ศึกเรือใบ "ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า" เพิ่มเรือใบคนพิการเป็นครั้งแรก

ศึกเรือใบ "ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า" เพิ่มเรือใบคนพิการเป็นครั้งแรก

นักแล่นใบกว่า 30 ประเทศทั่วโลก เตรียมร่วมศึก “ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า” ที่พัทยา พร้อมเพิ่มประเภท เรือใบสำหรับคนพิการ เป็นครั้งแรก

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่โรงแรม เชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ นาวาตรีวรวิทย์ เตชะสุภากูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย พลเรือเอกธานี ผุดผาด อุปนายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ และ นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานมูลนิธิคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย, มิสเตอร์วิลเลี่ยม แกสสัน ประธานคณะกรรมการการจัดการแข่งขันเรือใบ ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า และนายกีรติ อัสสกุล กรรมการบริหาร บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด ร่วมแถลงข่าวจัดการแข่งขัน เรือใบนานาชาติ “ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า” ปีที่ 15 ระหว่างวันที่ 30 เม.ย.-5 พ.ค. ที่โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ทคลับ พัทยา จ.ชลบุรี

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ จะมีนักแล่นเรือใบกว่า 700 คน จากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก และคาดว่า จะมีเรือใบกว่า 200 ลำลงชิงชัยทั้งหมด 16 ประเภท อาทิ เรือใบอ็อฟติมิสต์ (ไทยแลนด์ อ็อฟติมิสต์ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิฟ), เรือดิงกี้, เรือปลาทู, เรือคีลโบ๊ท, เรือมัลติฮัลล์, วินเซิร์ฟ และเรือใบบังคับวิทยุ โดยในปีนี้ได้มีการเพิ่มประเภทเรือใหม่ในการแข่งขันคือ ประเภทเรือใบสำหรับคนพิการ โดยการแข่งขันจะมีทั้งหมด 4 วัน และก่อนการแข่งขันจะมีการจัดกิจกรรมพรี-รีกัตต้า คลินิก 3 วัน โดยเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมจากเรือใบโลกอีกด้วย

ศึกเรือใบ "ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า" เพิ่มเรือใบคนพิการเป็นครั้งแรก

นายกีรติ กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันเรือใบคนพิการ เรือ SV 14 ซึ่งเป็นเรือดิงกี้สำหรับสองคนที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อนักกีฬาเรือใบผู้พิการโดยเฉพาะ และในปีนี้โอเชี่ยน มารีน่า ได้สนับ ยอช์ทคลับ ที่ได้ซื้อเรือใบ SV 14 ทั้งหมด 8 ลำ ซึ่งเรียกได้ว่า เป็น SV 14 ฟลีทแรกของโลกเพื่อเปิดโอกาสให้นักแล่นเรือใบคนพิการได้ใช้ในการแข่งขันโดยมีนักแข่งเรือใบคนพิการจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ อาทิ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เอสโตเนีย ฟิลิปปินส์ และไทย

ด้านนาย จุตินันท์ กล่าวว่า การแข่งขันเรือใบคนพิการถือว่า เป็นกีฬาทางเลือกอีกชนิดให้กับนักกีฬาคนพิการ ซึ่งตอนนี้เราได้สร้างนักกีฬาไว้ 5 คน เชื่อว่านักกีฬาไทยมีศักยภาพและจะทำผลงานได้ดี โดยเราจะหานักกีฬาเพิ่มเติมต่อไปในระยะยาว ซึ่งจากนี้ก็จะพยายามผลักดันให้กีฬาเรือใบคนพิการไปสู่การแข่งขันระดับ อาเซียนพาราเกมส์ ต่อไปในอนาคตด้วย

ขณะที่ พลเรือเอกธานี เผยว่า สำหรับรายการนี้ถือเป็นรายการที่นักแล่นใบทีมชาติไทยจะได้ลงแข่งขัน คลอบคลุมทั้ง 16 ประเภท ถือเป็นการเตรียมพร้อมของทีมชาติไทยได้ทั้งในระดับซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์ รวมไปถึงโอลิมปิกเกมส์ เพราะเราจะได้เจอคู่แข่งนักกีฬาระดับโลก และนักกีฬาคู่แข่งในระดับเอเชีย รวมถึงคู่แข่งในรายการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ด้วย

สำหรับผู้สนใจสามารถข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ www.topofthegulfregatta.com เฟซบุ๊ค: www.facebook.com/topofthegulfregatta.

https://www.dailynews.co.th/sports/702401

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 เม.ย.62
วันที่โพสต์: 5/04/2562 เวลา 11:49:02 ดูภาพสไลด์โชว์ ศึกเรือใบ "ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า" เพิ่มเรือใบคนพิการเป็นครั้งแรก