ประชาชนชาวเชียงใหม่ เร่งปรับตัวใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้า ทดแทนหน้ากากอนามัยที่หายากและราคาแพง

ประชาชนชาวเชียงใหม่ เร่งปรับตัวใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้า ทดแทนหน้ากากอนามัยที่หายากและราคาแพง

นายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันกีฬาคนพิการ อาเซียนพาราเกมส์ 2020 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เลื่อนการเป็นเจ้าภาพมาก่อนหน้านี้ เพราะให้เหตุผลว่าขาดงบประมาณในการจัดการแข่งขันนั้น ยังไม่ได้ยกเลิกไปเสียทีเดียว

ล่าสุดทราบมาว่าเจ้าภาพกำหนดการแข่งขันใหม่ออกมาแล้ว เป็นระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม – 6 มิถุนายน ที่กรุงมะนิลาเหมือนเดิม แต่ยังไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ ทำให้ยังไม่แน่ว่าจะได้จัดแข่งขันหรือไม่ อย่างไรก็ตามประเทศไทยพร้อมจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์แทนถ้าฟิลิปปินส์ไม่สามารถจัดได้

นายชูเกียรติ กล่าวอีกว่า การเป็นเจ้าภาพอาเซียนพาราเกมส์แทนฟิลิปปินส์นั้น ถ้าจำเป็นต้องรับหน้าที่จะจัดการแข่งขันหลังจบกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม – 6 กันยายน ไปแล้ว เพราะจะได้ให้นักกีฬาไปโฟกัสที่พาราลิมปิกเกมส์เป็นหลัก และไทยจะได้มีเวลาในการเตรียมการมากขึ้นด้วย

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลกนั้น ทำให้การแข่งขันควอลิฟายพาราลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ต้องเลื่อนและยกเลิกไปเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อจำนวนนักกีฬาไทยที่จะได้โควตาด้วย ซึ่งตอนนี้ไทยได้ไปแล้วประมาณ 40 คน และมีอีกหลายกีฬาที่ยังต้องลุ้นอยู่

แต่เมื่อยกเลิกการแข่งขันไป ทำให้โอกาสจะได้เพิ่มลดน้อยลง ต้องมาดูอีกครั้งว่าคณะกรรมการพาราลิมปิกสากลจะจัดให้มีการคัดเลือกอย่างไร หรือดูตามสถิติที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ รวมทั้งพิจารณาจากแรงกิ้งโลกที่มีอยู่ ซึ่งยังเหลือเวลาอีกประมาณ 5 เดือน อาจจะควบคุมไวรัสได้ดีขึ้นและกลับมาแข่งขันรอบคัดเลือกกันได้

ทั้งนี้มีรายงานว่านายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เตรียมเดินหน้าในการดำเนินการขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10 ที่จังหวัดนครราชสีมาในเดือนตุลาคมนี้หากประเทศฟิลิปปินส์ ไม่มีความพร้อม หรือไม่สามารถจัดการแข่งขันได้

ขอบคุณ... https://www.thebangkokinsight.com/304541/

ที่มา: thebangkokinsight.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 มี.ค.63
วันที่โพสต์: 9/03/2563 เวลา 10:36:17 ดูภาพสไลด์โชว์ ประชาชนชาวเชียงใหม่ เร่งปรับตัวใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้า ทดแทนหน้ากากอนามัยที่หายากและราคาแพง