ฟันธง! ศูนย์ฝึกบ็อกเซียช่วยไทยไร้เทียมทาน

ฟันธง! ศูนย์ฝึกบ็อกเซียช่วยไทยไร้เทียมทาน

นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร นักกีฬา ให้การต้อนรับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฝึกกีฬาบอคเซียแห่งชาติ สมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย ณ การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก โดยหลังเสร็จสิ้นพิธี พลเอกประวิตร รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้เข้าไปทักทายผู้บริหารสมาคมและนักกีฬาบอคเซียทีมชาติไทยที่อยู่ในระหว่างการเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมล่าเหรียญทองในมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในกลางปีนี้

“บิ๊กนิดหน่อย” จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี กล่าวว่า ศูนย์ฝึกกีฬาบอคเซียแห่งชาติ ตั้งอยู่ในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก เป็นศูนย์ฝึกกีฬาแห่งแรกของไทยที่สร้างเพื่อรองรับนักกีฬาคนพิการโดยเฉพาะ ถูกออกแบบให้รองรับและอำนวยความสะดวกให้กับการเดินทางด้วยวีลแชร์ สำหรับนักกีฬาคนพิการใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 95 ล้านบาท โดยงบประมาณส่วนใหญ่ได้จาก สิงห์ ให้การสนับสนุน ศูนย์นี้นอกจากจะเกิดประโยนช์ต่อนักกีฬาพิการไทยแล้ว ยังพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ความรู้และเทคนิคการเล่นบอคเซียให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย

“ความเพียบพร้อมและทันสมัยมีมาตรฐานของศูนย์ฝึกกีฬาบอคเซียแห่งชาติ ช่วยสร้างความมั่นใจในการฝึกซ้อม ซึ่งขณะนี้สมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทยก็กำลังพัฒนานักกีฬาหน้าใหม่อีกหลายคน และเชื่อว่าจะสามารถปั้นนักกีฬาบอคเซียของไทยก้าวสู่ความเป็นระดับโลกได้อย่างต่อเนื่อง เพราะนักกีฬาชุดปัจจุบันก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นชุดที่ดีที่สุดของโลก" จุตินันท์ กล่าว

ทางด้าน วัชรพงษ์ วงศ์ษา นักกีฬาบอคเซียทีมชาติไทย ดีกรี 3 เหรียญทอง จากพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ผ่านมา กล่าวว่า "การที่มีสนามฝึกซ้อมที่ได้มาตรฐาน ที่พักติดกับสนาม ช่วยประหยัดเวลาในการเดินทาง ทำให้นักกีฬามีสมาธิมากขึ้น ที่สำคัญการได้ฝึกซ้อมร่วมกัน ระหว่างนักกีฬารุ่นพี่รุ่นน้องก็จะสามารถช่วยให้คำแนะนำและเทคนิคต่างๆได้ ทำให้เขาพัฒนาได้เร็วขึ้น"

สำหรับศูนย์ฝึกกีฬาบอคเซียแห่งชาติ เป็นศูนย์ฝึกกีฬาสำหรับคนพิการโดยเฉพาะที่ทันสมัยและครบวงจร ในพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร เป็นอาคาร 2 ชั้นครึ่ง ชั้นล่างเป็นสนามฝึกซ้อม 4 สนาม และสามารถใช้แข่งขันได้ โดยปูพื้นยางที่มีมาตรฐานเทียบเท่าสังเวียนแข่งขันระดับโลกส่วนชั้นบน เป็น 3 โซน ประกอบด้วย โซนที่พัก จุนักกีฬาและผู้ฝึกสอนได้กว่า 30 คน โซนห้องอาหาร และโซนห้องพัก โซนห้องสันทนาการ ใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 10 เดือน

ทั้งนี้ กีฬาบอคเซียของไทย ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สร้างผลงานคว้า 2 เหรียญทอง ในพาราลิมปิก ลอนดอน เกมส์ ปี 2012 จากนั้นบอคเซียไทยยังทำผลงานต่อเนื่อง ทำได้ 2 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง ในพาราลิมปิก ริโอ เกมส์ ปี 2016 จนล่าสุดเมืองอาคิตะ ประเทศญี่ปุ่น ได้ลงนามความร่วมมือกับสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย ในการร่วมพัฒนานักกีฬาผู้พิการทางสมองของไทย ในการสู้ศึกพาราลิมปิก “โตเกียวเกมส์” ที่จะถึงนี้อีกด้วย

ขอบคุณ... https://www.naewna.com/sport/563162

ที่มา: naewna.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 มี.ค.64
วันที่โพสต์: 1/04/2564 เวลา 11:10:02 ดูภาพสไลด์โชว์ ฟันธง! ศูนย์ฝึกบ็อกเซียช่วยไทยไร้เทียมทาน