นักกีฬาคนพิการอัฟกันฝันสลาย เดินทางไปแข่งพาราลิมปิกเกมส์ไม่ได้ หลังตาลีบันเข้ายึดอำนาจ

นักกีฬาคนพิการอัฟกันฝันสลาย เดินทางไปแข่งพาราลิมปิกเกมส์ไม่ได้ หลังตาลีบันเข้ายึดอำนาจ

นักกีฬาคนพิการอัฟกันฝันสลาย เดินทางไปแข่งพาราลิมปิกเกมส์ไม่ได้ หลังตาลีบันเข้ายึดอำนาจ

สำนักข่าว “บีบีซี” ของอังกฤษ รายงานว่า ซาเกีย คูดาดาดี้ นักกีฬาเทควันโด และฮอสเซน ราซูลี่ นักกรีฑา สองนักกีฬาคนพิการทีมชาติอัฟกานิสถาน ได้ยกเลิกการเข้าร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาคนพิการ “พาราลิมปิกเกมส์ 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเปิดฉากในวันที่ 24 สิงหาคมนี้แล้ว จากเดิมที่มีกำหนดการเดินทางถึงโตเกียวในวันอังคารที่ 17 สิงหาคม สืบเนื่องจากปัญหาความไม่สงบในประเทศ ภายหลังกองทัพตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูล

อาเรียน ซาดิกี้ หัวหน้าคณะนักกีฬาจากคณะกรรมการพาราลิมปิกอัฟกานิสถานซึ่งพำนักที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า นี่เป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคูดาดาดี้เตรียมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาหญิงทีมชาติอัฟกานิสถานคนแรกในการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ตัวคูดาดาดี้เองก็ตื่นเต้นที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ และมุ่งมั่นตั้งใจจะเข้าร่วมแข่งขันมากๆ และน่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้หญิงชาวอัฟกันได้ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทำให้นักกีฬาและสต๊าฟโค้ชไม่สามารถเดินทางออกจากกรุงคาบูลได้

ทั้งนี้ หลังจากตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลได้สำเร็จ และประธานาธิบดีหนีออกนอกประเทศ ได้เกิดความโกลาหลที่สนามบินในกรุงคาบูล เนื่องจากมีชาวอัฟกันบางส่วนพยายามลี้ภัยไปประเทศอื่น แต่เที่ยวบินถูกระงับ และประชาชนบางส่วนพยายามเกาะเครื่องบินของกองทัพสหรัฐที่ถอนกำลังจนเกิดภาพน่าสลดใจ มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตที่สนามบินอย่างน้อย 5 ราย และเที่ยวบินต่างๆ ถูกระงับทั้งหมด

ซาดิกี้กล่าวว่า ทีมงานพยายามหาเที่ยวบินเพื่อเดินทางไปแข่งขัน แต่หลังจากตาลีบันเข้ายึดเมืองต่างๆ ได้ ทำให้ค่าใช้จ่ายในการจ้างเที่ยวบินสูงมาก เป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะนักกีฬาอัฟกันตื่นเต้นที่จะเข้าร่วมแข่งขัน และพยายามฝึกซ้อมทุกที่ที่มีโอกาสแม้จะมีข้อจำกัดมากมาย ไม่ว่าจะในสวนสาธารณะ หรือสนามหญ้าหลังบ้าน

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/sport/sport-inter/news_2888883

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ส.ค.64
วันที่โพสต์: 18/08/2564 เวลา 11:02:43 ดูภาพสไลด์โชว์ นักกีฬาคนพิการอัฟกันฝันสลาย เดินทางไปแข่งพาราลิมปิกเกมส์ไม่ได้ หลังตาลีบันเข้ายึดอำนาจ