พรจิรา เขียนสี นักว่ายน้ำหูหนวก ความจนผลักดันสู่ความสำเร็จ

แสดงความคิดเห็น

พรจิรา เขียนสี นักว่ายน้ำสาวพิการหูหนวกวัย 20 ปี

ความสำเร็จของ สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุโขทัยกับการครองเจ้าเหรียญทอง 5 สมัยติดต่อกันหลังสุด หนึ่งในนักกีฬาจำนวนกว่า 300 ชีวิตที่เข้าร่วมแข่งขันในแต่ละปี ต้องยกให้ผลงานของนักกีฬาผู้บกพร่องทางร่างกายของสถาบัน ซึ่งช่วยให้สุโขทัยคว้าเหรียญรางวัลมาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ "พรจิรา เขียนสี" นักว่ายน้ำสาววัย 20 ปีของสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัยที่บกพร่องทางการรับฟัง หรือ "เป็นใบ้และหนวก" ซึ่งล่าสุดคว้าเหรียญว่ายน้ำฟรีสไตล์ 1,500 เมตรหญิงมาครอง และเป็นเหรียญทองแรกของสุโขทัยในกีฬาว่ายน้ำอีกด้วย

พรจิรา เขียนสี นักว่ายน้ำสาวพิการหูหนวกวัย 20 ปี พรจีรา เขียนสี เงือกสาวจากสพล.สุโขทัย ซึ่งบกพร่องทางการได้ยิน ขึ้นรับเหรียญทองในการแข่งขัน กีฬาสถาบันการพลศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 38 จากนั้นเจ้าตัวก็มาคว้าเหรียญ เงินจากผลัดผสม 400 เมตร แต่นั่นไม่ใช่เซอร์ไพรส์สำหรับสพล.สุโขทัย เนื่องจากที่ผ่านมา พรจิรา เขียนสี เป็นนักกีฬาที่ลงแข่งขันสร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันทั้งกีฬาของบุคคลปกติ ทั่วไป และกีฬาคนพิการระดับประเทศ โดยกีฬาคนพิการแห่งชาติพรจิราคว้ามาได้ถึง 3 เหรียญทอง พร้อมกับตำแหน่งนักกีฬาว่ายน้ำยอดเยี่ยมประจำการแข่งขัน รวมทั้งเป็นตัวแทนทีมชาติไทยอีกด้วย

การเข้าร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาของคนปกติ "พลศึกษาเกมส์" ครั้งที่ 38 ที่ จ.ชุมพร เป็นเวทีพิสูจน์ตัวเองของพรจิราเป็นอย่างดี ซึ่งหากเทียบความได้เปรียบเสียเปรียบ ผู้บกพร่องทางร่างกาย ต้องเสียเปรียบบุคคลปกติอยู่แล้ว โดยว่ายน้ำสาวจากสุโขทัย เป็นนักกีฬาเพียงคนเดียวที่ต้องมองสัญญาณธงในการออกสตาร์ต เมื่อเทียบกับประสาทการรับรู้และความรู้สึกแล้ว เทียบกับบุคคลที่มีร่างกายปกติได้แน่ แต่ด้วยความเหมาะสมเจ้าตัวเลือกที่จะเล่นว่ายน้ำระยะไกลและกลางมากกว่าระยะสั้น โดยมีเพียงสายตาเท่านั้นที่จะรับรู้และสัมผัสกับบรรยากาศและกฎกติกาในสนาม แข่งขันได้

พรจิรา เขียนสี นักว่ายน้ำสาวพิการหูหนวกวัย 20 ปี ใช้วิธีการดูธงในการปล่อยตัวแทนการฟังเสียงสัญญาณ "พรจิรา เขียนสี" เป็นเด็กสาวจาก จ.แพร่ ที่มีความผิดปกติทางด้านการรับฟัง ทำให้เจ้าตัวไม่สามารถสื่อสารอย่างคนปกติได้ตั้งแต่เด็กๆ หลังจากที่เรียนจบชั้นมัธยมจากโรงเรียนเฉพาะทางแล้ว มารดาได้พามาฝากให้เรียนต่อที่สพล.สุโขทัย โดย "ว่าที่ร้อยตรี เทียนชัย ทองวินิจศิลป์" รองอธิการบดีสถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุโขทัยได้ตัดสินใจรับไว้ในการดูแล เนื่องจากเห็นว่าครอบครัวของพรจิรามีฐานะยากจน และอยากช่วยเหลือ โดยเจ้าตัวเข้าเรียนในคณะศึกษาศาสตร์ร่วมกับเพื่อนๆ ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินประมาณ 10 คน ซึ่งทางสถาบันได้จัดเตรียมล่ามภาษามือเพื่อช่วยให้การสื่อ สารกับนักศึกษา จึงไม่มีปัญหาทางด้านการสื่อสาร และสามารถอยู่ร่วมกับเพื่อนๆ ปกติได้อย่างมีความสุข ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 จากนั้นทางสถาบันได้ พรจิรามาฝึกเล่นกีฬาว่ายน้ำก่อนที่ประสบความสำเร็จ

พรจิรา เขียนสี นักว่ายน้ำสาวพิการหูหนวกกำลังแข่งขันว่ายน้ำ โอกาสไม่ได้มีให้กับทุกคนเสมอไป บางครั้งคนเราก็ต้องเดินเข้าไปหาหรือแสวงหาโอกาสให้กับตัวเอง เหมือนกับ "พรจิรา เขียนสี" ที่ทำโอกาสให้เป็นความสำเร็จ อยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างสมเกียรติ

