กทม.เจ้าทอง3สมัยซ้อนอำลากีฬาคนพิการ"นครลำดวนเกมส์"

กทม.เจ้าทอง3สมัยซ้อนอำลากีฬาคนพิการ"นครลำดวนเกมส์"

ทัพพาราศรีสะเกษสร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญทองกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 "นครลำดวนเกมส์"มากที่สุดนับตั้งแต่ส่งเข้าร่วมมาที่จำนวน 28 ทอง 11 เงิน 14 ทองแดง ได้อันดับ 3 ของมหกรรม จากที่ก่อนหน้านี้เคยคว้าได้มากที่สุดเพียง 7-8 เหรียญทองเท่านั้น ส่วนเจ้าเหรียญทองตกเป็นของกรุงเทพมหานคร ที่กวาดไปทั้งหมด 75 ทอง 49 เงิน 54 ทองแดง ถือเป็นการคว้าเจ้าเหรียญทองกีฬาคนพิการแห่งชาติสมัยที่ 3 ติดต่อกันของทัพนักกีฬาจากเมืองหลวง ด้านพิธีปิดการแข่งขันสุดยิ่งใหญ่ ศรีสะเกษส่งไม้ต่อให้เจ้าภาพครั้งต่อไป กาญจนบุรี ในกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 38 "กาญจนิกาเกมส์" จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 2-6 ก.ย.66

การแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 "นครลำดวนเกมส์" ที่จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 30 มี.ค. - 3 เม.ย.65 มี 18 ชนิดกีฬาและ 2 กีฬาสาธิต โดยมีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันกว่า 1,500 คน ภายใต้มาตรการดูแลนักกีฬา และผู้เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมาเป็นการชิงชัยวันสุดท้าย 55 เหรียญทอง

กทม.เจ้าทอง3สมัยซ้อนอำลากีฬาคนพิการ"นครลำดวนเกมส์"

ผลเหรียญทองของกีฬาอื่นๆ ที่น่าสนใจมีดังนี้ เทเบิลเทนนิส ชิง 7 ทอง ที่โรงยิมส์ โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ประเภทชายเดี่ยว พิการแขน-ขา ไขสันหลัง และโปลิโอ ยืน แข่งขันไม่ใช้ไม้ค้ำ คลาส ทีที7 ทอง เฉลิมพงษ์ พันภู่ (สมุทรสงคราม), ประเภทชายเดี่ยว พิการแขน-ขา ไขสันหลัง และโปลิโอ ยืน แข่งขันไม่ใช้ไม้ค้ำ คลาส ทีที8 ทอง คมกฤษณ์ จริตสัจ (สระบุรี), ประเภทชายเดี่ยว พิการแขน-ขา ไขสันหลัง และโปลิโอ วีลแชร์ คลาส ทีที5 ทอง ประจวบ เศรษฐีการนา (นนทบุรี), ประเภทชายเดี่ยว พิการแขน-ขา ไขสันหลัง และโปลิโอ วีลแชร์ คลาส ทีที4 ทอง ไพซอล ปาเต๊ะ (ชลบุรี), ประเภทชายเดี่ยว พิการแขน-ขา ไขสันหลัง และโปลิโอ ยืน แข่งขันไม่ใช้ไม้ค้ำ คลาส ทีที10 ทอง บรรพต ศิลปคง (สมุทรสงคราม), ประเภทชายเดี่ยว พิการแขน-ขา ไขสันหลัง และโปลิโอ ยืน แข่งขันไม่ใช้ไม้ค้ำ คลาส ทีที9 ทอง สุกิจ สามี (สตูล)

เซปักตะกร้อ ชิง 5 ทอง ที่อาคารไพรบึง ม.การกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ ประเภททีมเดี่ยวชาย พิการขา ทอง กรุงเทพมหานคร, ทีมเดี่ยวชาย พิการแขน ทอง กรุงเทพมหานคร, ทีมเดี่ยวชาย พิการทางหู ปัตตานี, กลุ่มทั่วไปรวมความพิการ แขน-ขา (แขน 1 คน ขา 2 คน) ทอง ชลบุรี, กลุ่มทั่วไปรวมความพิการ แขน-ขา (แขน 2 คน ขา 1 คน) ทอง ชลบุรี, ฟุตบอลชาย พิการทางหู ที่สนามศรีนครลำดวน ม.การกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ ทอง กรุงเทพมหานคร

ในส่วนของ "เฮียโต้ง" สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ ได้เปิดเผยถึงภาพรวมของมหกรรมกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 "นครลำดวนเกมส์" ครั้งนี้ว่า ในนครลำดวนเกมส์ครั้งนี้เราได้ถอดบทเรียนมาจาสกกีฬาแห่งชาติ "ศรีสะเกษเกมส์" ทำให้ในเรื่องของการบริหารจัดการของเราจึงทำได้ค่อนข้างดี ซึ่งอาจจะมีปัญหาอุปสรรค์ด้านสภาพอากาศบ้างที่เรียกได้ว่าการแข่งขันตลอด 5 วันนั้นผู้เข้าร่วมจะเจอครบเลยทั้ง 3 ฤดูร้อน-ฝน-หนาว แต่สุดท้ายต้องบอกว่าภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและได้รับเสียงตอบรักจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี

กทม.เจ้าทอง3สมัยซ้อนอำลากีฬาคนพิการ"นครลำดวนเกมส์"

