เปิดศึกกีฬา นร.คนพิการ "ปากน้ำโพศึกษาเกมส์"

เปิดศึกกีฬา นร.คนพิการ "ปากน้ำโพศึกษาเกมส์"

เปิดศึกกีฬา นร.คนพิการ “ปากน้ำโพศึกษาเกมส์” ที่ จ.นครสวรรค์ นักกีฬากว่า 3 พันคนร่วมชิงชัย 1-6 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่โรงยิมส์ 4,000 ที่นั่ง ภายในสนามกีฬากลางจังหวัดนครสวรรค์ ดร.ปัญญา หาญลำยวง อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2562 “ปากน้ำโพศึกษาเกมส์” โดยมี นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดการแข่งขัน เจ้าหน้าที่และนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันจาก 102 หน่วยงานทั่วประเทศ ร่วมพิธี

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ จังหวัดนครสวรรค์ จัดการแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2562 ใช้ชื่อการแข่งขันว่า “ปากน้ำโพศึกษาเกมส์” มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนคนพิการได้มีโอกาสออกกำลังกายด้วยกิจกรรมด้านการกีฬา พัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อให้มีสุขภาพร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคมที่ดี ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในกลุ่มของคนพิการ รวมถึงให้คนพิการได้พัฒนาศักยภาพ ส่งผลให้ผู้พิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สำหรับบรรยากาศพิธีเปิดเป็นไปอย่างเรียบง่าย ตัวแทนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จาก 102 หน่วยงานได้เตรียมตั้งแถวอย่างพร้อมเพรียง จากนั้นเป็นการกล่าวต้อนรับจาก นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ต่อด้วยการกล่าวรายงานโดย ดร.วินิตย์ จันทร์มนตรี ผู้อำนวยการสำนักการกีฬา กรมพลศึกษา และกล่าวเปิดการแข่งขันโดย ดร.ปัญญา หาญลำยวง อธิบดีกรมพลศึกษา ประธานในพิธี

ส่วนการจุดไฟคบเพลิงการแข่งขันฯ มีนักกีฬาเทเบิลเทนนิส 2 คนจากโรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล คือ นางสาวนัชชา มากมี และ นายนพพร จุลมุสิก เป็นผู้จุดไฟสื่อถึงการแข่งขันฯ “ปากน้ำโพศึกษาเกมส์” ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ

จากนั้น นายธันวา เกิดบุญมา นักกีฬาบอชชี่ดีกรีเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาสเปเชี่ยลโอลิมปิก 2013 ที่ประเทศออสเตรเลีย เป็นผู้แทนกล่าวคำปฏิญาณตนของนักกีฬา และ นายพงษ์ศักดิ์ ทะนันไชย เป็นผู้แทนกล่าวคำปฏิญาณตนของผู้ตัดสิน ก่อนปิดท้ายด้วยการแสดงจากนักเรียนคนพิการ 3 ชุด คือ การแสดง วีลแชร์ แดนส์ซิง จากโรงเรียนศรีสังวาลย์ฯ จ.นนทบุรี, การแสดงเชียร์ลีดดิ้งบรรลือโลก จากโรงเรียนโสตศึกษานนทบุรี และการแสดงชุด “ปากน้ำโพเกมส์” สร้างความประทับใจให้กับเจ้าหน้าที่ นักกีฬา ผู้ชมในสนามเป็นอย่างมาก

การแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2562 “ปากน้ำโพศึกษาเกมส์” จัดระหว่างวันที่ 1-6 มี.ค. 2562 ชิงชัย 11 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา, เปตอง, แบดมินตัน, ว่ายน้ำ, วอลเลย์บอลชายหาด, บอคเซีย, โกลบอล, ฟุตซอล, เซปักตะกร้อ, เทเบิลเทนนิส และยูโด มีหน่วยงานและสถานศึกษา จำนวน 102 หน่วยงาน ส่งเจ้าหน้าที่และนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 3,557 คน โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดนครสวรรค์เป็นอย่างดี.

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/sports/696065

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 มี.ค.62
วันที่โพสต์: 4/03/2562 เวลา 11:12:14 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดศึกกีฬา นร.คนพิการ "ปากน้ำโพศึกษาเกมส์"