อาเซียนพาราฯพร้อมจัดถิ่นอิเหนา 30ก.ค.- 6ส.ค. 1,500คนชิงชัย 14 กีฬา

อาเซียนพาราฯพร้อมจัดถิ่นอิเหนา 30ก.ค.- 6ส.ค. 1,500คนชิงชัย 14 กีฬา

ตามที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งอาเซียนได้เห็นชอบให้ประเทศอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 แทนประเทศเวียดนามที่ถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพเนื่องจากการระบาดหนักของไวรัสโควิด-19 โดยข้อสรุปคือการแข่งขันจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ก.ค. - 6 ส.ค.65 ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย

ล่าสุด คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ของประเทศอินโดนีเซีย และคณะทำงานในส่วนเลขาธิการสหพันธ์กีฬาอาเซียน (เอพีเอสเอฟ) ได้จัดประชุมออนไลน์ เพื่อติดตามความพร้อมและการเตรียมการในแต่ละด้านส่วนเช่น กีฬา กรรมการ การต่อต้านการใช้ยาสารเสพติด การจำแนกประเภทความพิการ ด้านกฎหมายและหน้าที่การงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

สำนักเลขาธิการ เอพีเอสเอฟ นำโดย พันเอกหญิง ดร.วันดี โตสุวรรณ เลขาธิการสหพันธ์กีฬาคนพิการแห่งอาเซียน กล่าวว่า แม้จะเผชิญกับความท้าทายต่างๆ มากมาย เอพีเอสเอฟ และเมืองเจ้าภาพโซโล มุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจว่าการจัดการแข่งขันจะประสบความสำเร็จ ซึ่งหลังจากอาเซียนพาราเกมส์พลาดการจัดแข่งขัน 2 ครั้ง (มะนิลา 2020 และฮานอย 2021) นักกีฬาและผู้เข้าร่วมแข่งขันต่างตั้งตารอที่จะเข้าร่วม ณ เมืองสุราการ์ตาหรือ โซโล ซึ่งอาเซียนพาราเกมส์ปีนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมตัวของนักกีฬาทุกคนสำหรับการไปแข่งขันต่อในศึกใหญ่อย่าง เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ในเดือนกันยายนต่อไป

“เรากำลังดึงทรัพยากรของเราเข้าด้วยกัน ทำงานร่วมกันเพื่อให้แน่ใจว่า มีการเตรียมการในแต่ละส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงการเตรียมการด้านพิธีการ ด้านสุขภาพเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา ผู้เข้าร่วม แขกและผู้ชมจะได้รับการคุ้มครองอย่างดี เรามีการประชุมหลายครั้งกับคณะกรรมการพาราลิมปิกส์ของอินโดนีเซีย เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนมีความเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับความพยายามของทุกภาคส่วน” พันเอกหญิง ดร.วันดี กล่าว

สำหรับประเด็นสำคัญที่หารือกัน ได้แก่ กีฬา, กรรมการ, การจัดประเภทความพิการ, มาตรการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม, การจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ, สื่อสารมวลชนและการออกอากาศ, การตลาด, กฎหมาย, พิธีการ, การรับรองระบบงาน, การต้อนรับและดูแลคณะกรรมการ นักกีฬา การขนส่ง และการบริหารจัดการการแข่งขันกีฬาในภาพรวม

มร.ริมา เฟอร์เดียนโต เลขาธิการเอ็นพีซีของประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า เรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับ เอพีเอสเอฟ เพื่อช่วยให้เราแก้ปัญหาต่างๆ รวมถึงการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกบางส่วน และตรวจสอบให้แน่ใจว่าสถานที่การแข่งขันมีความพร้อม” ริมา เฟอร์เดียนโต เลขาธิการเอ็นพีซี อินโดนีเซียกล่าวเพิ่มเติม

สำหรับมหกรรมกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 จะมีนักกีฬามากกว่า 1,500 คนจาก 11 ชาติในอาเซียน ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และติมอร์เลสเต ชิงชัย 14 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา, ยิงธนู, แบดมินตัน, บอคเซีย, ฟุตบอลคนตาบอด, หมากรุก, โกลบอล, ยูโด, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, วีลแชร์เทนนิส, วอลเลย์บอลนั่ง และ วีลแชร์บาสเกตบอล

ขอบคุณ... https://www.siamsport.co.th/other/other/view/279753

ที่มา: siamsport.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 เม.ย.65
วันที่โพสต์: 19/04/2565 เวลา 11:05:01 ดูภาพสไลด์โชว์ อาเซียนพาราฯพร้อมจัดถิ่นอิเหนา 30ก.ค.- 6ส.ค. 1,500คนชิงชัย 14 กีฬา