ดีแทคคว้ารางวัลชนะเลิศ สาขา Force For Good จากแคมเปญ ดีทั่วดีถึงเพื่อผู้พิการ

ดีแทคคว้ารางวัลชนะเลิศ สาขา Force For Good จากแคมเปญ ดีทั่วดีถึงเพื่อผู้พิการ

ดีแทคคว้ารางวัลชนะเลิศ สาขา Force For Good จากแคมเปญ ดีทั่วดีถึงเพื่อผู้พิการ ในงาน YouTube Works Awards Thailand 2022

ดีแทครับรางวัล Winner สาขา Force For Good จากแคมเปญ ดีทั่วดีถึงเพื่อผู้พิการ ‘Go Beyond (Dis) abilities into possibilities together ต่อยอดศักยภาพผู้พิการ พลิกการขาดหาย ให้กลายเป็นพลังใหม่ พร้อมพาทุกชีวิต “ดีทั่วดีถึง ดีไปด้วยกัน ทุกคน” ในงานประกาศผลรางวัลจาก YouTube Works Awards Thailand 2022 รางวัลส่งเสริมและยกย่องชิ้นงานโฆษณาที่โดดเด่น สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ การวางแผนสื่อ การเล่าเรื่องราว การใช้ข้อมูลและเครื่องมือของ YouTube รวมไปจนถึงการร่วมมือเชิงกลยุทธ์และสร้างสรรค์ระหว่างแบรนด์กับเหล่าครีเอเตอร์ ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ

สื่อสารเรื่องราวโฆษณาให้เข้าใจและเข้าถึงผู้พิการทุกคนให้ได้มากที่สุด

ดีแทคเข้าใจ และเห็นถึงศักยภาพของผู้พิการ ในแบบที่ต่างจากมุมมองทั่วไปที่สังคมอาจเคยเห็น หรือเข้าใจมา ผู้พิการมีความสามารถกว่าที่ใครคิด เพราะแม้จะมีสิ่งที่ขาดหาย แต่สามารถพยายามเพื่อก้าวข้ามอุปสรรค และข้อจำกัดในชีวิตที่มีมากกว่า เพื่อเพิ่มโอกาสให้ตัวเองใช้ชีวิตได้ดีที่สุดในแบบที่ต้องการ ด้วยจุดมุ่งหมายที่อยากจะมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นในทุกๆวัน ไม่ต่างจากคนทั่วไป ดีแทคจึงอยากสนับสนุนผู้พิการให้ต่อยอดศักยภาพในการใช้ชีวิตแบบที่ต้องการอย่างรอบด้านผ่านแพ็กเกจพิเศษเพื่อคนพิการและผู้ดูแล ที่ให้มากกว่า พร้อมสิทธิพิเศษต่าง ๆ อีกมากมาย

ด้วยแนวความคิดที่ต้องการสื่อสารเรื่องราวโฆษณาให้เข้าใจและเข้าถึงผู้พิการทุกคนให้ได้มากที่สุด และคงจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะคิดหรือสร้างสรรค์เรื่องราวของผู้พิการ โดยขาดมุมมองหรือความคิดเห็นจากคนที่เข้าใจจริงๆ ทีมงานทั้งครีเอทีฟเอเจนซี่และทีม production house จึงมองหาคนที่จะมาช่วยเสริมจุดนี้ เพื่อทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งกระบวนการสร้างสรรค์ โดยได้ “น้องธันย์” ณิชชารีย์ มาเป็นตัวแทนของผู้พิการและในฐานะผู้กำกับร่วม ซึ่งในอดีตน้องธันย์ก็เคยชนะการประกวดทำหนังสั้นมาก่อน

การทำหนังออกมาให้ disabled friendly ด้วยข้อมูลและ insight ดีๆ จากน้องธันย์ ที่แบ่งปันความคิดเห็นตั้งแต่เริ่มพัฒนา storyboard มีแนวคิดที่สำคัญหนึ่งที่น้องธันย์บอกว่า

