"รุ่งโรจน์ - พงศกร" ต้นแบบนักกีฬาพิการหัวใจนักสู้

รุ่งโรจน์ ไทยนิยม วัย 30 ปี นักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย

วันที่ (14 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทัพนักกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ไทย ทยอยเดินทางไปมาเลเซีย เพื่อร่วมลงเเข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ นำโดย รุ่งโรจน์ ไทยนิยม วัย 30 ปี เจ้าของ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง พาราลิมปิกเกมส์ ซึ่งถือเป็นขวัญใจของบรรดาผู้สื่อข่าวแต่ละช่องที่ติดตามสัมภาษณ์ถึงความพร้อม รวมถึงเป้าหมาย

ที่สำคัญบนเส้นทางกว่า 15 ปี ของนักกีฬาเทเบิลเทนนิสพิการไทยคนนี้ เป็นหนึ่งแบบอย่างแห่งความสำเร็จ รวมถึงยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักกีฬาคนพิการ และคนทั่วไปได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเล่นกีฬา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตัวเองและครอบครัว หลังจากซ้อมเฉลี่ยวันละ 6 ชั่วโมง และพักเพียง 1 วันต่อ 1 สัปดาห์

ปัจจุบัน รุ่งโรจน์ แต่งงานมีครอบครัวแล้ว และเรียนจบปริญญาโท ซึ่งลงแข่งคว้ามาแล้วถึง 13 เหรียญทองอาเซียนพาราเกมส์ รวมถึงยังมีโรงยิมฝึกซ้อมกีฬาปิงปองในย่านลาดปลาเค้า 89 เปิดสอนให้ผู้พิการฟรี และเปิดสอนให้บุคคลทั่วไปในราคามิตรภาพ เพื่อเป็นปูทางให้กับคนที่มีความฝันเดียวกัน

พงศกร แปยอ ฮีโร่ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน วีลเเชร์เรซซิ่ง พาราลิมปิกเกมส์ที่บราซิล วัย 21 ปี

ขณะที่พงศกร แปยอ ฮีโร่ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน วีลเเชร์เรซซิ่ง พาราลิมปิกเกมส์ที่บราซิล วัย 21 ปี เป็นอีกหนึ่งนักกีฬาวัยดาวรุ่ง ที่ีมุ่งมั่นซ้อมอย่างหนัก ทั้งที่เป็นโปลิโอ ขาทั้ง 2 ข้างตั้งแต่กำเนิด และเริ่มวีลแชร์ ตั้งแต่อายุ 13 ขวบ โดยมีประวัติ วะโฮรัมย์ ฮีโร่พาราลิมปิกรุ่นพี่เป็นไอดอล

คาดว่า พงศกร ซึ่งปัจจุบัน เรียนอยู่ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจ คว้าได้ถึง 3 เหรียญทองอาเซียนพาราเกมส์ ที่สิงคโปร์ เตรียมลงแข่งใน 3 ประเภท ได้แก่ 100, 200 และ 400 เมตร ในครั้งนี้ นอกจากนั้น สมาคมกีฬาคนพิการไทย ยังพานักกีฬาเยาวชน 50 คน เดินทางไปดูการแข่งขันถึงขอบสนาม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และเรียนรู้วิธีการแข่งขันอย่างเหมาะสม

ในปีนี้ ไทยส่งเจ้าหน้าที่และนักกีฬาลงแข่งอาเซียนพาราเกมส์ ทั้งหมด 433 คน เพื่อชิงชัยใน 16 ชนิดกีฬา นำโดย วีลแชร์เรซซิ่ง, เทเบิลเทนนิส, ฟันดาบ, ว่ายน้ำ, ฟุตบอล, โกลบแล, บ็อคเซีย และเเบดมินตัน ระหว่างวันที่ 17-23 กันยายน ที่มาเลเซีย ซึ่งถือเป็นการอุ่นเครื่อง ก่อนศึกใหญ่อย่างเอเชียนพาราเกมส์ ที่อินโดนีเซียในปีหน้า และพาราลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น ในปี 2020

ผลงานครั้งล่าสุดที่สิงคโปร์ ไทยครองเจ้าเหรียญทองจากผลงาน 95 ทอง 76 เงิน และ 79 ทองแดง ขณะที่ในปีนี้ ทีมพิการไทยตั้งเป้าคว้า 60 เหรียญทอง

ขอบคุณ... https://news.thaipbs.or.th/content/266060

ที่มา: news.thaipbs.or.thออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ก.ย.60
วันที่โพสต์: 15/09/2560 เวลา 10:58:44 ดูภาพสไลด์โชว์ "รุ่งโรจน์ - พงศกร" ต้นแบบนักกีฬาพิการหัวใจนักสู้