ขอบคุณ ... http://m.siamsport.co.th/detail_news.aspid=195091#.UfCCLaykPZ4

สยามสปอร์ตออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.ค.56

ที่มา: สยามสปอร์ตออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 25/07/2556 เวลา 03:38:21 ดูภาพสไลด์โชว์ พรจิรา เขียนสี นักว่ายน้ำหูหนวก ความจนผลักดันสู่ความสำเร็จ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

พรจิรา เขียนสี นักว่ายน้ำสาวพิการหูหนวกวัย 20 ปี ความสำเร็จของ สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุโขทัยกับการครองเจ้าเหรียญทอง 5 สมัยติดต่อกันหลังสุด หนึ่งในนักกีฬาจำนวนกว่า 300 ชีวิตที่เข้าร่วมแข่งขันในแต่ละปี ต้องยกให้ผลงานของนักกีฬาผู้บกพร่องทางร่างกายของสถาบัน ซึ่งช่วยให้สุโขทัยคว้าเหรียญรางวัลมาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ "พรจิรา เขียนสี" นักว่ายน้ำสาววัย 20 ปีของสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัยที่บกพร่องทางการรับฟัง หรือ "เป็นใบ้และหนวก" ซึ่งล่าสุดคว้าเหรียญว่ายน้ำฟรีสไตล์ 1,500 เมตรหญิงมาครอง และเป็นเหรียญทองแรกของสุโขทัยในกีฬาว่ายน้ำอีกด้วย พรจิรา เขียนสี นักว่ายน้ำสาวพิการหูหนวกวัย 20 ปี พรจีรา เขียนสี เงือกสาวจากสพล.สุโขทัย ซึ่งบกพร่องทางการได้ยิน ขึ้นรับเหรียญทองในการแข่งขัน กีฬาสถาบันการพลศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 38 จากนั้นเจ้าตัวก็มาคว้าเหรียญ เงินจากผลัดผสม 400 เมตร แต่นั่นไม่ใช่เซอร์ไพรส์สำหรับสพล.สุโขทัย เนื่องจากที่ผ่านมา พรจิรา เขียนสี เป็นนักกีฬาที่ลงแข่งขันสร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันทั้งกีฬาของบุคคลปกติ ทั่วไป และกีฬาคนพิการระดับประเทศ โดยกีฬาคนพิการแห่งชาติพรจิราคว้ามาได้ถึง 3 เหรียญทอง พร้อมกับตำแหน่งนักกีฬาว่ายน้ำยอดเยี่ยมประจำการแข่งขัน รวมทั้งเป็นตัวแทนทีมชาติไทยอีกด้วย การเข้าร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาของคนปกติ "พลศึกษาเกมส์" ครั้งที่ 38 ที่ จ.ชุมพร เป็นเวทีพิสูจน์ตัวเองของพรจิราเป็นอย่างดี ซึ่งหากเทียบความได้เปรียบเสียเปรียบ ผู้บกพร่องทางร่างกาย ต้องเสียเปรียบบุคคลปกติอยู่แล้ว โดยว่ายน้ำสาวจากสุโขทัย เป็นนักกีฬาเพียงคนเดียวที่ต้องมองสัญญาณธงในการออกสตาร์ต เมื่อเทียบกับประสาทการรับรู้และความรู้สึกแล้ว เทียบกับบุคคลที่มีร่างกายปกติได้แน่ แต่ด้วยความเหมาะสมเจ้าตัวเลือกที่จะเล่นว่ายน้ำระยะไกลและกลางมากกว่าระยะสั้น โดยมีเพียงสายตาเท่านั้นที่จะรับรู้และสัมผัสกับบรรยากาศและกฎกติกาในสนาม แข่งขันได้ พรจิรา เขียนสี นักว่ายน้ำสาวพิการหูหนวกวัย 20 ปี ใช้วิธีการดูธงในการปล่อยตัวแทนการฟังเสียงสัญญาณ "พรจิรา เขียนสี" เป็นเด็กสาวจาก จ.แพร่ ที่มีความผิดปกติทางด้านการรับฟัง ทำให้เจ้าตัวไม่สามารถสื่อสารอย่างคนปกติได้ตั้งแต่เด็กๆ หลังจากที่เรียนจบชั้นมัธยมจากโรงเรียนเฉพาะทางแล้ว มารดาได้พามาฝากให้เรียนต่อที่สพล.สุโขทัย โดย "ว่าที่ร้อยตรี เทียนชัย ทองวินิจศิลป์" รองอธิการบดีสถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุโขทัยได้ตัดสินใจรับไว้ในการดูแล เนื่องจากเห็นว่าครอบครัวของพรจิรามีฐานะยากจน และอยากช่วยเหลือ โดยเจ้าตัวเข้าเรียนในคณะศึกษาศาสตร์ร่วมกับเพื่อนๆ ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินประมาณ 10 คน ซึ่งทางสถาบันได้จัดเตรียมล่ามภาษามือเพื่อช่วยให้การสื่อ สารกับนักศึกษา จึงไม่มีปัญหาทางด้านการสื่อสาร และสามารถอยู่ร่วมกับเพื่อนๆ ปกติได้อย่างมีความสุข ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 จากนั้นทางสถาบันได้ พรจิรามาฝึกเล่นกีฬาว่ายน้ำก่อนที่ประสบความสำเร็จ พรจิรา เขียนสี นักว่ายน้ำสาวพิการหูหนวกกำลังแข่งขันว่ายน้ำ โอกาสไม่ได้มีให้กับทุกคนเสมอไป บางครั้งคนเราก็ต้องเดินเข้าไปหาหรือแสวงหาโอกาสให้กับตัวเอง เหมือนกับ "พรจิรา เขียนสี" ที่ทำโอกาสให้เป็นความสำเร็จ อยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างสมเกียรติ ขอบคุณ ... http://m.siamsport.co.th/detail_news.aspid=195091#.UfCCLaykPZ4 สยามสปอร์ตออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...