นอกจากนี้ เฮียโต้ง ยังกล่าวต่ออีกว่าส่วนในเรื่องของผลงานส่วนตัวของทัพนักกีฬาคนพิการตัวแทนจ.ศรีสะเกษนั้นต้องบอกว่าได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าเหรียญรางวัลได้ทั้งหมด 28 ทอง 11 เงิน และ 14 ทองแดง ถือเป็นการคว้าเหรียญทองได้มากที่สุดนับตั้งแต่ส่งเข้าแข่งขันในมหกรรมกีฬาคนพิการแห่งชาติมา จากที่ก่อนหน้านี้ได้มากที่สุดเพียง 7-8 เหรียญทองเท่านั้น คว้าตำแหน่งอันดับ 3 บนสรุปตารางเหรียญรางวัล เรียกได้ว่านักกีฬาคนพิการของศรีสะเกษทำผลงานได้ไม่แพ้นักกีฬาคนปกติของศรีสะเกษในกีฬาแห่งชาติเลย ด้านเรื่องของงบประมาณที่ทางจังหวัดใช้ไปในการดูแลปรับปรุงสถานที่ จัดพิธีเปิด-ปิด และใช้ไปในการจัดแข่งขันในทุกๆ สนามรวมสองรายการกีฬาแห่งชาติและกีฬาคนพิการแห่งชาตินั้นอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านเศษๆ

"ส่วนหลังจากนี้ทางศรีสะเกษยังมีโปรแกรมเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาอีกหลายรายการทั้ง SAT ฟุตบอล อินวิเตชั่น นำทีมชาติไทยชุดใหญ่เตะอุ่นเครื่องกับทีมชาติต่างๆ ในโซนเอเชีย, กีฬาเรือพายชิงแชมป์ประเทศไทย, วิ่งเทรล ที่เป็นลิขสิทธิ์ของยูทีเอ็มบีที่จะมาวิ่งที่ศรีสะเกษ, การแข่งขันโยธวาทิตโลก รวมทั้งเตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมกับอุบลราชธานี, ยโสธร และ อำนาจเจริญ จัดแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ แต่รายการใหญ่สุดท้ายนี้น่าจะอีกนานหน่อย น่าจะเกิน 4 ปีขึ้นไป" นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ เผย

สรุปตารางเหรียญกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 "นครลำดวนเกมส์" หลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน เจ้าเหรียญทองเป็นของ กรุงเทพมหานคร ที่กวาดไปทั้งหมด 75 ทอง 49 เงิน 54 ทองแดง ถือเป็นการคว้าเจ้าเหรียญทองกีฬาคนพิการแห่งชาติสมัยที่ 3 ติดต่อกันของทัพนักกีฬาจากเมืองหลวง ส่วนอันดับ 2 เป็น นนทบุรี ที่คว้าไป 28 ทอง 25 เงิน 9 ทองแดง ด้านเจ้าภาพศรีสะเกษจบที่อันดับ 3 เทียบเท่ากับนักกีฬาคนปกติของศรีสะเกษในกีฬาแห่งชาติล่าสุด โดยคว้าไป 28 ทอง 11 เงิน 14 ทองแดง, อันดับ 4 ชลบุรี 17 ทอง 11 เงิน 9 ทองแดง, อันดับ 5 ขอนแก่น 13 ทอง 10 เงิน 9 ทองแดง, อันดับ 6 ชุมพร 9 ทอง 11 เงิน 5 ทองแดง, อันดับ 7 สุราษฎร์ธานี 9 ทอง 7 เงิน 13 ทองแดง, อันดับ 8 ปราจีนบุรี 9 ทอง 3 เงิน 3 ทองแดง, อันดับ 9 เชียงใหม่ 8 ทอง 18 เงิน 17 ทองแดง และ อันดับ 10 นครศรีธรรมราช 8 ทอง 10 เงิน 3 ทองแดง (เฉพาะ 10 อันดับแรก)

ขณะที่พิธีปิดการแข่งขันได้มีขึ้นอย่างเป็นทางการในช่วงเวลา 18.00 น. ของวันเดียวกัน ณ สนามกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธี โดยในพิธีการส่งมอบธงการแข่งขันต่อให้กับเจ้าภาพจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าภาพกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 38 "กาญจนิกาเกมส์" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 2-6 ก.ย. พ.ศ.2566 ซึ่งมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. รับมอบธงจาก นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ก่อนส่งมอบต่อให้กับ นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าภาพครั้งต่อไป ถัดจากนั้นเป็นการแสดง 2 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 "ส่งมอบรัก ประจักษ์จิต มิตรไมตรี" เป็นพิธีการดับไพการแข่งขันในกระถางคบเพลิง ต่อด้วยชุดที่ 2 "อะไรๆ ก็ดี ที่ศรีสะเกษ" ถือเป็นการแสดงสุดท้ายก่อนจะจบพิธีปิดการแข่งขันลงอย่างเป็นทางการ

ขอบคุณ... https://www.siamsport.co.th/other/other/view/277944

ที่มา: siamsport.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 เม.ย.65
วันที่โพสต์: 4/04/2565 เวลา 11:40:37 ดูภาพสไลด์โชว์ กทม.เจ้าทอง3สมัยซ้อนอำลากีฬาคนพิการ"นครลำดวนเกมส์"