ทัพไทยเคาะเก็บตัวลุยศึกเอเชียนพาราเกมส์ 1 มี.ค.นี้

ทัพไทยเคาะเก็บตัวลุยศึกเอเชียนพาราเกมส์  1 มี.ค.นี้

คลอดคิวเข้าแคมป์เตรียมทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยเข้าร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ในวันที่ 1 มี.ค.65 เป็นต้นไป มีกำหนดฝึกซ้อมทั้งสิ้นรวม 7 เดือนด้วยกัน

นายไมตรี คงเรือง เลขาธิการสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าล่าสุดหลังเพิ่งมีการประชุมของคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทยไป เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยนายไมตรี กล่าวว่า วาระสำคัญของการประชุมวันดังกล่าวคือเรื่องของการเตรียมทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยเข้าร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 9-15 ต.ค.65

"ข้อสรุปในที่ประชุมนั้นได้มีการประสานกับทางการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้งเรื่องการเก็บตัวเตรียมพร้อมของนักกีฬาและงบประมาณการสนับสนุนทัพไทยทั้งหมด ซึ่งมติที่ออกมาก็คือทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยทั้งหมดที่จะเข้าร่วมมหกรรมกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 จะเริ่มเข้าแคมป์เก็บตัวพร้อมกันในวันที่ 1 มี.ค.65 เป็นต้นไป จนถึงก่อนที่จะเดินทางในช่วงต้นเดือนตุลาคม เท่ากับว่าทัพพาราไทยจะมีเวลาเก็บตัวฝึกซ้อมทั้งสิ้นรวม 7 เดือนด้วยกัน และในการแข่งขันครั้งนี้บรรจุชิงชัยทั้งสิ้น 22 ชนิดกีฬา" นายไมตรีกล่าว

อีกประเด็นสำคัญคือในปี 2022 นี้ทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยคาดว่าจะต้องเข้าร่วม 2 มหกรรมกีฬาใหญ่ค่อนข้างแน่ นอกจากเอเชียนพาราเกมส์แล้ว อีกรายการคือ อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่แต่เดิมเจ้าภาพจะเป็นประเทศเวียดนาม แต่ชาวเมืองญวนได้ประกาศถอนตัวจากการจัดไป และล่าสุดได้มีประเทศอินโดนีเซียเสนอตัวรับจัดเข้ามา

ในเรื่องนี้ นายไมตรี เผยว่า น่าจะมีการประกาศเป็นเจ้าภาพจัดอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 โดยประเทศอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 ก.พ.นี้ ซึ่งหากเป็นไปตามนั้น การแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์จะมีขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 20-29 ก.ค.65 และในเรื่องนี้ทำให้ทางสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ จำเป็นต้องผลักดันทัพนักกีฬากลุ่มใหม่ขึ้นมาช่วยแกนหลักชุดปัจจุบันถึง 30 เปอร์เซ็นต์ และกลุ่มหน้าเก่าชุดเดิม 70 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระหน้าที่ของพี่ๆ ทีมชาติหน้าเดิมที่พวกเขาจะต้องแข่งขันศึกใหญ่อย่างเอเชียนพาราเกมส์ด้วย อีกทั้งยังเป็นการวางรากฐานเตรียมพร้อมของเด็กรุ่นใหม่สู่การเป็นอนาคตทีมชาติตัวหลักต่อไปอีกด้วย

นอกจากนี้ นายไมตรี ยังเปิดเผยถึงปฏิทินการแข่งขันของทัพนักกีฬาภายใต้การดูแลของสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ ในช่วงใกล้ที่จะถึงนี้ว่า ใกล้ๆ นี้จะมีโปรแกรมการแข่งขันทั้งหมด 4 ชนิดกีฬา ในส่วนของการส่งนักกีฬาออกไปแข่งต่างประเทศจะมี 3 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย ยิงธนู จะออกไปแข่งเก็บคะแนนสะสมโลกที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์, วีลแชร์เทนนิส จะออกไปแข่งขันควอลิฟายสู่พาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศศรีลังกาช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จะแข่งขันที่ประเทศดังกล่าวต่อเนื่องถึง 3 รายการด้วยกัน และ ว่ายน้ำ จะออกไปแข่งขันควอลิฟายสู่พาราลิมปิกเกมส์ที่ประเทศออสเตรเลียเดือนกุมภาพันธ์ ในส่วนของการแข่งขันในประเทศไทยนั้นจะมีชิงชัย 2 ชนิดกีฬา ได้แก่ วีลแชร์บาสเกตบอล จะแข่งขันศึกชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่จ.ภูเก็ต ในวันที่ 22 มี.ค. - 2 เม.ย.65 และปิดท้ายที่กีฬายิงธนูจะกลับไปแข่งขันที่จ.ภูเก็ตในช่วงใกล้ๆ กัน

ขอบคุณ... https://www.siamsport.co.th/other/other/view/268748

ที่มา: siamsport.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ม.ค.65
วันที่โพสต์: 28/01/2565 เวลา 09:38:21 ดูภาพสไลด์โชว์ ทัพไทยเคาะเก็บตัวลุยศึกเอเชียนพาราเกมส์  1 มี.ค.นี้