กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา-กกท. หนุน พาราไทย ลุย "อาเซียนพาราเกมส์"

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา-กกท.  หนุน พาราไทย ลุย "อาเซียนพาราเกมส์"

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมส่งนักกีฬาพาราไทย เดินทางจากสุวรรณภูมิ สู่ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อทำภารกิจ แข่งขันกีฬาคนพิการ "อาเซียนพาราเกมส์" ครั้งที่ 11 เลขานุการรมว.ท่องเที่ยว เร้านักกีฬา พิสูจน์ตัวเองให้เพื่อนชาวอาเซียนเห็นถีงศักยภาพ

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้ เขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย ประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา,ปรีชา ลาลุน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย,วุฒิชัย ชัยจิตต์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหารของบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ร่วมกันส่ง นักกีฬาพาราทีมชาติไทย เดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ สู่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมแข่งขันกีฬาคนพิการ "อาเซียนพาราเกมส์" ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม-6 สิงหาคม

เขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การเดินทางมาร่วมส่งนักกีฬาคนพิการ เพื่อทำภารกิจ กีฬาคนพิการ "อาเซียนพาราเกมส์" ครั้งที่ 11 ถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬาพาราไทย ในการเดินทางไปแข่งขัน ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาล และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขอให้ทุกคนแสดงศักยภาพออกมาเพื่อให้เพื่อนชาวอาเซียนรู้ว่า นักกีฬาพาราไทย มีขีดความสามารถมากขนาดไหน เชื่อมั่นว่านักกีฬาคนพิการของไทย จะทำผลงานได้ดีและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้อย่างแน่นอน

ประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าวว่า รับมอบหมายจาก ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้เป็นตัวแทนมาให้กำลังใจนักกีฬาพาราไทยในการเดินไปแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ในส่วนของการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมสนับสนุนในทุก ๆ เรื่องทั้งการอำนวยความสะดวกด้วยการเช่าเหมาลำเครื่องบิน ให้นักกีฬาเดินทางไปแบบสะดวกสบาย

การดูแลความเป็นอยู่ต่าง ๆ ที่ประเทศอินโดนิเซีย ก็มีทีมงานไปคอยช่วยเหลือและดูแล อยากจะให้กำลังใจนักกีฬาทุกคน ทำผลงานให้เต็มที่ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย และอยากขอเชิญชวนแฟนกีฬาร่วมชมและร่วมเชียร์นักกีฬาพาราไทย

สำหรับนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ทำผลงานครองเหรียญทองอาเซียนพาราเกมส์ มาแล้ว 6 สมัยจากการแข่งขัน 9 ครั้งที่ผ่านมา ได้แก่ ครั้งที่ 2 ปี 2546 ที่ประเทศเวียดนาม คว้าไป 101 เหรียญทอง / ครั้งที่ 3 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ปี 2549 คว้าไป 139 เหรียญทอง / ครั้งที่ 4 ที่ จ.นครราชสีมา คว้าไป 256 เหรียญทอง / ครั้งที่ 5 ที่ประเทศมาเลเซีย ปี 2552 คว้าไป 157 เหรียญทอง / ครั้งที่ 6 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ปี 2554 คว้าไป 126 เหรียญทอง / ครั้งที่ 8 ที่ประเทศสิงคโปร์ ปี 2558 คว้าไป 95 เหรียญทอง ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ ที่ประเทศอินโดนีเซีย นักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยตั้งความหวังอย่างน้อย 70 เหรียญทอง

"อาเซียนพาราเกมส์" ที่มีประเทศอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ ประเทศไทยส่งนักกีฬาพาราไทยและเจ้าหน้าที่รวมทั้งสิ้น 479 คนร่วม ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง TSports7 ตลอดการแข่งขัน ซึ่งเมื่อนักกีฬาไทยเดินทางถึงประเทศอินโดนีเซีย มีกำหนดเข้ารับการตรวจคลาสเพื่อวัดระดับความพิการ ในวันที่ 27-29 กรกฎาคม ก่อนเข้าร่วมชิงชัย ซึ่งพิธีเปิดการแข่งขันจะมีขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคม และเริ่มชิงชัยเหรียญทองตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคมเป็นต้นไป

อาเซียนพาราเกมส์ มีนักกีฬาจาก 11 ชาติอาเซียน ได้แก่ ไทย, บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม และติมอร์เลสเต เข้าร่วมแข่งขัน กว่า 1,500 คน ใน 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ยิงธนู, แบดมินตัน, บอคเซีย, ฟุตบอลคนตาบอด, หมากรุก, โกลบอล, ยูโด, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, วีลแชร์เทนนิส, วอลเลย์บอลนั่ง และวีลแชร์บาสเกตบอล

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทวงการท่องเที่ยวและกีฬา มอบหมายให้ เขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย ประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา พร้อมคณะร่วมกันส่ง นักกีฬาพาราทีมชาติไทย เดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ สู่ ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมแข่งขันกีฬาคนพิการ "อาเซียนพาราเกมส์" ครั้งที่ 11 ระหว่าง 30 กรกฎาคม-6 สิงหาคม

ขอบคุณ... https://www.komchadluek.net/news/523976

ที่มา: komchadluek.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ก.ค. 65
วันที่โพสต์: 27/07/2565 เวลา 10:21:18 ดูภาพสไลด์โชว์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา-กกท.  หนุน พาราไทย ลุย "อาเซียนพาราเกมส์"