โคราชเตรียมพร้อมจัดกีฬาคนพิการโลก

โคราชเตรียมพร้อมจัดกีฬาคนพิการโลก

กีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหว ชิงเเชมป์โลก

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุมสรุปความพร้อมของจังหวัดนครราชสีมา ในการเป็นเจ้าภาพจัดการเเข่งขันกีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหว ชิงแชมป์โลก "IWAS WORLD GAMES 2020" โดยมีนายราเชลล์ ได้ผลธัญญา รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร ผู้แทนจากสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ หน่วยงานภาครัฐในจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ที่ห้องประชุมอาคารที่พักนักกีฬา 200 เตียง สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา 2550 การกีฬาเเห่งประเทศไทย จ.นครราชสีมา เมื่อ 31 ม.ค.

นายวีระศักดิ์ กล่าวหลังตรวจเยี่ยมสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ซึ่งเป็นสนามหลักในการใช้จัดการแข่งขันฯ ว่า การแข่งขันกีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหวชิงเเชมป์โลก "IWAS WORLD GAMES 2020" ที่จะมีขึ้นระหว่าง 20-28 ก.พ. 63 ถือเป็นมหกรรมกีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหวรายการใหญ่ระดับโลก ซึ่งเเมตช์นี้จะมีนักกีฬาราว 2,500 คน จาก 40 ประเทศทั่วโลกร่วมเเข่งขัน เเละที่สำคัญจะเป็นรายการเก็บคะเเนนควอลิฟายสำหรับนักกีฬาคนพิการทั่วโลกในการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่นด้วย

โคราชเตรียมพร้อมจัดกีฬาคนพิการโลก

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวต่อว่า รายการนี้จะมีนักกีฬาคนพิการมากกว่าทุกมหกรรมกีฬาที่ไทยนั้นเคยจัดการเเละดูเเล เเละหากมีการคำนึงถึงกลุ่มกองเชียร์เเละคนดูที่จะตามเข้ามาด้วยแล้วนั้น ก็นับว่าท้าทายในเรื่องการบริหารจัดการของจ.นครราชสีมาไม่น้อย ในการที่จะต้องเตรียมเมือง เตรียมสนามกีฬา และเพิ่มเติมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่เป็นระบบมาตรฐานสากลขึ้นมารองรับ

"เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่สมาคมคนพิการเเห่งประเทศไทยฯ ได้เสนอตัว ก่อนได้รับให้เป็นเจ้าภาพรายการนี้ จากสหพันธ์กีฬาคนพิการทางกาย เเละการเคลื่อนไหวนานาชาติ โดยสิ่งที่น่ากังวล ก็คือ ต้องทำงานเเข่งกับเวลา เพราะเหลืออีกเพียงเเค่ปีเดียว โดยเฉพาะในการจัดหางบประมาณ เเละการใช้งบดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเเละปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกให้ดีขึ้นภายในระยะเวลาที่จำกัดเเค่ 1 ปีนับจากนี้ "

และอีกประการหนึ่ง คือ การปรับพื้นที่ลาดชันต่างๆรอบสนามกีฬา เท่าที่ได้สำรวจดูมีอยู่หลายจุดที่ต้องทำการเพิ่มทางลาดชันตามทางเดินขึ้นลงสนาม รวมถึงเพิ่มราวจับเข้าไป ขณะเดียวกันอาจมีการเข้าไปพูดคุย สร้างความเข้าใจกับโรงเเรมที่พักในจังหวัด ให้ช่วยเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการเข้าไป ซึ่งเเน่นอนว่าเมื่อทำเสร็จเเล้ว จะไม่ได้เป็นการใช้เเค่การจัดเเข่งขันรายการนี้เท่านั้น เเต่สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกถาวรให้กับกลุ่มคนพิการ หรือกระทั่งเด็ก สตรี คนชรา ที่จะมาใช้ประโยชน์ รวมถึงการจัดงานกีฬาต่างๆในวันข้างหน้าอีกด้วย"

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/sport/360957

ที่มา: komchadluek.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 1/02/2562 เวลา 11:16:40 ดูภาพสไลด์โชว์ โคราชเตรียมพร้อมจัดกีฬาคนพิการโลก