อยากให้ลูกเห็นโลกกว้าง! พ่อพาลูกชายพิการแข่งวิ่งมาราธอน 53 รายการ

อยากให้ลูกเห็นโลกกว้าง! พ่อพาลูกชายพิการแข่งวิ่งมาราธอน 53 รายการ

เรื่องราวของหลัว ชูเจียน ยอดคุณพ่อผู้พาเสี่ยวไป๋ ลูกชายวัย 12 ปี ซึ่งมีภาวะสมองพิการนั่งรถเข็นที่ได้รับการออกแบบพิเศษลงแข่งวิ่งมาราธอน 53 รายการทั่วประเทศตลอด 7 ปีที่ผ่านมา เพราะอยากให้ลูกเห็นโลกกว้าง

โดยคุณพ่อหลัว ซึ่งมีอาชีพเป็นพนักงานส่งของที่บริษัทแห่งหนึ่งในจินหัว มณฑลเจ้อเจียง เผยสาเหตุที่ทำให้เสี่ยวไป๋มีภาวะสมองพิการ ว่า เกิดจากสมองขาดออกซิเจนเป็นเวลานานกว่า 15 นาทีในขณะคลอด และแม้จะได้รับการรักษาและฟื้นฟูมาตลอดหลายปีแต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ทำให้เสี่ยวไป๋ไม่สามารถพูด หรือเดินได้ด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ในปี 2015 คุณพ่อหลัวได้พาเสี่ยวไป๋ไปลงแข่งขันวิ่งมาราธอนและไตรกีฬาเป็นครั้งแรก หลังจากที่เขาได้อ่านเรื่องราวของ ดิค ฮอยต์ (Dick Hoyt)ยอดคุณพ่อนักวิ่งชาวอเมริกัน ผู้สานฝันให้ลูกชายผู้พิการที่อยากแข่งวิ่งเพื่อแสดงให้เห็นว่าทุกอย่างเป็นไปได้ แม้จะเป็นคนพิการแต่ก็สามารถใช้ชีวิตต่อไป เพราะการขาดออกซิเจนไปเลี้ยงสมองตั้งแต่กำเนิด ทำให้ลูกชายของคุณพ่อดิคไม่สามารถใช้งานอวัยวะที่อยู่ต่ำกว่าคอลงไปได้ คุณพ่อดิคจึงแข่งวิ่งพร้อมกับการเข็นรถเข็นที่มีลูกชายนั่งอยู่ ร่วมวิ่งมาราธอนกว่า 1,000 รายการ จนกลายเป็นตำนานพ่อลูกนักวิ่งที่เป็นกำลังใจและสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน รวมทั้งคุณพ่อหลัว

อยากให้ลูกเห็นโลกกว้าง! พ่อพาลูกชายพิการแข่งวิ่งมาราธอน 53 รายการ

“ผมรู้สึกประหลาดใจและประทับใจกับสิ่งที่ดิค และลูกชายของเขาทำ ผมตัดสินใจเดินตามรอยเท้าของพวกเขา” คุณพ่อหลัวกล่าว

คุณพ่อหลัวได้สั่งทำรถเข็นที่ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อให้เสี่ยวไป๋นั่งในขณะที่เขาวิ่ง นอกจากนี้ คุณพ่อยังฟิตร่างกายอย่างหนัก เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการวิ่งและการเข็นรถเข็นไปพร้อมๆ กัน

“พูดตามตรง...ความท้าทายอยู่ที่ผมต้องเข็นรถเข็นของลูกชาย ซึ่งหมายความว่าผมจะต้องเหนื่อยมากกว่าคนอื่น” คุณพ่อหลัวกล่าว พร้อมเสริมว่า แต่พอเห็นลูกชายที่มักจะยิ้ม หัวเราะและปรบมืออย่างมีความสุขในทุกๆ ครั้งที่ได้เห็นคนอื่นวิ่ง ก็กลายเป็นแรงผลักดันให้เขาอดทนและมุ่งมั่นต่อไป

"ผมต้องการให้ลูกเห็นโลกภายนอกที่แสนมหัศจรรย์" "ผมจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อพาเขาไปในทุกๆ เมือง ชมทิวทัศน์ต่างๆ...และผมจะเป็นกำลังใจให้เขาเสมอ” คุณพ่อหลัวกล่าว

ทั้งนี้ คุณพ่อหลัวตั้งเป้าที่จะพาเสี่ยวไป๋ไปลงแข่งขันวิ่งที่งาน ‘บอสตัน มาราธอน’ (Boston Marathon) ในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นงานแข่งวิ่งมาราธอนที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นงานที่เป็นจุดเริ่มต้นของคุณพ่อดิค กับลูกชาย

ขอบคุณ... https://mgronline.com/china/detail/9650000105905

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 พ.ย.65
วันที่โพสต์: 7/11/2565 เวลา 10:39:08 ดูภาพสไลด์โชว์ อยากให้ลูกเห็นโลกกว้าง! พ่อพาลูกชายพิการแข่งวิ่งมาราธอน 53 รายการ