สเปเชียลโอลิมปิค สมาคมผู้สานฝันสำหรับ ผู้พิการทางสติปัญญา

สเปเชียลโอลิมปิค สมาคมผู้สานฝันสำหรับ ผู้พิการทางสติปัญญา

สิ่งดีๆที่คนไม่ค่อยรู้ ! Special Olympics Thailand สมาคมผู้สานฝันให้กับคนพิการทางสติปัญญาทีมชาติไทย เพื่อพาทัพนักกีฬาผู้พิการไทยเข้าแข่งขันในรายการของ Special Olympics ในเวทีระดับโลก

เปิดโอกาสให้กับบุคลที่มีปัญหาได้เข้ามารักษา และทำตามความฝันในการเป็นนักกีฬาระดับชาติ

หลังจากจะมีการแข่งขันฟุตบอล กระชับมิตรการกุศล Charity Football Match บิ๊กแมตช์ระหว่าง "กิเลนผยอง" เมืองทอง ยูไนเต็ด พบ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม ในช่วงเย็นของ วันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อนำรายได้มอบให้สมาคม Special Olympics Thailand เพื่อนักกีฬาผู้พิการทางสติปัญญาทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต

วันนี้ทีมงาน SMM SPORT จะพามารู้จัก และเจาะลึกเรื่องราวของ สมาคม Special Olympics Thailand และความเป็นมาของ สเปเชียลโอลิมปิค ว่ามีความสำคัญกับผู้พิการทางสติปัญหามากแค่ไหน และสมาคมนี้เปิดโอกาสให้คนเหล่านี้ได้โชว์ศักยภาพรวมถึงความสามารถในเวทีระดับโลกอย่างไรบ้าง

ต้องย้อนกลับไปก่อนนะครับว่า สเปเชียลโอลิมปิค คือกีฬาของผู้ที่มีความผิดปกติทางสติปัญญา หรือเรียกง่ายๆที่ทุกคนเข้าใจก็คือผู้ที่บ่งพร่องทางสติปัญญา ซึ่งโครงการ สเปเชียลโอลิมปิค (หรือโอลิมปิคพิเศษ) เป็นองค์กรระดับโลก เป็นโครงการนานาชาติ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและการยอมรับทางสังคมของผู้พิการทางสติปัญญาให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น

จะใช้กีฬาเป็นครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลเหล่านี้ “สเปเชียลโอลิมปิค” สร้างโอกาส ให้บุคคล “พิเศษ” เหล่านี้ ได้พัฒนาสุขภาพ ความสามารถในการเรียนรู้ การสื่อสาร และการเข้าสังคม ตลอดจนสร้างการยอมรับพวกเขาในชุมชนด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย มีเป้าหมายในการส่งเสริมให้ผู้พิการทางสติปัญญาสามารถอยู่ในชุมชนอย่างมีคุณค่า และศักดิ์ศรี เพื่อให้สังคมมีการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

ริเริ่มและก่อตั้งโดย นางยูนิส เคเนคเดี้ ไชร์เวอร์ นับตั้งแต่การก่อตั้ง “สเปเชียลโอลิมปิก”ในปี 1968 และมีการจัดแข่งขันกีฬาหลากหลายชนิด ปัจจุบันมีผู้พิการทางสติปัญญากว่าห้าล้านคน ใน 180 ประเทศทั่วโลก ที่ได้รับโอกาสเป็นนักกีฬา “สเปเชียลโอลิมปิค” ภายใต้การดูแลของผู้ฝึกสอนและอาสามัครกว่าหนึ่งล้านคน โดยสามารถเลือกเล่น 32 ชนิดกีฬาสากล ในรายการแข่งขันระดับต่างๆตลอดทั้งปี

