แว่นอัจฉริยะ ขึ้นคำบรรยายการสนทนาแบบเรียลไทม์ ช่วยผู้พิการการได้ยิน

แว่นอัจฉริยะ ขึ้นคำบรรยายการสนทนาแบบเรียลไทม์ ช่วยผู้พิการการได้ยิน

บริษัทเทคโนโลยีซอฟต์แวร์จากประเทศอังกฤษ ประกาศเปิดตัวซอฟต์แวร์ต้นแบบของแว่นตาอัจฉริยะ ที่จะขึ้นคำบรรยายภาษาบนเลนส์แว่น

เอ็กซ์ราย กลาส (XRAI Glass) บริษัทเทคโนโลยีซอฟต์แวร์จากประเทศอังกฤษ ประกาศเปิดตัวซอฟต์แวร์ต้นแบบของแว่นตาอัจฉริยะ ที่จะขึ้นคำบรรยายภาษาบนเลนส์แว่น ช่วยให้คนที่บกพร่องทางการได้ยินเข้าใจบทสนทนาได้ง่ายขึ้น

โดยบริษัทได้จับมือกับบริษัทแว่นตาอัจฉริยะ เอ็นเรียล แอร์ กลาสเซส (Nreal Air Glasses) ซึ่งใช้หลักการทำงานของเทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR จำลองวัตถุเสมือนจริงมาไว้บนเลนส์แว่น

ซึ่งตัวซอฟต์แวร์ของเอ็กซ์ราย กลาส จะทำงานเชื่อมต่อกันระหว่างแอปพลิเคชันบนมือถือและตัวแว่นตา เมื่อผู้ใช้งานสวมแว่นและสนทนากับคนรอบข้าง ตัวซอฟต์แวร์ก็จะจับเสียงสนทนาและขึ้นคำอ่านบนแว่น คล้ายซับไตเติล ทำให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน สามารถมองเห็นคำบรรยายได้ทันที ขณะที่กำลังสนทนากันอยู่ นอกจากนี้แว่นดังกล่าวยังสามารถแยกแยะ และระบุได้ว่าเป็นเสียงของใครที่กำลังพูดอยู่อีกด้วย

โดยล่าสุดตัวแว่นตากำลังอยู่ในช่วงของการทดลองใช้งาน และในอนาคตบริษัทยังเตรียมพัฒนาแว่นตารุ่นนี้ ให้สามารถแปลภาษาต่าง ๆ แยกแยะโทนเสียง สำเนียง และระดับเสียงได้ ทั้งนี้ เอ็กซ์ราย กลาส จะเปิดวางจำหน่ายซอฟต์แวร์คำบรรยายนี้ในช่องทางออนไลน์ โดยมีค่าใช้จ่ายล่วงหน้า 10 ปอนด์ หรือ 441 บาท และต้องจ่ายเพิ่มในราคา 35 ปอนด์ หรือ 1,644 บาท ต่อเดือน เป็นค่าสมาชิก

อย่างไรก็ตาม แว่นตาลักษณะนี้ไม่ได้พึ่งมีครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้เคยมีบริษัทที่ออกมาพัฒนาเทคโนโลยีคล้ายกันแล้ว นั่นคือ กูเกิล (Google) ที่ได้ทำการเปิดตัวแว่นตา Augmented Reality หรือแว่น AR ในงาน Google I/O ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเคลมว่าสามารถใช้แปลภาษาต่าง ๆ เช่น รวมไปถึงจุดเด่น ช่วยให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มองเห็นบทสนทนาผ่านหน้าจอ Head-up Display พร้อมแปลภาษาได้แบบเรียลไทม์ โดยตอนนี้อยู่ในระหว่างการทดสอบต้นแบบจริงแล้ว

ขอบคุณ... https://www.tnnthailand.com/news/tech/120697/

ที่มา: tnnthailand.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ส.ค.65
วันที่โพสต์: 2/08/2565 เวลา 13:49:20 ดูภาพสไลด์โชว์ แว่นอัจฉริยะ ขึ้นคำบรรยายการสนทนาแบบเรียลไทม์ ช่วยผู้พิการการได้ยิน