"วิว-หมิว-ปุ๊” ติดโผชิงรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม, นักแบดพัฒนาการเยี่ยม และคนพิการยอดเยี่ยมแห่งปี 2021

"วิว-หมิว-ปุ๊” ติดโผชิงรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม, นักแบดพัฒนาการเยี่ยม และคนพิการยอดเยี่ยมแห่งปี 2021

"หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ , "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ และ "ปุ๊" สุจิรัตน์ ปุกคำ 3 นักแบดมินตันจากประเทศไทยถูกเสนอเข้าชิงในรางวัลชิงรางวัลนักแบดมินตันยอดเยี่ยมประจำปี 2020-21

สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ได้เปิดเผยรายชื่อผู้เสนอเข้าชิงรางวัลนักแบดมินตันยอดเยี่ยมประจำปี 2020-21 ในแต่ละสาขา โดยจะประกาศผู้ได่รับรางวัล และจะเข้ารับมอบรางวัลในช่วงการแข่งขัน Bali Leg of the HSBC BWF World Tour ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ที่จะเริ่มในสัปดาห์หน้า

เนื่องด้วยสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ได้มีการขยายช่วงเวลาให้ครอบคลุมฤดูกาล 2020 และ 2021 (ตั้งแต่1 พฤศจิกายน 2019 ถึง 31 ตุลาคม 2021) โดยมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่โตเกียว 2020 โดยมีรางวัลเพิ่มขึ้นมาใหม่อีก 2 ประเภท - ประเภทคู่ และ คู่ในพาราแบดมินตันแห่งปี

ในรางวัลต่างๆนั้น โดยมีนักแบดมินตันไทยถูกเสนอเข้าชิงรางวัลต่างๆถึง 3 คนได่แก่ "หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ ในรางวัลประเภทนักกีฬาที่มีพัฒนาการยอดเยี่ยมประจำปี และยังมีอีก 3 คนที่ถูกเสนอเช้าชิงรางวัลนี้ คือ ลี ซีเจี๋ย แชมป์ชายเดี่ยวออล อิงแลนด์ , อารอย เชี๊ยะ กับ โซว วุยอิค เหรียญทองแดงชายคู่โอลิมปิกจากมาเลเซีย และ ลี หยาง กับ หวัง ชิหลิน เจ้าของเหรียญทองขายคู่โอลิมปิกจากไต้หวัน

รางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของปี 2020/2021” หรือ Eddy Choong Most Promising Player of the Year ก็มีนักแบดมินตันไทยถูกเสนอเข้าชิงในรางวัลนี้ ก็คือ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ดีกรีแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัย ที่สามารถแจ้งเกิดได้อย่างรวดเร็วหลังจากก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ และยังมีอีก 3 คนที่ถูกเสนอเช้าชิงรางวัลนี้ ได่แก่ ลีเน่ คริสโตเฟอร์เซ่น หญิงเดี่ยวเดนมาร์ก ,โทม่า จูเนียร์ โปปอฟ Toma ชายเดี่ยวฝรั่งเศส และ ไบรอัน หยาง นักกีฬาขายเดี่ยวแคนาดาที่ทำผลงานยอดเยี่ยมในโอลิมปิกเกมส์ 2020

อีก 1 รางวัลที่มีนักแบดมินตันไทยถูกเสนอรางวัลเข้าชิง ก็คือ รางวัลนักแบดมินตันพาราหญิงยอดเยี่ยม หรือคนพิการประเภทหญิง นั่นก็คือ "ปุ๊" สุจิรัตน์ ปุกคำ ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในพาราลิมปิกเกมส์ 2020 สามารถคว้ามาได้ 1 เหรียญเงิน ในประเภทหญิงเดี่ยว กับ 1 เหรียญทองแดงในประเภทหญิงคู่

นอกจากนี้มีรางวัลอื่นๆที่น่าสนใจโดนเฉพาะรางวัลที่เป็นไฮไลท์ ก็คือ นักกีฬายอดเยี่ยมประจำปี ในประเภทนักกีฬาชาย มีผู้ได้รับการเสนอชื่อ 4 คนคือ วิคเตอรื อเซลเซ่น เจ้าของเหรียญทองชายเดี่ยวโอลิมปิก 2020 , อันเดรส แอนทอนเซ่น ชายเดี่ยวเดนมาร์ก , หวัง ยี่ลู่ เหรียญทองคู่ผสมโอลิมปิกจากจีน และ ยูตะ วาตานาเบ้ Yนักกีฬาคู่ญี่ปุ้นที่ได้เกรียญทองแดงโอลิมปิกในประเภทคู่ผสม

ส่วนนักกีฬายอดเยี่ยมประเภทหญิง ประกอบด้วย เฉิน ยู่เฟย แชมป์หญิงเดี่ยวโอลิมปิกจากจีน , คาโรลิน่า มาริน จากสเปน ที่กวาด 2 แชมป์ในเมืองไทยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ไถ้ ซื่อหยิง หญิงเดี่ยวมือ 1 โลกจากไต้หวันดีกรี และ อากเนะ ยามากูชิ หญิงเดี่ยวจากญี่ปุ่น

ในประเภทนักกีฬาคู่ ที่มีขึ้นเป็นครั้งแรก มีนักกีฬาที่ได้รับการเสนอชื่อ 5 คู่ ได้แก่ คิม โซยอง กับ กอง ฮียอง หญิงคู่เหรียญทองแดงโอลิมปิกจากเกาหลีใต้ , เกรเซีย โพลี่ กับ อภิรานี่ ราฮายู หญิงคู่เหรียญทองโอลิมปิกจากอินโดนีเซีย, ลี หยาง กับ หวัง ชิหลิน เจ้าของเหรียญทองชายคู่โอลิมปิกจากไต้หวัน , หวัง ยี่ลู่ กับ หวง ดองปิง เจ้าของเหรียญทองคู่ผสมโอลิมปิกจากจีน และ ยูตะ วาตานาเบ้ กับ อลิสะ ฮิกาชิโนะ คู่ผสมเหรียญทองแดงโอลิมปิกจากญี่ปุ่น

นอกจากนี้คณะกรรมการรางวัล BWF ยังต้องการกล่าวถึงเป็นพิเศษให้กับม้ามืดอย่าง เควิน กอร์ดอน จากกัวเตมาลาที่เข้าการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ถึง 4 ครั้ง และในปี 2020 สามารถเข้าถึงรอบรองชนะเลิศและได้อันดับ 4 มาครอง

ขอบคุณ... https://www.siamsport.co.th/badminton/other/view/258350

ที่มา: siamsport.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 พ.ย.64
วันที่โพสต์: 12/11/2564 เวลา 12:04:10 ดูภาพสไลด์โชว์ "วิว-หมิว-ปุ๊” ติดโผชิงรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม, นักแบดพัฒนาการเยี่ยม และคนพิการยอดเยี่ยมแห่งปี 2021