จับตา “น้องฟา” จอมพลังคนพิการดาวรุ่งความหวังของไทย

จับตา “น้องฟา” จอมพลังคนพิการดาวรุ่งความหวังของไทย

กกท.ยกนิ้วเชียร์ “น้องฟา” ณัฎฐธิดา สุชาติพงศ์ จอมพลังสาวดาวรุ่งที่เคยเกิดอุบัติเหตุจนเดินไม่ได้ แต่มีความใจสู้และมุ่งมั่น ตอนนี้ติดธงยกเหล็กคนพิการเตรียมสู้ศึก “บาห์เรน เอเชียน ยูธ พาราเกมส์ 2021” ในวันที่ 2-6 ธ.ค.นี้ มั่นใจเป็นกำลังสำคัญคว้าเหรียญให้ทีมพาราไทย

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เดินทางมาเยี่ยมชมการฝึกซ้อมของทีมยกน้ำหนักคนพิการ ที่มี “น้องฟา” ณัฎฐธิดา สุชาติพงศ์ ที่เคยเป็นนักกีฬายกน้ำหนัก แต่ได้รับบาดเจ็บ จากการฝึกซ้อมจนเปลี่ยนมาเล่นกีฬายกน้ำหนักคนพิการ โดยมี พลเอกกะสิณ ทองโกมล นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย คอยต้อนรับ ที่ศูนย์ฝึกซ้อมนักกีฬายกน้ำหนักคนพิการ กกท. เมื่อวันที่ 15 พ.ย.

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “ได้มีโอกาสมาเยี่ยมชมการฝึกซ้อมของ “น้องฟา” ณัฎฐธิดา สุชาติพงศ์ ซึ่งเคยเป็นนักยกน้ำหนักปกติแต่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการฝึกซ้อม จนพิการ ไม่สามารถแข่งขันได้ ตอนนี้ได้มาเป็นนักกึฬายกน้ำหนักคนพิการ และได้มีโอกาสติดทีมชาติ ซึ่งมีโปรแกรมจะไปแข่งขันที่บาห์เรน ในรายการ “บาห์เรน เอเชียน ยูธ พาราเกมส์ 2021” ในวันที่ 2-6 ธ.ค.นี้”

“ถือเป็นความภาคภูมิใจของกกท.ที่มีส่วนสนับสนุน “น้องฟา” ซึ่งเคยเป็นนักกึฬายกน้ำหนักระดับเยาวชน พอเกิดอุบัติเหตุไม่สามารถไปแข่งได้ แต่ด้วยความใจสู้และตั้งใจ และหลายคนสนับสนุนจนได้กลับมาเล่นกีฬาที่รักอย่างกีฬายกน้ำหนัก แม้ว่าจะไม่สามารถใช้ชีวิตได้แบบเดิมแบบปกติ แต่ก็ใช้ความพยายามจนติดทีมชาติคนพิการ และจากการฝึกซ้อมทำให้ “น้องฟา” มีสถิติที่มีโอกาสลุ้นเหรียญได้ และมั่นใจว่าจะสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติต่อไปและสามารถคว้าเหรียญรางวัลได้อย่างแน่นอนในอนาคตข้างหน้า”

“ชีวิตของ “น้องฟา” จะเป็นตัวอย่างสำหรับทุกคน ถึงแม้ชีวิตเราจะไม่สามารถใช้ขีวิตได้ปกติเหมือนเดิมเพราะอุบัติเหตุ แต่เราสามารถที่จะเล่นกีฬา เพื่อที่จะเปลี่ยนชีวิตของเราได้”

พลเอกกะสิณ ทองโกมล นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย กล่าวว่า “ช่วงนี้นักยกน้ำหนักคนพิการมีโปรแกรมแข่งขัน 2 รายการ เริ่มจาก “บาตูมิ เวิลด์ พารา พาวเวอร์ลิฟติ้ง แชมเปี้ยนชิพ 2021” วันที่ 27 พ.ย.-5 ธ.ค. ที่จอร์เจีย ซึ่งเป็นแมตช์บังคับที่นักกีฬาทุกคนจะต้องไปแข่ง เพื่อโอกาสในการคว้าตั๋วไปแข่งขันพาราลืมปิกเกมส์ ที่ฝรั่งเศส อีก 3 ปีข้างหน้า ถ้านักกึฬาคนไหนไม่ได้ไปแข่ง ก็จะหมดสิทธิ์ไปแข่ง “พาราลิมปิกเกมส์” และอีกรายการ “บาห์เรน เอเชียน ยูธ พาราเกมส์ 2021” ในวันที่ 2-6 ธ.ค.ที่บาห์เรน”

“สำหรับตอนนี้ ทางสมาคมฯ มี “น้องฟา” ณัฎฐธิดา สุชาติพงศ์ เป็นดาวรุ่ง ซึ่ง “น้องฟา” เกิดอุบัติเหตุเดินไม่ได้ และได้มีโอกาสติดทีมชาติ ซึ่งตอนนี้ทำสถิติดีขึ้นเรื่อยๆ และเป็นความหวังเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ ในอนาคตข้างหน้า”

“ทางคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล ได้ออกข้อบังคับมาตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 2008 ให้กีฬายกน้ำหนัก ยิงปืน กรีฑา ว่ายน้ำ ให้ไปอยู่กับพาราลิมปิกของชาตินั้นๆ ส่วนกีฬาอื่นๆ ให้ไปอยู่กับสมาคมกีฬาปกติ เหบือแค่ฟันดาบกีฬาเดียวที่ขึ้นตรงกับสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ซึ่งสมาคมฯ ของเราจะไปขึ้นตรงกับคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย”

“นอกจากนี้ ทางดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ยังรับปากที่จะรับโค้ชยกน้ำหนักที่ยังไม่มีงานทำให้ทำงานที่การกีฬาแห่งประเทศไทย”

“น้องฟา” ณัฎฐธิดา สุชาติพงศ์ เปิดใจว่า “เกิดอุบัติเหตุในการฝึกซ้อมยกน้ำหนักที่รร.กีฬาจ.นครศรีธรรมราช เหล็กหล่นใส่หลังจนไขสันหลังหัก เดินไม่ได้ และได้รักษาตัวเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ของในหลวงรัชกาลที่ 10 ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไป จากที่เคยใช้ชีวิตปกติ แต่ตอนนี้เรากลับเดินไม่ได้ รวมทั้งเกือบจะได้ติดเยาวชนทีมชาติยกน้ำหนัก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รู้สึกท้อ แต่คิดว่าเราต้องปรับตัวให้ได้เพื่อก้าวไปข้างหน้า ซึ่งการเล่นกีฬายกน้ำหนักคนพิการ จะแตกต่างจากยกน้ำหนักปกติ เหมือนต้องมานับหนึ่งใหม่ แต่จะพยายามก้าวไปทีละก้าว ทำผลงานให้ดีที่สุด”

ขอบคุณ... https://www.thaipost.net/sport-news/26262/

ที่มา: thaipost.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 พ.ย.64
วันที่โพสต์: 17/11/2564 เวลา 11:05:31 ดูภาพสไลด์โชว์ จับตา “น้องฟา” จอมพลังคนพิการดาวรุ่งความหวังของไทย