ผู้ว่า กกท. ชู "อาเซียนพาราเกมส์" โมเดลไทยสานต่อความสำเร็จผลงานระดับโลก

ผู้ว่า กกท. ชู "อาเซียนพาราเกมส์" โมเดลไทยสานต่อความสำเร็จผลงานระดับโลก

ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย มองภารกิจนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ใน"อาเซียนพาราเกมส์" ที่อินโดนีเซีย ถือเป็นการต่อสู้ เพื่อความสำเร็จชนกับ อินโดนีเซีย เจ้าภาพอย่างแท้จริง แต่อีกด้านที่ต้องไม่มองข้าม คือ การรักษามาตรฐานความสำเร็จ เพื่อต่อยอดไปยัง พาราลิมปิกเกมส์

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท. ) เปิดเผยว่า การแข่งขันกีฬาคนพิการ "อาเซียนพาราเกมส์" ครั้งที่ 11 หรือ "อาเซียนพาราเกมส์ 2022" ที่เมืองสุราการ์ตา (โซโล) ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม หากเทียบผลงานนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ( นักกีฬาพาราไทย) กับนักกีฬาคนพิการประเทศอินโดนีเซียเจ้าภาพ ถือว่า ประเทศอินโดนีเซีย เจ้าภาพมีความได้เปรียบเหนือทุกชาติ ตั้งแต่การเตรียมความพร้อมทุกด้าน ความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อม และการเลือกชนิดและประเภทกีฬาที่มีการแข่งขัน นักกีฬาของอินโดนีเซียมีตัวเลือกค่อนข้างมาก ซึ่งกีฬาเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อสังคมของอินโดนีเซียสูงมาก และมีความต้องการที่จะเป็นเจ้าเหรียญทอง

ดังนั้นนักกีฬาไทย จะต้องรักษาระดับมาตรฐานของตัวเองเอาไว้ในเพื่อตำแหน่งเจ้าเหรียญทองเช่นกัน ทั้งนี้ไม่อยากให้ตั้งเป้าว่าทีมชาติไทย จะต้องชนะเป็นอันดับที่ 1 ครองเจ้าเหรียญทอง " อาเซียนพาราเกมส์" เท่านั้น แต่นักกีฬาไทยจะต้องรักษามาตรฐานเอาไว้ และต่อยอดไปสู่ความสำเร็จที่อยู่ในระดับโลก และเป็นแชมป์พาราลิมปิกเกมส์ จะเห็นว่าหลายชนิดกีฬาไทยนั้นเหนือกว่าอินโดนีเซีย แต่ยังมีอีกหลายชนิดกีฬาที่ยังเป็นรอง แต่ก็สู้กับอินโดนีเซียได้อย่างสูสี แม้ว่าเจ้าภาพจะมีความได้เปรียบอยู่มาก นี่คือสิ่งที่ไทยต้องรักษาเอาไว้ ผู้ว่าการ กกท. ระบุ

การแข่งขันกีฬาคนพิการ "อาเซียนพาราเกมส์" ครั้งที่ 11 ที่เมืองสุราการ์ตา (โซโล) ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2565 การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ให้การสนับสนุนทัพนักกีฬาคนพิการไทย และเจ้าหน้าที่รวมทั้งสิ้น 479 คน ร่วมชิงชัย สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา T Sports 7 ถ่ายทอดสดการแข่งขัน ทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง ทาง ช่อง T Sports 7 และ เฟซบุ๊ค แฟนเพจ T Sports 7

ทั้งนี้นักกีฬาคนพิการไทย แชมป์ 6 สมัย กำลังทำผลงานเหรียญทองแข่งกับอินโดนีเซียเจ้าภาพ เพื่อชิงตำแหน่งเจ้าเหรียญทองอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 สำหรับ "อาเซียนพาราเกมส์" เป็นการแข่งขันกีฬาสำหรับนักกีฬาคนพิการ ที่จัดขึ้นในทุก 2 ปี ต่อเนื่องจากกีฬาซีเกมส์ โดยมีประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 11 ประเทศ ดำเนินงานอยู่ภายใต้สหพันธ์กีฬาคนพิการแห่งอาเซียน (ASEAN Para Sports Federation : APSF) โดยมีนโยบายให้เป็นกีฬาคู่ขนานกับกีฬาซีเกมส์ เช่นเดียวกับ กีฬาเอเชียนเกมส์-เอเชียนพาราเกมส์ และกีฬาโอลิมปิกเกมส์-พาราลิมปิกเกมส์

ขอบคุณ... https://www.komchadluek.net/news/524845

ที่มา: komchadluek.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ส.ค.65
วันที่โพสต์: 4/08/2565 เวลา 10:44:03 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้ว่า กกท. ชู "อาเซียนพาราเกมส์" โมเดลไทยสานต่อความสำเร็จผลงานระดับโลก