โมฮัมหมัด อิครามนักสอยคิวผู้ไร้แขนที่หัวใจไม่พิการ

โมฮัมหมัด อิครามนักสอยคิวผู้ไร้แขนที่หัวใจไม่พิการ

หนึ่งในเรื่องราวเกี่ยวกับกีฬาสนุกเกอร์ ที่กำลังกลายไวรัลอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่ข่าวสารหรือความเคลื่อนไหวของนักสอยคิวชื่อดังแต่อย่างใด ทว่าเป็นชีวิตของหนุ่มปากีสถานคนหนึ่ง ที่ชื่นชอบการเล่นกีฬาแม่นรูเป็นชีวิตจิตใจ ทั้งๆที่เขา ไร้แขนทั้งสองข้างมาตั้งแต่ลืมตาดูโลก

โมฮัมหมัด อิคราม คือชื่อของหนุ่มผู้โชคร้ายคนนี้ เขาเกิดมาในครอบครัวที่ยากจน ณ พื้นที่ชนบท ในจังหวัดปัญจาบ(Punjab) ดินแดนที่อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศปากีสถาน

ย้อนกลับไปในวัยเยาว์ อิคราม ได้เริ่มหลงใหลกีฬาสอยคิวตั้งแต่อายุ 10 ขวบ หลังจากได้เห็นคนทั่วไป ที่มีแขนทั้ง 2 ข้าง เล่นกีฬาชนิดนี้ตามคลับต่างๆ จนมีความใฝ่ฝัน ที่จะเป็นนักสนุกเกอร์ให้ได้ แม้สวรรค์จะไม่ได้มอบแขนทั้ง 2 ข้างให้กับเขาก็ตาม

ด้าน โมฮัมหมัด นาดีม เจ้าของสนุกเกอร์คลับที่มีชื่อว่า “เดอะคิวคลับ” ซึ่งเป็นคลับที่อยู่ในเมืองที่ อิคราม อาศัยอยู่ ได้กล่าวถึง อิคราม ว่า เมื่อก่อนตอนที่ชายผู้ไร้แขนคนนี้ยังเป็นเด็ก ได้เดินมาขอเล่นสนุกเกอร์ในคลับ ก่อนที่ตนเองจะปฏิเสธไป เนื่องจากเห็นว่า อิคราม ไม่มีแขนนั่นเอง แล้วจะไปจับไม้คิวได้อย่างไร

ทว่า อิคราม ได้บอกว่าเขาจะใช้คาง กระทบลูกขาวแทนไม้คิว ตนจึงรู้สึกเอ็นดูแล้วยอมให้เล่น และคิดว่าอีกไม่นานคงรู้สึกท้อจนเบื่อและเลิกเล่นไปเอง

โมฮัมหมัด อิครามนักสอยคิวผู้ไร้แขนที่หัวใจไม่พิการ

แต่ที่ไหนได้ ยิ่งนับวัน ลีลาการออกคิวด้วยคางของหนุ่มคนนี้ กลับมีความชำนาญมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนตบลูกยากๆลงหลุมได้อย่างน่ามหัศจรรย์

และเมื่อเกิดความชำนาญจนได้ที่ เขาเริ่มท้าดวลแข่งขันกับคนทั่วไป ปรากฏว่า เขายัดเยียดความปราชัย ให้กับคู่แข่ง ที่มีแขนทั้งสองข้างมานักต่อนักเลยทีเดียว

ขณะที่ โมฮัมหมัด อิคราม นักสอยคิวผู้ไร้แทน ที่ปัจจุบันอายุ 32 ปี ได้กล่าวว่า กว่าที่เขาจะเล่นสนุกเกอร์ด้วยคาง จนเกิดความชำนาญอย่างที่ทุกคนเห็น ต้องมุ่งมั่น ทุ่มเท และหมั่นฝึกฝนอย่างหนัก ตอนที่เขายังเด็ก ต้องเดินทางด้วยเท้าทั้งสองข้าง เป็นระยะทางถึง 12 กิโลเมตร มาซ้อมสนุกเกอร์ที่คลับ พอซ้อมเสร็จก็ต้องเดินกลับบ้าน ด้วยระยะทางเดียวกัน เท่ากับว่าในแต่ละวัน เขาต้องเดินถึง 24 กิโลเมตรเลยทีเดียว

อิคราม ได้กล่าวอีกว่า เมื่อซ้อมจนเกิดความชำนาญแล้ว เขาจึงกล้าท้าดวลกับคนทั่วไป ที่มีแขนทั้ง 2 ข้าง พอเริ่มชนะ ก็กล้าที่จะสมัครลงแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ท้องถิ่น ตลอดจนเดินสายสมัครลงแข่งขันรายการอื่นๆ ไปทั่วประเทศปากีสถาน ปรากฎว่า ชายไร้แขนผู้นี้ กลับทำผลงานได้อย่างน่าทึ่ง จนสามารถคว้าแชมป์มาครองแล้ว 3 รายการ พร้อมกับมีชื่อเสียงไปทั่วปากีสถาน

ด้าน ราเซีย บีบี้ คุณแม่ของ โมฮัมหมัด อิคราม ที่มีบุตรรวมกันถึง 8 คน ได้กล่าวถึงลูกชายคนนี้ว่า ในตอนที่เขาเกิดมาแล้วไร้แขนทั้ง 2 ข้าง ทำให้ตนและสามี รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะกลัวว่าเขา จะรู้สึกน้อยใจกับปมด้อยของตัวเองในยามเติบใหญ่ขึ้นมา

ทว่าในตอนนี้ เธอรู้สึกภูมิใจกับลูกชายคนโตเป็นอย่างยิ่ง ที่แสดงความสามารถจนคนอื่นให้การยอมรับและยกย่อง และหวังว่า คนทั้งโลกจะมีโอกาสได้เห็นผลงานบุตรชายของเธอเช่นกัน

พร้อมกับปรารถนา ที่อยากให้รัฐบาลปากีสถาน ซึ่งนำโดย อิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรี จะให้การสนับสนุนลูกชายของเธอ ให้ก้าวขึ้นไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติอีกด้วย ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีท่านนี้เคยเป็นนักกีฬามาก่อน กับการเป็นอดีตนักคริกเก็ตทีมชาติปากีสถาน ที่เคยคว้าแชมป์โลกมาแล้วเมื่อปี 1992

ชีวิตของ โมฮัมหมัด อิคราม เดิมทีถูกนำเสนอผ่านสื่อของปากีสถานเท่านั้น ทว่าด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจ จนทำให้สื่อต่างประเทศ โดยเฉพาะในอังกฤษ เริ่มนำเสนอบ้าง จึงทำให้วีรกรรมการออกคิวด้วยคางของเขา ถูกเผยแพร่ไปมากยิ่งขึ้น จนแฟนสนุกเกอร์จำนวนไม่น้อย รู้สึกทึ่งกับความสามารถและจิตใจอันยิ่งใหญ่ของนักสอยคิวผู้ไร้แขนรายนี้

ขอบคุณ... https://www.siamsport.co.th/snooker/other/view/210882

ที่มา: siamsport.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ต.ค.63
วันที่โพสต์: 29/10/2563 เวลา 09:36:23 ดูภาพสไลด์โชว์ โมฮัมหมัด อิครามนักสอยคิวผู้ไร้แขนที่หัวใจไม่พิการ