ 1 สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ส่วนการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 12ครั้งที่ 1 ก็จะสิ้นสุดลงในวันที่ 17 มีนาคมนี้ เมื่อพิจารณารายละเอียดของรายชื่อสมาชิกสภาปรึกษาการเมืองชุดใหม่แล้วจะเห็นได้ว่า โครงสร้างของสมาชิกสภาฯ ชุดนี้ค่อนข้างสมเหตุสมผล มีสมาชิกจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนประมาณ 40% สมาชิกที่มิใช่สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์มีกว่า 60% และสมาชิกเหล่านี้มาจาก 56 ชนชาติของจีน สมาชิกสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนมาจาก 34 พรรคการเมืองและวงการต่างๆ ซึ่งสมาชิกบุคคลสำคัญจากวงการต่างๆ ได้รับการเชิญเป็นพิเศษมีจำนวนมากที่สุดเป็น 166 คน ต่อจากนั้นคือสมาชิกจากวงการเศรษฐกิจ 151 คน วงการศิลปวัฒนธรรม 145 คน บุคคลสำคัญที่ได้รับเชิญพิเศษจากฮ่องกง 124 คน วงการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี 112 คน จุดเด่นอย่างหนึ่งของรายชื่อสมาชิกสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนชุดใหม่ คือ เป็นตัวแทนที่ยอดเยี่ยมจากแขนงอาชีพต่างๆ และประกอบด้วยบุคคลดีเด่นคนรุ่นใหม่ไฟแรงจำนวนหนึ่งได้รับบรรจุเข้าในรายชื่อ การนี้นับว่ามีบทบาทเพิ่มชีวพลังให้กับสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติอย่างมาก นอกจากนั้น สมาชิกสภาฯ ชุดนี้มีระดับการศึกษาค่อนข้างสูง ผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญาตรีมีกว่า 94.9% สูงขึ้น 2.5% เมื่อเทียบกับชุดที่แล้ว การนี้นับว่าเป็นพื้นฐานที่ดี ซึ่งมีส่วนช่วยให้บรรดาสมาชิกสภาฯ สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้คำปรึกษาหารือทางการเมือง การตรวจสอบระบบประชาธิปไตยและการเข้าร่วมบริหารประเทศชาติให้ดียิ่งขึ้น จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของรายชื่อสมาชิกสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติ คือประกอบด้วยสมาชิกสตรีที่เป็นบุคคลดีเด่นหรือมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับจำนวนหนึ่ง อาทิ ดร.หยาง เจีย จากสภาวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน เมื่ออายุ 29 ปี เส้นประสาทสายตาของเธอเกิดอาการเจ็บปวดที่ไม่สามารถรักษาได้ ทำให้ตาบอดทั้งสองข้าง เธอเคยผิดหวังเหมือนวันสิ้นโลก แต่หลังจากนั้นก็ฟื้นฟูจิตใจขึ้นต่อสู้ต่อไป และสอบเข้ามหาวิทยาลัยฮาวาร์ดของสหรัฐฯ สาขาวิชา เอ็มพีเอ แม้ว่าตาทั้งสองมองไม่เห็น แต่เธอก็เข้าชั้นเรียนเหมือนกับนักศึกษาคนอื่น เธอต้องใช้เวลาและความพยายามมากกว่านักศึกษาคนอื่นเป็นหลายเท่า สุดท้ายสามารถจบการศึกษาด้วยความสำเร็จ ในพิธีมอบปริญญาสำเร็จการศึกษานั้น นักศึกษาที่เข้าร่วมพิธีทั้งหมดล้วนลุกขึ้นปรบมือให้เธอ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดลุกขึ้นปรบมือให้กับนักศึกษาต่างประเทศในประวัติศาสตร์กว่า 300 ปีที่ผ่านมา สมาชิกสภาฯ หญิงที่เด่นๆ ยังมี นางโจว จี้หง แชมป์กระโดดน้ำของการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์คนแรกของจีน นางสาว ไถ ลี่หวา นักเต้นรำที่เป็นใบ้และหูหนวก แต่ได้รับการชื่นชมและยกย่องเนื่องด้วยว่ามีความสามารถและความงามด้านศิลปะและจิตใจ สภาปรึกษาการเมืองฯ ชุดนี้มีสมาชิกหญิง 17.8% นอกจากนั้น ยังได้รวบรวมบุคคลยอดเยี่ยมจากวงการและแขนงอาชีพต่างๆ มีทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักธุรกิจคนสำคัญดาวกีฬาและศิลปินชื่อดัง อาทิ นายหยวน หรงผิง ที่ได้รับขนานนามว่า "บิดาแห่งข้าวพันธุ์ผสม" โม่ เหยียน นักเขียนจีนที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี 2012 เหยาหมิง ดาวกีฬาชื่อดังระดับโลก เฉิน หลง ดาราหนังอูซูจากฮ่องกง เป็นต้น ขอบคุณ… http://thai.cri.cn/247/2013/03/14/225s207910.htm

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...