ไม่ย่อท้อ แม้เกิดมามีแขนเดียว - สู้เพื่อฝัน นักบาสเกตบอล!!

ไม่ย่อท้อ แม้เกิดมามีแขนเดียว - สู้เพื่อฝัน นักบาสเกตบอล!!

เบน พิมล็อตต์ หนุ่มน้อยชาวจีน วัย 17 ปี ซึ่งครอบครัว พิมล็อตต์ ชาวสหรัฐ รับมาเป็นลูกบุญธรรมตั้งแต่แบเบาะนั้น เกิดมาร่างกายไม่สมประกอบ มีแขนข้างซ้ายข้างเดียวที่สมบูรณ์ แต่ข้างขวาพิการ มีแขนแค่ถึงระดับศอกเท่านั้น

แต่ถึงแม้ร่างกายไม่สมบูรณ์ ก็มิอาจหยุดยั้งความชื่นชอบในกีฬาบาสเกตบอล ซึ่งเป็นกีฬาที่ใช้มือเล่นเป็นหลัก ของเจ้าหนูเบนลงได้

เบน ฝึกฝนฝีมือด้วยสไตล์การเล่นบาสแบบใช้มือซ้ายข้างเดียว โดยใช้แขนขวาคอยประคองบ้างในบางจังหวะ โดยมี "เจเรมี หลิน" ซูเปอร์สตาร์ชาวไต้หวัน ผู้เคยโลดแล่นอยู่ในสังเวียนบาส NBA อยู่หลายปี เป็นไอดอลประจำใจ

จนถึงวัยขึ้นไฮสคูล (เทียบเท่ามัธยมในไทย) เบน ก็ฝ่าฟันวัยโจ๋รุ่นเดียวกัน จนสามารถเข้าสู่ทีมบาสเกตบอล Cambridge Rindge & Latin ในฐานะนักกีฬาได้สำเร็จ สร้างความปลาบปลื้มให้ครอบครัวพิมล็อตต์เป็นอย่างมาก

การ์ดจ่าย เบน ลงสนามพร้อมส่วนสูง 5 ฟุต 7 นิ้ว (170 ซม.) สร้างชื่อจนโด่งดัง (ในโลกโซเชียล) ครั้งแรกในเกมเมื่อปี 2018 เมื่อเจ้าตัวทำได้ 32 แต้ม ในเกมเจอกับทีม Bedford โดยกดสามแต้มไปแบบชู้ตมือเดียวไปได้ถึง 8 ลูกตลอดทั้งเกม

อย่างไรก็ตาม กว่าจะได้เข้าสู่ทีม Cambridge เบน ก็ต้องก้าวข้ามความล้มเหลวมาแล้ว เพราะปีแรกเขาถูกปฏิเสธ...ไม่ใช่เพราะสภาพร่างกาย แต่เป็นเพราะสกิลยังไม่ถึงขั้น

จากนั้น 1 ปีเต็ม เบนเน้นฝึก "catch and shoot" หรือการ วิ่งหาที่ว่าง-รับบอล-แล้วชู้ตทำคะแนน ซึ่งเป็นทักษะจำเป็นของผู้เล่นตำแหน่งชู้ตติ้งการ์ด

เท่านั้นไม่พอ เขาเข้าโรงยิม สร้างกล้ามเนื้อแขนข้างซ้าย เพื่อให้สามารถชู้ตระยะสามแต้มด้วยแขนข้างเดียวให้ได้

ในที่สุดเขาก็ทำสำเร็จในปีต่อมา ได้เป็นนักกีฬาประจำทีมโรงเรียนสมใจ

"เวลาผมลงสนาม ทีมคู่แข่งก็มักจะระวัง และเล่นเบากับผม ด้วยเห็นว่าผมพิการ แต่พอเล่นไปเรื่อยๆ พวกเขาก็ต้องเซอร์ไพรซ์ และต้องเอาจริงกับผมเหมือนกันหมดทุกทีมเลยครับ"

ด้าน ไค สมิธ เซนเตอร์ร่างใหญ่ประจำทีม แสดงความเห็นในฐานะเพื่อนซี้ของเบนด้วยว่า

"เกมส่วนใหญ่มักจบลงด้วยการยอมรับในตัวเบนจากทีมคู่แข่งครับ" และว่า "ผมชอบความพยายามของเบน เขาเป็นคนใจสู้ ซ้อมหนักกว่าคนอื่น ฝึกบาสจนถึงกลางคืนกว่าจะกลับบ้าน"

สำหรับ เบน พิมล็อตต์ พร้อมพี่สาวเชื้อชาติจีนอีกสองคน รวมเป็นสามพี่น้อง ได้รับการเลี้ยงดูจาก เคธี พิมล็อตต์ ซึ่งรับพวกเขามาจากบ้านเด็กกำพร้าตั้งแต่ยังแบเบาะ

"ผมถูกรับมาเลี้ยงตั้งแต่เกิดครับ ผมรักครอบครัวนี้ ชีวิตนี้ผมมีครอบครัวเดียวคือพิมล็อตต์"

"บางทีพวกเรา 3 คนเคยคุยกันว่าทำไมเราถึงถูกพ่อแม่แท้จริงทิ้งตั้งแต่เกิด ซึ่งเราเชื่อว่า พี่สองคนถูกทิ้งเพราะเป็นผู้หญิง ส่วนผมก็เพราะ...เกิดมาไม่สมประกอบ และพวกเขาก็คงยากจน ถึงเลี้ยงเราไม่ได้ครับ"

ด้านโค้ชโรดริเกซ แห่งทีม Cambridge เผยถึงเหตุผลในการเปิดรับ เบน เข้าสู่ทีมด้วยว่า "จิตใจอันแข็งแกร่งของเบน จำเป็นอย่างยิ่งต่อบาสเกตบอลระดับไฮสคูลครับ เขาคือตัวอย่างของการต่อสู้ฝ่าฟันต่ออุปสรรค ไม่ว่าจะยากเย็นแค่ไหน หากใจสู้ก็ย่อมทำได้ทุกเรื่อง"

ในท้ายที่สุด เบน หวังว่า เขาจะสามารถพาทีมลงแข่งขัน และเอาชนะไปจนถึงระดับประเทศได้

"ผมอยากคว้าชัยร่วมกับทีมให้ได้เยอะๆ เพื่อที่จะได้ไปลุ้นเอาสิทธิ์รับทุนนักกีฬาในระดับมหาวิทยาลัยครับ ส่วนอนาคต ผมคงไม่ได้เล่นบาสไปไกลกว่าระดับมหาวิทยาลัยแล้วล่ะ ผมเข้าใจถึงสภาพร่างกายตัวเองดี"

"ผมอยากเรียนต่อสายวิศวะฯ และถ้าโชคดี ผมอาจได้ทำงานหน้าที่อื่นๆ ในวงการบาสเกตบอลอีก อาทิ ผู้ฝึกสอน, ผู้จัดการแคมป์ฝึกสอน อะไรแบบนี้ครับผม"

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/sports/news_3636519

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.พ.63
วันที่โพสต์: 26/02/2563 เวลา 09:23:37 ดูภาพสไลด์โชว์ ไม่ย่อท้อ แม้เกิดมามีแขนเดียว - สู้เพื่อฝัน นักบาสเกตบอล!!