ส.กีฬาคนพิการทางสมองไทย ผลงานเข้าตา ญี่ปุ่นจับเซ็น MOU หนุน 2 ปี

ส.กีฬาคนพิการทางสมองไทย ผลงานเข้าตา ญี่ปุ่นจับเซ็น MOU หนุน 2 ปี

"ญี่ปุ่น" ลงนามบันทึกข้อตกลงกับสมาคมกีฬาคนพิการทางสมอง เปิดเมืองโอตาเตะ ดูแลการฝึกซ้อมทั้งหมด ให้กับนักกีฬาของสมาคมฯ ต่อเนื่อง 2 ปี ถึง พาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ด้าน "ต่อย" ณัยณพ ภิรมย์ภักดี แสดงวิสัยทัศน์ร่วมพัฒนากีฬาบอคเซีย ไทย-ญี่ปุ่น...

วันที่ 20 ธ.ค. ที่โรงแรมอาคิตะ คาสเซิล ประเทศญี่ปุ่น ร้อยโทณัยณพ ภิรมย์ภักดี นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย, นายโนริฮิสะ ซาตาเกะ ผู้ว่าราชการจังหวัดอาคิตะ และนายจุนจิ ฟูกูฮาระ นายกเทศมนตรีเมืองโอตาเตะ ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง สมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย กับ กลุ่มจังหวัดอาคิตะ เมืองโอตาเตะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมกันพัฒนานักกีฬาผู้พิการทางสมองใน 3 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย บอคเซีย, กรีฑา และ ฟุตบอล เพื่อพัฒนานักกีฬาของไทยและญี่ปุ่น ต่อเนื่อง 2 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมสู้ศึกพาราลิมปิกเกมส์ 2020

ด้าน ร้อยโทณัยณพ เปิดเผยว่า สำหรับการบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่ตนและนายกเทศมนตรีเมืองโอตาเตะ ได้มีการหารือถึงเรื่องดังกล่าวมานับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งทางเมืองโอตาเตะ มีความประสงค์ที่ต้องการให้สมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย มาร่วมกันพัฒนานักกีฬาคนพิการทางสมองร่วมกัน เนื่องจากเล็งเห็นว่าไทยมีศักยภาพในการพัฒนานักกีฬาคนพิการทางสมองที่ดี จึงอยากให้ทีมงานผู้สอนและนักกีฬามาแลกเปลี่ยนความรู้และฝึกซ้อมร่วมกับนักกีฬาของญี่ปุ่น นั่นเอง

"เป็นแนวทางที่ดีที่จะทำให้นักกีฬาไทยมีโอกาสมาฝึกซ้อมในสนามฝึกซ้อมที่มีมาตรฐาน และได้แลกเปลี่ยนความรู้ในเชิงกีฬาทั้ง 3 ชนิดกับนักกีฬาญี่ปุ่นด้วย และที่สำคัญการลงนามในครั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่นจะเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดในกับนักกีฬาไทย นอกจากนี้เรายังจะได้รับความรู้ในเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งประเทศญี่ปุ่นจะส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแลนักกีฬาไทย ช่วงระหว่างการฝึกซ้อมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งตนคิดว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับนักกีฬาไทย ในการเตรียมความพร้อมสู้ศึกพาราลิมปิกเกมส์ 2020 อีกด้วย

สำหรับผลงานเด่นของสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อาทิ 2 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง ศึกบอคเซียชิงแชมป์โลก รายการ BISFed 2018. Boccia World Open 2018, 4 ทอง 3 เงิน 2 ทองแดง ศึกเอเชียนพาราเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย, 2 ทอง 1 เงิน ศึกบอคเซียชิงแชมป์โลก BISFed 2018 World Boccia Championship” ที่เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ, 2 ทอง การแข่งขันบอคเซียนานาชาติ “บิสเฟด เซบียา เวิลด์ โอเพ่น 2017" ที่ประเทศสเปน, 11 ทอง 11 เงิน 4 ทอง ศึกอาเซียนพาราเกมส์ 2017 ที่ มาเลเซีย และ 2 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง ศึกพาราลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ บราซิล

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1450106

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ธ.ค.61
วันที่โพสต์: 21/12/2561 เวลา 11:05:26 ดูภาพสไลด์โชว์ ส.กีฬาคนพิการทางสมองไทย ผลงานเข้าตา ญี่ปุ่นจับเซ็น MOU หนุน 2 ปี