ทำความรู้จัก "อาเซียนพาราเกมส์" มหกรรมกีฬาแห่งความเท่าเทียม

ทำความรู้จัก "อาเซียนพาราเกมส์" มหกรรมกีฬาแห่งความเท่าเทียม

มหกรรมกีฬารายการใหญ่ของภูมิภาคอาเซียน นอกจากจะมีการแข่งขันซีเกมส์ ยังมี อาเซียนพาราเกมส์ ซึ่งมีความสำคัญและได้รับความสนใจไม่แพ้กัน รายการนี้ถือได้ว่าเป็นเวทีแห่งโอกาสให้นักกีฬาคนพิการได้แสดงความสามารถที่เกิดจากความทุ่มเท มุ่งมั่น ฝึกฝนตัวเองมาเป็นแรมปีเพื่อชิงชัยเกียรติยศในนามตัวแทนของชาติบ้านเกิด

สำหรับอาเซียนพาราเกมส์มีจุดเริ่มในปี 2000 ซึ่งนานาประเทศในอาเซียนได้เข้าร่วมชมการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมาเลเซียได้จัดประชุมและบรรลุข้อตกลงกับชาติต่าง ๆ ในการจัดตั้งองค์กรกีฬาคนพิการแห่งอาเซียน การแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์จึงเป็นรูปเป็นร่างขึ้น ภายใต้การนำของ ไซนาล อาบู ซาริน ประธานผู้ก่อตั้งสภาคณะกรรมการพาราลิมปิกมาเลเซีย และได้ข้อสรุปว่าจะจัดการแข่งขันต่อจากซีเกมส์เพื่อช่วยส่งเสริมมิตรภาพรวมถึงความเท่าเทียมระหว่างผู้พิการในภูมิภาคอาเซียน ตลอดจนการฟื้นฟูและทำให้ผู้พิการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับสังคม

บรูไน, เมียนมา, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย และเวียดนาม คือ 10 ชาติสมาชิกผู้ก่อตั้งการแข่งขัน โดยตกลงว่าจะจัดขึ้นทุก 2 ปี ในวันที่ 28 เมษายน 2001 ส่วน สหพันธ์กีฬาคนพิการอาเซียน (APSF) ได้ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 23 ตุลาคม 2001 ก่อนพิธีเปิดการแข่งขันสมัยแรกจะมีขึ้นอย่างเป็นทางการที่กรุงกัวลาลัมเปอร์อีก 3 วันต่อมา ซึ่ง พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทยที่เป็นคนเสนอชื่อการแข่งขันได้รับเลือกให้เป็นประธานคนแรก

ปัจจุบันอาเซียนพาราเกมส์จัดการแข่งขันมาแล้ว 9 ครั้ง (ครั้งที่ 10 ที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพยกเลิกเนื่องจากปัญหาโควิด19) และกำลังจะเริ่มการแข่งขันครั้งที่ 11 ซึ่งเดิมทีเป็นหน้าที่ของเวียดนามเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งที่ 31 แต่เจอปัญหาโควิดจนทำให้ต้องประกาศยกเลิกการแข่งขัน ก่อนจะได้อินโดนีเซียเสนอตัวทำหน้าที่แทน โดยจัดขึ้นที่เมืองโซโล สถานที่เดิมที่เคยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2011 มีชิงชัย 14 ชนิดกีฬา ระหว่าง 30 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2565 ส่วนประเทศไทย ส่งนักกีฬาเข้าร่วมถึง 310 คน ลงแข่งขันในทุกชนิดกีฬา

ร่วมส่งกำลังใจให้ทัพนักกีฬาพาราไทยสู้ศึกอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ณ ประเทศอินโดนีเซีย ผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา T Sports 7 ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม - 6 สิงหาคมนี้

ขอบคุณ... https://www.sanook.com/sport/1412236/

ที่มา: sanook.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ก.ค.65
วันที่โพสต์: 26/07/2565 เวลา 10:34:46 ดูภาพสไลด์โชว์ ทำความรู้จัก "อาเซียนพาราเกมส์" มหกรรมกีฬาแห่งความเท่าเทียม