ยิงธนูคนพิการ!ถูกถอดคัดพาราฯหลังผลตรวจโควิดผจก.ทีมเป็นบวก

ยิงธนูคนพิการ!ถูกถอดคัดพาราฯหลังผลตรวจโควิดผจก.ทีมเป็นบวก

ทัพนักกีฬายิงธนูคนพิการทีมชาติไทย สุดเศร้า ถูกออกจากการแข่งขัน รายการ "พารา-อาร์เชอรี เวิลด์ แรงกิ้ง อีเวนต์ แอนด์ ไฟนัล พาราลิมปิก ควอลิฟิเคชัน ฟอร์ โตเกียว 2021" ที่สาธารณรัฐเช็ก หลังผู้จัดการทีม มีผลตรวจเป็นบวก โดยทางฝ่ายจัดยืนยันให้ทีมไทยต้องออกจากการแข่งขัน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการคุมเค้มโควิด-19

ตามที่สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ส่งทัพนักกีฬายิงธนูคนพิการทีมชาติไทยเดินทางไปทำการแข่งขันยิงธนู คนพิการนานาชาติ รายการ "พารา-อาร์เชอรี เวิลด์ แรงกิ้ง อีเวนต์ แอนด์ ไฟนัล พาราลิมปิก ควอลิฟิเคชัน ฟอร์ โตเกียว 2021" ที่เมืองโนเว เมสโต นาด เมตูยี ประเทศสาธารณรัฐเช็ก ระหว่างวันที่ 3 - 11 ก.ค.64 เป็นรายการที่ใช้คัดเลือกนักกีฬาที่จะได้สิทธิ์ไปเข้าร่วมมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.64 ผลการตรวจคัดกรองหาผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนการแข่งขันวันที่ 2 ของทัวร์นาเมนต์นั้น ทีมยิงธนูคนพิการทีมชาติไทยได้มีผู้ที่มีผลการตรวจเป็นบวก 1 คน นั่นคือ นางอุดมลักษณ์ นิรมิตรานนท์ ผู้จัดการทีมยิงธนูคนพิการทีมชาติไทย ทำให้นางอุดมลักษณ์ต้องถูกทางฝ่ายจัดการแข่งขันและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของประเทศเช็กกักตัวเพื่อดูอาการ นอกจากนี้ยังส่งผลให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ของ

ทัพยิงธนูคนพิการทีมชาติไทยโดนกักตัวเพื่อตรวจเช็กคัดกรองและเฝ้าดูอาการไปด้วย ทำให้ทัพยิงธนูคนพิการทีมชาติไทยต้องออกจากการแข่งขันรายการนี้ทันที

นายไมตรี คงเรือง เลขาธิการและประชาสัมพันธ์สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ทุกคนแปลกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะก่อนเดินทางเจ้าหน้าที่และนักกีฬาทุกคนที่เดินทางไปร่วมการแข่งขันรายการนี้ต่างฉีดวัคซีนและผ่านการตรวจฟิต ทู ฟลายน์ เช็กอาการก่อนขึ้นเครื่องบินออกเดินทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพอไปถึงที่สาธารณรัฐเช็กก็ผ่านการตรวจก่อนเข้าประเทศเขาเป็นอย่างดี แม้แต่ในการแข่งขันวันแรกผ่านการตรวจด้วย และเจ้าหน้าที่เองปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด แต่พอทางผู้จัดการทีมมาตรวจในวันที่ 2 ของการแข่งขันกลับมีผลตรวจเป็นบวก ทำให้ต้องออกจากการแข่งขันไปกักตัว ส่วนคนอื่นๆ ในทีมโดนตรวจคัดกรองด้วยแต่มีผลเป็นลบทุกคน อย่างไรก็ดีแม้ทางทีมจะขอให้ฝ่ายจัดการแข่งขันอนุญาติให้นักกีฬาไทยลงแข่ง รวมทั้งทางสมาคมฯ ได้ส่งหนังสือชี้แจงการผ่านการตรวจคัดกรองเป็นที่เรียบร้อยของเจ้าหน้าที่และนักกีฬาทุกคนที่เดินทางไปแข่งขันให้ทางฝ่ายจัดของประเทศเจ้าภาพ แต่ด้วยมาตรการของเขาก็ยังยืนยันให้ทีมไทยต้องออกจากการแข่งขัน

ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุดนั้น นายไมตรี เผยว่า เดิมทีไฟลต์บินกลับของทีมไทยคือวันที่ 11 ก.ค.64 แต่ด้วยเรื่องของการกักตัวเพื่อดูอาการทำให้ทีมต้องเลื่อนไฟลต์บินออกไป โดยช่วงดึกของคืนวันที่ 11 ก.ค.จะเป็นการตรวจคัดกรองครั้งสุดท้าย หากผลตรวจของ นางอุดมลักษณ์ ผู้จัดการทีมยังคงเป็นบวกเจ้าตัวจะต้องถูกกักตัวดูอาการและอยู่ในการดูแลของสาธารณสุขและสถานฑูตของประเทศเช็กต่อไปอย่างน้อยก็ 14 วัน ส่วนเจ้าหน้าที่และนักกีฬาไทยคนอื่นๆ ซึ่งผลตรวจเป็นลบล่าสุดนั้น หากตรวจครั้งสุดท้ายแล้วยังเป็นลบอยู่ก็จะเดินทางกลับยังประเทศไทยก่อนในวันที่ 12 ก.ค.64

"ถามว่าทุกคนเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่นั้น คงเป็นเรื่องธรรมดาที่คงต้องรู้สึกเพราะทกฝ่ายที่เกี่ยวข้องนั้นเตรียมทีมร่วมกันมานานกว่า 2 ปี และก่อนเดินทางนั้นทางสมาคมฯ ตั้งเป้าไว้ว่าทัพยิงธนูคนพิการไทยน่าจะคว้าได้อย่างน้อยๆ 2 โควต้า แต่เสียดายที่สุดท้ายทุกคนได้แข่งแค่วันเดียว อีกทั้งนี่เป็นรายการควอลิฟายน์โควต้าพาราลิมปิกรายการสุดท้ายของทัพนักกีฬาคนพิการไทยทุกชนิดกีฬาแล้วด้วย

อย่างไรก็ดีทุกๆ คนที่เกี่ยวข้องต่างเข้าใจว่าเป็นเหตุสุดวิสัยและไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น รวมทั้งทางสมาคมฯ ไม่มีใครที่จะตำหนิทางผู้จัดการทีม เพราะ นางอุดมลักษณ์ เป็นเจ้าหน้าที่ที่ช่วเหลือเรื่องการประสานงานต่างประเทศให้แก่ทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยในการเดินทางไปแข่งขันนานาชาติเกือบทุกรายการตลอดมา เขาคือคนที่ช่วยทีมชาติไทยได้เยอะมาก อยากให้คนไทยทุกๆ ช่วยเป็นกำลังใจให้แก่นักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้จัดการทีมให้สู้ๆ กันต่อไปครับ" เลขาธิการและประชาสัมพันธ์สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ กล่าว

ขอบคุณ... https://www.siamsport.co.th/other/other/view/243558

ที่มา: siamsport.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ก.ค.64
วันที่โพสต์: 12/07/2564 เวลา 11:04:21 ดูภาพสไลด์โชว์ ยิงธนูคนพิการ!ถูกถอดคัดพาราฯหลังผลตรวจโควิดผจก.ทีมเป็นบวก