Google เปิดตัว Project Gameface เมาส์สำหรับผู้พิการ ควบคุมด้วยการเคลื่อนไหวศีรษะ และการขยับใบหน้า

Google เปิดตัว Project Gameface เมาส์สำหรับผู้พิการ ควบคุมด้วยการเคลื่อนไหวศีรษะ และการขยับใบหน้า

Project Gameface เมาส์แบบแฮนด์ฟรีที่ขับเคลื่อนโดยพลัง AI อีกหนึ่งโปรเจ็คที่น่าสนใจและน่าประทับใจที่ถูกเปิดตัวในงาน Google I/O 2023 เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ทำออกมาเพื่อคนพิการได้ใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อย่างสะดวกมากขึ้น รวมไปถึงการเล่นเกมด้วย เพราะมันไม่ได้ใช้มือในการควบคุมเหมือนเมาส์ทั่วไป แต่จะใช้ส่วนหัวและใบหน้าในการควบคุมแทนนั่นเองค่ะ

Project Gameface เป็นเมาส์สำหรับเล่นเกมแบบแฮนด์ฟรี ออกแบบมาให้ผู้พิการได้ควบคุมเคอร์เซอร์เมาส์ของคอมพิวเตอร์ด้วยการเคลื่อนไหวศีรษะไปมา , การแสดงสีหน้า หรือการอ้าปากก็ได้ และใช้การยกคิ้วแทนการคลิกหรือการลากเมาส์

Google เปิดตัว Project Gameface เมาส์สำหรับผู้พิการ ควบคุมด้วยการเคลื่อนไหวศีรษะ และการขยับใบหน้า

โปรเจคนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวของ Lance Carr สตรีมเมอร์วิดีโอเกมผู้ป่วยเป็นอัมพาตครึ่งล่าง และเป็นกล้ามเนื้อเสื่อม แต่เค้าก็ยังมีใจรักที่จะเล่นเกม ซึ่งเค้าสามารถเล่นเกมได้ด้วยอุปกรณ์ควบคุมเคอร์เซอร์ที่ติดอยู่กับศีรษะแทนเมาส์หรือคอนโทรลเลอร์ทั่วไปค่ะ

ในปี 2021 ขณะที่ Carr กำลัง live Stream อยู่นั้น ก็เกิดเหตุไฟไหม้บ้าน แน่นอนว่าเหล่าเกมเมอร์ที่ดูสตรีมอยู่ทั่วโลกเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว และก็เห็นด้วยว่าเมาส์ที่ติดตามศีรษะที่มีราคาแพงของ Carr และอุปกรณ์เล่นเกมอื่น ๆ ถูกไฟไหม้จมหายไปในกองเพลิง

หลังจากที่ Google ได้ยินเรื่องราว ก็ได้ดำเนินการติดต่อ Carr เพื่อร่วมทำงานและออกแบบ Project Gameface ขึ้นมา ซึ่งโปรเจ็คดังกล่าวที่ใช้การทำงานจาก MediaPipe open-source การเคลื่อนไหวศีรษะและการแสดงสีหน้าที่ถูกจดจำโดยโมเดลแมชชีนเลิร์นนิงซึ่งจะใช้เพียงแค่ webcam ตรวจจับการเคลื่อนไหวเพื่อให้สอดคล้องกับเคอร์เซอร์เมาส์

และเพื่อปรับให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน พวกเค้าได้รวมไอเดียของขนาดท่าทางมาใช้ เพื่อที่จะดูว่าจะต้องทำท่าโดดเด่นขนาดไหนถึงจะกระตุ้นการทำงานของเมาส์ได้

Project Gameface นี้นับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะทำให้ผู้ใช้งานกลุ่มอื่น ๆ เข้าถึงการเล่นเกมได้มากขึ้น แต่ว่าตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาอยู่นะ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปค่ะว่า Project Gameface เมื่อเปิดให้ใช้งานเต็มรูปแบบแล้วจะออกมาเจ๋งขนาดไหน แต่แค่เห็นหลักการและแนวคิดของโปรเจ็คนี้แล้วนั้นบอกเลยว่าผู้เขียนประทับใจมากเลยค่ะ

ขอบคุณ... https://bit.ly/3MsVg4C (ขนาดไฟล์: 161)

ที่มา: droidsans.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 พ.ค.66
วันที่โพสต์: 15/05/2566 เวลา 11:28:55 ดูภาพสไลด์โชว์ Google เปิดตัว Project Gameface เมาส์สำหรับผู้พิการ ควบคุมด้วยการเคลื่อนไหวศีรษะ และการขยับใบหน้า