“เราไม่ได้ทำโฆษณาที่ให้คนทั่วไปดูเท่านั้น แต่เรากำลังทำโฆษณาที่ทุกคนรวมถึงผู้พิการ ต้องสามารถดูโฆษณานี้ได้อย่างเข้าใจ เพราะฉะนั้นควรปรับ mindset ก่อนเริ่มทำงานทั้งหมด”

จึงเป็นสาเหตุที่โฆษณาเรื่องนี้ถูกออกแบบมาให้เป็นโฆษณาที่ disabled friendly กับผู้พิการ ที่ผู้พิการทุกประเภทสามารถรับชมเรื่องราวได้อย่างเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็น ระบบบรรยายภาพด้วยเสียง และจังหวะการเล่าช้ากว่าปกติเล็กน้อย เพื่อผู้พิการทางสายตา และมีคำบรรยาย พร้อมภาษามือ เพื่อผู้พิการทางการได้ยินอีกด้วย

นายฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ปัจจุบันนักการตลาด เผชิญความท้าทายปัจจัยต่างๆ เช่น พฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป การเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยี การสื่อสารการตลาดกับผู้บริโภคยุคใหม่ ต้องสะท้อน ความคิดสร้างสรรค์ การวางแผนสื่อ การใช้ข้อมูล แพลตฟอร์ม YouTube ถ่ายทอด เรื่องราวของแบรนด์ไปสู่ผู้บริโภคได้อย่างยิ่งใหญ่ ส่งต่อเรื่องราว ที่สร้างพลังใจ ความหวัง ความอบอุ่นใจ ไปจนถึงความเศร้าสะเทือนใจ ให้ผลลัพธ์ที่จับต้องได้จากยอดขายที่เติบโตเพิ่มขึ้น

หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้แคมเปญการตลาดประสบความสำเร็จคือ พันธมิตร ซึ่งเรามี UM ช่วยวางแผนสื่อ ช่วยกรองโซลูชันต่างๆ ให้เหมาะสมภายใต้หลักที่ว่า “คอนเทนท์ที่ใช่ในเวลาที่ใช่ มี Wunderman Thompson Thailand เป็นพาร์ทเนอร์งานครีเอทีฟ ซึ่งดีแทคทำงานอย่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน แบ่งปันข้อมูลให้เห็นภาพรวมและความต้องการอย่างแท้จริงในฐานะลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา

ดีแทคต้องขอขอบคุณ พันธมิตรบริษัทเอเยนซี่โฆษณา ที่ร่วมจับมือสร้างผลงานโฆษณาด้วยเป้าหมายที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน ในการหาแนวทางใหม่ที่จะสร้างผลงานออกสู่สายตาผู้บริโภคในจังหวะเวลาที่ใช่ในที่ที่ต้องการ

รางวัล YouTube Works Awards เป็นพลังใจให้ทีมงานดีแทค มุ่งมั่นที่จะช่วยกันผลักดัน สร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมและเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้กับผลงานชิ้นต่อไป เพื่อสื่อสารไปถึงลูกค้าประชาชนด้วยภารกิจของแบรนด์ที่สะท้อนถึง ความมุ่งมั่นที่จะช่วยเติมเต็มและติดต่อกับทุกความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ให้ใช้ชีวิตที่ใช่ในแบบที่ชอบ”

ทั้งนี้ ดีแทคยังมีแคมเปญที่ได้รับคัดเลือกผ่านเข้ารอบสุดท้าย อีก 2 แคมเปญ คือ

1) แคมเปญ Reborn Rewards (dtac Network & Local SME shop) ที่ใช้ YouTube เพื่อกระตุ้น Conversion โอกาสในการขายออนไลน์โดยตรงและบรรลุเป้าหมายของแคมเปญอย่างมีประสิทธิภาพ

