เด็ก 18 เยอรมันทำกล้องห้อยคอพลัง AI ช่วยบอกทางให้ผู้พิการทางสายตา

เด็ก 18 เยอรมันทำกล้องห้อยคอพลัง AI ช่วยบอกทางให้ผู้พิการทางสายตา

Tamás Nemes เป็นเด็กหนุ่มชาวเยอรมันวัยเพียง 18 ปี สิ่งที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักในระดับประเทศคือผลงานการประดิษฐ์กล้องห้อยคอที่มาพร้อมระบบ computer vision ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยจำแนกสิ่งที่กล้องมองเห็นและจำแนกวัตถุในภาพเหล่านั้น

การจำแนกวัตถุจากภาพของกล้องนั้นทำไปเพื่อบอกเสียงแจ้งเตือนแก่ผู้ใช้ซึ่งมีปัญหาด้านการมองเห็นให้ได้รับรู้ว่ามีกีดขวางอะไรอยู่รอบตัวผู้ใช้บ้าง และช่วยให้เข้าใจสภาพแวดล้อมโดยรอบได้ดีขึ้น

Nemes ตั้งชื่อสิ่งประดิษฐ์ของเขาว่า GUIDE-Walk โดยในปัจจุบันเขาได้พัฒนามันมาเป็นรุ่น 2.0 แล้ว ตัวอุปกรณ์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อ Gabrielle ช่วยในการจำแนกแยกแยะวัตถุที่กล้องจับภาพได้ เพื่อนำมาบอกแก่ผู้ใช้ด้วยเสียงพูดสังเคราะห์ผ่านหูฟังแบบอาศัยการสั่นสะเทือนผ่านกระดูก

ตัวอุปกรณ์หลักส่วนที่เป็นกล่องห้อยคอผู้ใช้นั้นภายในมีกล้องบันทึกภาพที่มีเซ็นเซอร์รับภาพของกล้องสามารถจับภาพขนาด 1280*720 พิกเซล บันทึกภาพได้ 30 เฟรมต่อวินาที ภาพที่ถูกกล้องถ่ายไว้ได้จะถูกส่งให้ปัญญาประดิษฐ์ทำการจำแนกวัตถุในภาพแบบเรียลไทม์

ภายในกล่องอุปกรณ์หลักของ GUIDE-Walk ซึ่งเป็นที่ติดตั้งกล้องยังมีเซ็นเซอร์ LIDAR ช่วยตรวจจับวัตถุโดยรอบผู้ใช้ หากผู้ใช้เดินเข้าใกล้สิ่งกีดขวางที่อยู่ตรงหน้าซึ่ง LIDAR ตรวจจับได้ มันจะส่งเสียงร้องเตือนผู้ใช้เพื่อบอกให้ระวังสิ่งกีดขวางตรงหน้า นอกจากนี้ยังมีชุดเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวที่ประกอบไปด้วยเซ็นเซอร์วัดอัตราเร่ง, ไจโรสโคป, เซ็นเซอร์วัดค่าสนามแม่เหล็ก, เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ รวมทั้งเซ็นเซอร์วัดแรงดันอากาศในตัว ซึ่งจะช่วยรวบรวมข้อมูลในสภาพพื้นที่การใช้งานรวมทั้งการเคลื่อนตำแหน่งของผู้ใช้นำเอาไปวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับปรุงการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ด้วย

ชุดอุปกรณ์ทั้งหมดทำงานโดยใช้ไฟจากแบตเตอรี่ขนาด 8300 mAh ตัวแบตเตอรี่นั้นถูกออกแบบให้มีกล่องห่อหุ้มเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ด้วยสายไฟ ทำให้ในระหว่างการใช้งานผู้ใช้สามารถแยกเอาส่วนแบตเตอรี่มาคล้องกับเข็มขัดหรือใส่ในกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกงได้ ช่วยลดน้ำหนักให้เหลือเพียงอุปกรณ์หลักจริงๆ เท่านั้นที่จะต้องห้อยคอ

ตัวปัญญาประดิษฐ์ Gabrielle ซึ่งเป็นหัวใจหลักในระบบการทำงานของ GUIDE-Walk นั้นสามารถจำแนกวัตถุต่างๆ ในภาพได้ 10 ประเภท คือ คนเดินถนน, รถยนต์, จักรยาน, จักรยานยนต์, รถบัส, เก้าอี้, ม้านั่ง, ถังขยะ รวมถึงไฟจราจรทั้งไฟเขียวและไฟแดง

อุปกรณ์ GUIDE-Walk นี้ยังคงอยู่ในขั้นการพัฒนาชิ้นงานต้นแบบ ในการทดสอบใช้งานผู้ร่วมทดสอบเห็นว่าระบบยังทำงานช้าอยู่บ้าง เช่นบางครั้งเขาได้ยินเสียงเครื่องยนต์ของรถยนต์แล่นผ่านมาก่อนจะได้ยินเสียงแจ้งเตือนจาก GUIDE-Walk แต่ก็คิดว่ามันมีประโยชน์ในฐานะเป็นอุปกรณ์เสริมเพื่อใช้งานในขณะออกเดินไปไหนมาไหน เนื่องด้วยรูปแบบการสื่อสารโดยเน้นการใช้เสียงแจ้งเตือน ทั้งนี้ Nemes ตั้งเป้าจะปรับปรุง GUIDE-Walk ให้มีขนาดเล็กลงและไอเดียในขณะนี้คือการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ให้อยู่ในรูปแบบของแว่นตาที่มีแผงวงจรในการประมวลภาพ

ขอบคุณ... https://www.blognone.com/node/131378

ที่มา: blognone.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 พ.ย.65
วันที่โพสต์: 8/11/2565 เวลา 11:47:23 ดูภาพสไลด์โชว์ เด็ก 18 เยอรมันทำกล้องห้อยคอพลัง AI ช่วยบอกทางให้ผู้พิการทางสายตา