ทีนี้เรามารู้จัก “สเปเชียลโอลิมปิคไทย” กันบ้างดีกว่า เป็นสมาคมกีฬา “สเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย” เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมสำหรับบุคคลที่พิการทางสติปัญญาของไทย โดยถือกำเนิดจากมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย และเป็นสมาคมกีฬาหนึ่งของการกีฬาแห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และเสริมสร้างสุขภาพพลานามัยของบุคคลที่มีความพิการทางด้านสติปัญญาในประเทศไทยที่อยู่ในโครงการทั่วประเทศกว่า 28,000 คน

สเปเชียลโอลิมปิค สมาคมผู้สานฝันสำหรับ ผู้พิการทางสติปัญญา

ทั้งนี้ “สเปเชียลโอลิมปิคไทย” ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2530 (1987) โดยประธานของสเปเชียลโอลิมปิคสากล (Hon. Sargent Shriver) มอบหมายให้ Mrs.Virginia P. Kirkwood ในฐานะ Consultant on Asia Development ของสเปเชียลโอลิมปิคสากล เป็นตัวแทนมาติดต่อกับองค์กร และบุคคลที่ทำงานเกี่ยวกับบุคคลพิการทางสมอง และปัญญา หลังจากนั้น มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ได้รับเป็นศูนย์ประสานงานและรับผิดชอบจัดตั้งคณะกรรมการ(ชั่วคราว) เพื่อดำเนินการจัดส่งนักกีฬาไทย จำนวน 4 คน เข้าร่วมการแข่งขัน 1987 Special Olympics World Summer Games ที่มลรัฐอินเดียนา สหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก

ต่อมา “สเปเชียลโอลิมปิคไทย” ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลกับการกีฬาแห่งประเทศไทย ในปี พ.ศ.2534 ในนาม “คณะกรรมการสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย” โดย คุณหญิงวิจันทรา บุนนาค ดำรงตำแหน่งประธาน ในคณะกรรมการฯ ชุดนี้

ทางด้านประเทศไทยได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน Special Olympics World Summer Games ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาระดับโลก รวมทั้งสิ้น 8 ครั้ง (1987, 1991, 1995, 2003, 2007, 2011 2015 และ 2019) ในปี 2013 ประเทศไทยได้รับเชิญส่งนักกีฬาไปร่วมการแข่งขัน World Winter Games และ เข้าร่วมการแข่งขัน 1st Asia Pacific Regional Games เป็นครั้งแรก

ปัจจุบัน สเปเชียลโอลิมปิคไทย จัดกิจกรรมหลากหลายโครงการตลอดทั้งปี อาทิ การจัดค่ายฝึกซ้อมกีฬา การแข่งขันกีฬาระดับต่างๆ การกิจกรรมทักษะกลไกสำหรับผู้พิการมาก การส่งทีมนักกีฬาเข้าแข่งขันในต่างประเทศ การอบรมครูผู้ฝึกสอนกีฬา การจัดแพทย์อาสาสมัครเพื่อตรวจสุขภาพนักกีฬา และการส่งเสริมการพัฒนาเด็กเล็กวัยแรกเริ่ม โดยมีนักกีฬาที่พิการทางสติปัญญาเข้าร่วมโครงการกว่า 20,000 คน จากทั่วประเทศไทย

ซึ่งครั้งต่อไปที่จะจัดแข่งขันคือ Special Olympics World Summer Games ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า ช่วงเดือนมิถุนายนระหว่างวันที่ 17-24 มิถุนายน 2566 คาดการณ์ว่าจะมีนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิกประมาณ 7,000 คนจาก 170 ประเทศโดยประมาณ เข้าร่วมแข่งขันใน 24 ชนิดกีฬา

ขอบคุณ... https://www.smmsport.com/reader/article/23457

ที่มา: smmsport.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ส.ค.65
วันที่โพสต์: 2/08/2565 เวลา 13:53:43 ดูภาพสไลด์โชว์ สเปเชียลโอลิมปิค สมาคมผู้สานฝันสำหรับ ผู้พิการทางสติปัญญา