"ปัทมา-เสธ.อ้าย" นำทีมนั่งที่ปรึกษาสมาคมกีฬาคนพิการ

"ปัทมา-เสธ.อ้าย" นำทีมนั่งที่ปรึกษาสมาคมกีฬาคนพิการ

"ส.กีฬาคนพิการ" เปิดตัว "บอร์ดบริหาร ชุดใหม่" พร้อมได้ "คีย์แมนกีฬาไทย" นำโดย "เสธ.อ้าย-คุณหญิงปัทมา" มาร่วมเป็นทีมงานที่ปรึกษาสมาคมฯ อีกด้วย "ชูเกียรติ สิงห์สูง" เตรียมจัดแข่งขัน 5 รายการใหญ่ พร้อมจัดโครงการปลูกต้นกล้ากีฬาคนพิการ ครั้งที่ 4 เพื่อสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ๆ ก้าวขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่อีกด้วย

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ของสมาคมกีฬาคนพิการฯ ที่ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) มีวาระสำคัญคือการแถลงผลการดำเนินงานของสมาคมฯ ในรอบปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งสมาคมฯ ดูแลทั้งหมด 23 ชนิดกีฬา และได้ส่งนักกีฬาเข้าการร่วมแข่งขันในรายการต่างๆ เพื่อเก็บคะแนนสะสมให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้า ซึ่งขณะนี้มี 12 ชนิดกีฬาในสังกัดของสมาคมฯ ที่มีโอกาสผ่านรอบควอลิฟาย "โตเกียวเกมส์ 2020" ได้แก่ ยิงธนู 6 คน, แบดมินตัน 8 คน, ยิงปืน 6 คน, เทเบิลเทนนิส 10 คน, ว่ายน้ำ 3 คน, จักรยาน 1 คน, เทควันโด 1 คน, กรีฑา 3 คน, วีลแชร์เรซซิ่ง 8 คน, วีลแชร์เทนนิส 2 คน, ยกน้ำหนัก 2 คน และวีลแชร์ฟันดาบ 4 คน

พร้อมกันนี้ สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ ยังได้เปิดตัวกรรมการบริหารอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะมี นายชูเกียรติ สิงห์สูง นั่งเก้าอี้นายกสมาคมฯ เป็นสมัยที่ 2 แล้ว ยังมี นายไมตรี คงเรือง เป็นเลขาธิการและประชาสัมพันธ์ เช่นเดียวกับคณะที่ปรึกษาสมาคมฯ ที่ได้ผู้บริหารระดับคีย์แมนของวงการกีฬาไทย เข้ามาร่วมเป็นทีมงานอย่างคับคั่ง นำโดย "เสธ.อ้าย" พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ อดีตประธานที่ปรึกษากองทัพบก และอดีตนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานที่ปรึกษา ซึ่ง "เสธ.อ้าย" เดินทางมาประชุมด้วยตัวเอง ขณะที่ ที่ปรึกษา อีก 5 ท่าน ประกอบด้วย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี), รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ, พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และอดีตนายกสมาคมกีฬาคนพิการฯ, นพ.อรรถฤทธิ์ ศฤงคไพบูลย์, ศ.ดร.เจริญ กระบวนรัตน์ และ ดร.แอน มหาคีตะ

นายชูเกียรติ สิงห์สูง กล่าวว่า ส่วนแผนงานของสมาคมฯ นั้นจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 5 รายการใหญ่ ได้แก่ 1 การแข่งขันกีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก ซึ่งเลื่อนไปจัดแข่งขันวันที่ 10-17 ธ.ค.63 ที่ จ.นครราชสีมา, 2 การแข่งขันแบดมินตันคนพิการชิงแชมป์เอเชีย วันที่ 5-8 พ.ย.63 ที่ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี, 3 การแข่งขันเทเบิลเทนนิสคนพิการ วันที่ 18-24 ธ.ค.63 ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี, 4 การแข่งขันกีฬาวีลแชร์เทนนิส ซึ่งจะจัดทั้งสิ้น 3 รายการ ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และ 5 การแข่งขันมหกรรมกีฬาคนพิการชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2563 ซึ่งเลื่อนไปแข่งขันในช่วงต้นเดือน ก.ย.63 อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"ปีนี้ สมาคมฯ จัดให้มีโครงการปลูกต้นกล้ากีฬาคนพิการ ครั้งที่ 4 ด้วย โดยมีหลักเกณฑ์ในการค้นหานักกีฬา 2 ประเภท ได้แก่ 1 การเข้าไปสนับสนุนหน่วยงานและองค์กรคนพิการ ที่เป็นต้นน้ำในการผลิตนักกีฬาคนพิการ และ 2 นำนักกีฬาคนพิการที่มีความสามารถมาเก็บตัวฝึกซ้อมกับนักกีฬารุ่นพี่ที่ทำการเก็บตัวอยู่ก่อนแล้วตามสถานที่เก็บตัวต่างๆ ซึ่งโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ที่มีความสามารถมาทดแทนนักกีฬาคนพิการรุ่นพี่ที่มีอายุมากแล้ว นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังร่วมกับ กกท. ภาค 3 จ.นครราชสีมา และคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย จัดตั้งศูนย์ฝึกซ้อมและแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกกีฬาคนพิการที่ครบวงจรสำหรับการฝึกซ้อมและแข่งขันอีกด้วย" นายกกีฬาคนพิการ กล่าวทิ้งท้าย

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/sports/778565

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 มิ.ย.63
วันที่โพสต์: 8/06/2563 เวลา 10:22:17 ดูภาพสไลด์โชว์ "ปัทมา-เสธ.อ้าย" นำทีมนั่งที่ปรึกษาสมาคมกีฬาคนพิการ