วิกฤตโควิด-19 กว่า 2 ปีมานี้ ไม่เพียงแต่ทำให้ร้านค้าหลายแห่งต้องถูกสั่งปิดจนเกิดความเสียหายเท่านั้น แต่ผลกระทบหลังการกลับมาเปิดตัวกิจการก็หนักหนาไม่แพ้กัน โดยเฉพาะ ‘ร้านเล็ก ๆ ด้วยกำลังและต้นทุน ที่ไม่อาจสู้รายใหญ่ได้ การกลับมาฟื้นตัวเหมือนเดิมต้องใช้เวลา ใช้แรงที่มากกว่า ดีแทคจึงรวบรวมร้านเล็กๆ มาไว้ใน #ดีทั่วดีถึง reward ร้านเหล่านี้ไม่ได้เป็นร้านแบรนด์ใหญ่ หรือแฟรนไชส์ที่ทุกคนรู้จัก แต่เป็นร้านค้าที่ทุกคนไม่เคยรู้ ว่าร้านเหล่านี้มีของอร่อย คุณภาพดี บริการด้วยความตั้งใจของเจ้าของร้านและพนักงาน โดยได้นำเอาจุดขายของสินค้าบริการ ในร้านมาเล่าเรื่องราว ที่ชวนให้ทุกคนเข้ามาอุดหนุนด้วยรอยยิ้ม

แคมเปญ #ดีทั่วดีถึง reward ได้เล่าเรื่องราว ความน่ารักของร้านค้า ผ่าน YouTube วิดีโอ ออนไลน์ ประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้รู้จัก ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กเข้าถึงผู้ใช้ดีแทคเกือบ 20 ล้านคน ทำให้ธุรกิจในท้องถิ่นกลับมามีชีวิตอีกครั้งและชวนกันมาอุดหนุนร้านเล็ก ๆ เพื่อให้พวกเขากลับมาฟื้นตัวได้เร็วที่สุด นอกจากนี้ ลูกค้าดีแทคยังจะได้รับดีลดี ดีลเด็ดจากร้านเหล่านั้นอีกด้วย

แคมเปญประสบความสำเร็จที่จับต้องได้พร้อมผลลัพธ์เชิงบวกที่เกินความคาดหมาย ส่งผลให้ยอดแลกรางวัลดีแทคเพิ่มขึ้นทันที 415% ในเดือนแรกหลังจากเปิดตัว มียอดขายเพิ่มขึ้น 150% อย่างมีนัยสำคัญ สร้างรายได้เพิ่มเติมกว่า 50,000 บาท สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่เข้าร่วมโปรแกรมนี้

2) แคมเปญ เบอร์มงคลเฉพาะคุณ การทำการตลาดแบบ Full Funnel เริ่มจากการสร้างการรับรู้แบรนด์ไปจนถึงการเพิ่มการพิจารณาและสร้างยอดขาย โดยใช้ YouTube เป็นช่องทางในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์

การทำตลาดด้วยความเชื่อโชคลางและดวงชะตาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและท้าทาย ตลาดเรื่องความเชื่อยังคงเติบโต อย่างรวดเร็วจากความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และบริการ การรับรู้ถึงผลิตภัณฑ์และความเกี่ยวข้อง ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคา/มูลค่า มีผลต่อกระบวนการคัดเลือกเบอร์มงคล

ดีแทคเข้าใจคนไทยอย่างแท้จริง และ จากการศึกษาพฤติกรรมของคนไทยที่ชื่นชอบเรื่องเลขมงคล เสริมโชคชะตา ในเชิงลึกและต่อเนื่อง ทำให้รู้ว่าสื่อไหนที่คนติดตาม ใช้สื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย อยู่ในทุกช่องทางที่ผู้บริโภคมองหา จนสามารถครองความเป็นเจ้าตลาดในเรื่องเบอร์มงคล สร้างการเติบโตของยอดขายที่ 36% การเติบโตของการจองบริการโหราศาสตร์ที่ 400% จากเดือนที่ 1 ของการเปิดตัวและการเติบโตของการเข้าชมเว็บไซต์ที่ 36.7% ต่อวันโดยเฉลี่ย

ขอบคุณ... https://bit.ly/3E0NsTG (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: brandinside.asia/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ก.ย.65
วันที่โพสต์: 29/09/2565 เวลา 13:46:54 ดูภาพสไลด์โชว์ ดีแทคคว้ารางวัลชนะเลิศ สาขา Force For Good จากแคมเปญ ดีทั่วดีถึงเพื่อผู้พิการ