นักศึกษาวิศวกรรมใจงาม ช่วยออกแบบอุปกรณ์ให้ช่างภาพที่พิการแต่กำเนิดถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น!

นักศึกษาวิศวกรรมใจงาม ช่วยออกแบบอุปกรณ์ให้ช่างภาพที่พิการแต่กำเนิดถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น!

การถ่ายภาพให้ออกมาสวยไม่ใช่ว่าทุกคนจะถ่ายได้นะครับแต่จำเป็นต้องมีสกิลด้วยเหมือนกัน แต่สำหรับช่างภาพคนนี้อาจจะเป็นอะไรที่ยากกว่าคนอื่นหลายเท่าทีเดียว เพราะร่างการของเขาเป็นโรคที่พิการตั้งแต่กำเนิด

ออเรเลียน บาร์เบอร์ ช่างภาพวัย 45 ปี ผู้มีอาการโรคข้อยึดแข็งตั้งแต่กำเนิด (Arthrogryposis) ทำให้ข้อต่อต่าง ๆ อย่างแขนขาโค้งงอไม่สามารถเดินได้ตามปกติต้องนั่ง wheelchair แต่อุปสรรคทางกายก็ไม่สามารถหยุดความชื่นชอบในการถ่ายภาพของเขาได้ แม้ว่ามันจะยากลำบากกว่าคนทั่วไปหลายเท่าก็ตาม

เมื่อเรื่องนี้ถึงหูกลุ่มนักศึกษาวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยเคสเวสเทิร์น (Case Western Reserve University) สหรัฐอเมริกา พวกเขาจึงได้ช่วยออกแบบอุปกรณ์แขนกลติดตั้งกิมบอลตามคำแนะนำของตัวบาร์เบอร์เอง สิ่งนี้เหมือนเปลี่ยนชีวิตการถ่ายภาพของไปเลยครับ จากที่ตอนแรกแค่ถือกล้องยังลำบาก จะบันทึกวิดีโอแต่ละครั้งก็ต้องใช้ปากคาบ แต่ตอนนี้สามารถถ่ายภาพได้ง่ายขึ้นแล้ว

เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องดี ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีสามารถช่วยยกระดับชีวิตของผู้พิการได้ครับ แม้ร่างกายจะไม่เป็น 100 แต่ก็ความฝัน และสิ่งที่อยากทำเหมือนกัน เป็นอีกเรื่องที่น่าสนับสนุนเลยล่ะครับ

ขอบคุณ... https://www.beartai.com/news/photo-news/1233150

ที่มา: beartai.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 มี.ค.66
วันที่โพสต์: 31/03/2566 เวลา 11:43:06 ดูภาพสไลด์โชว์ นักศึกษาวิศวกรรมใจงาม ช่วยออกแบบอุปกรณ์ให้ช่างภาพที่พิการแต่กำเนิดถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น!