อสถ ชง กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ดันงบเก็บตัว เยียวยานักกีฬาคนพิการ

อสถ ชง กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ดันงบเก็บตัว เยียวยานักกีฬาคนพิการ

โอสถ ภาวิไล เลขาธิการคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เสนอกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาตินำงบเก็บตัวที่เหลืออยู่ เยียวยานักกีฬาคนพิการ หากฟิลิปปินส์ประกาศยกเลิกการแข่งขันอย่างเป็นทางการ

ความคืบหน้าการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ฟิลิปปินส์ ได้ประกาศว่าไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดการแข่งขันจากรัฐบาล ทำให้อาจต้องยกเลิกการแข่งขันไป

ล่าสุด พลตรี โอสถ ภาวิไล เลขาธิการคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จริงๆแล้วเจ้าภาพฟิลิปปินส์ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะยกเลิกการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ เพียงแต่แจ้งว่าไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลเท่านั้น ดังนั้นอาจจะมีการเล่นแง่ โอกาสที่จะกลับมาแข่งขันยังมีอยู่ และหากจะยกเลิกการจัดการแข่งขันจริงทางเจ้าภาพก็ควรต้องประกาศอย่างเป็นทางการ ในเรื่องนี้ ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ทำหนังสือส่งไปยังประเทศต่างๆ เพื่อเชิญประชุมออนไลน์หาความชัดเจนในเรื่องนี้ โดยกำหนดไว้ในวันที่ 15 พ.ค. นี้ ซึ่งได้ส่งไปแล้วตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.63 และจนถึงวันนี้ยังไม่มีชาติใดตอบรับ แต่เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากชาติสมาชิก เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องสร้างความชัดเจน

“ส่วนนักกีฬาไทยตอนนี้ยังแยกซ้อมอยู่ที่บ้าน เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 ระบาด โดยเป็นกลุ่มนักกีฬาพาราลิมปิกเท่านั้น ส่วนกลุ่มอาเซียนพาราเกมส์ ยังไม่ได้ให้ซ้อมเพราะยังไม่มีความชัดเจน อย่างไรก็ตาม หากฟิลิปปินส์จะกลับมาจัดการแข่งขัน จะต้องแจ้งต่อชาติสมาชิกก่อน 60 วัน ซึ่งถึงวันนั้น เราจะเรียกนักกีฬากลับมาซ้อมอีกครั้ง ซึ่งคิดว่าน่าจะเตรียมตัวทัน”

“แน่นอนหากในท้ายที่สุด หากการแข่งขันถูกยกเลิกไป นักกีฬาของเราได้รับผลกระทบแน่นอน เนื่องจากเบี้ยเลี้ยงซ้อมคือรายได้หลักของพวกเขา ซึ่งตนได้มีการหารือกับ “บิ๊กนิดหน่อย” จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เป็นการส่วนตัวว่าจะเสนอให้กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ นำงบประมาณในส่วนของเบี้ยงเลี้ยงฝึกซ้อมที่ยังเหลืออยู่มาเยียวยาให้นักกีฬา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คงขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติว่าจะเห็นด้วยหรือไม่”

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/sports/news_4108648

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 พ.ค.63
วันที่โพสต์: 12/05/2563 เวลา 10:34:49 ดูภาพสไลด์โชว์ อสถ ชง กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ดันงบเก็บตัว เยียวยานักกีฬาคนพิการ