EA ใจดี ปลดสิทธิบัตรเทคโนโลยีด้าน accessibility ให้ใช้ฟรี เพื่อผลประโยชน์ของผู้พิการ

EA ใจดี ปลดสิทธิบัตรเทคโนโลยีด้าน accessibility ให้ใช้ฟรี เพื่อผลประโยชน์ของผู้พิการ

EA ออกแถลงการ Accessibility First Patent Pledge ร่วมแบ่งปันเทคโนโลยีที่บริษัทจดสิทธิบัตรไว้ ให้บริษัทอื่นใช้ได้ฟรี เพื่อผลประโยชน์แก่การใช้งานและเล่นเกมของผู้พิการ โดย 5 สิทธิบัตรที่ EA ปลดล็อกชุดแรกมีดังนี้

ระบบตรวจสอบและประมวลผลภาพที่มีความสว่างคล้ายกันแบบอัตโนมัติ ช่วยผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็นสี ให้มองเห็นได้ง่ายขึ้น (สิทธิบัตรหมายเลข US 10,118,097 และ CN 107694092)

ระบบตรวจจับอัตราส่วนคอนทราสต์ และระบบปรับเรนเดอร์ ที่จะช่วยตรวจสอบและปรับปรุงคอนทราสต์ เพื่อช่วยให้การมองเห็นเช่นกัน (สิทธิบัตรหมายเลข US 10,878,540

ระบบปรับเสียงตามลักษณะตอบสนองทางกายภาพของผู้ใช้แบบเรียลไทม์ ที่จะปรับการเล่นเสียง โดยคำนึงจากปัญหาด้านการได้ยินของผู้ใช้ สิทธิบัตรนี้เป็นการจดทะเบียนไอเดียไว้ล่วงหน้า ยังไม่มีการพัฒนาโดย EA เป็นสิทธิบัตรหมายเลข US 10,790,919

สุดท้ายคือระบบการสื่อสารแบบอิงบริบทในวิดีโอเกม หรือระบบ ping ในเกม Apex Legends นั่นเองสิทธิบัตรหมายเลข US 11,097,189

ระบบ ping ในเกม Apex Legends คือระบบที่ช่วยให้ผู้เล่นสื่อสารในเกมได้โดยใช้แค่การชี้และคลิก โดยไม่ต้องพูดเอง และการสื่อสารจะเปลี่ยนไปตามสิ่งที่ผู้เล่นชี้ในฉากและในเมนู เช่น เมื่อผู้เล่นเปิดหน้าเมนู นำเม้าส์ไปชี้ที่ช่องใส่กระสุนที่ว่างเปล่าของตัวเอง แล้วกดปุ่ม ping ตัวละครก็จะพูดว่า “ฉันต้องการกระสุนชนิด…” หรือการชี้ไอเท็มที่พบในฉากแล้วกด ping เพื่อให้ตัวละครพูดว่า “มีไอเท็ม … ตรงนี้นะ”

ผู้เล่นยังสามารถเลือกคำสั่งจาก ping wheel เพื่อเลือกบอกสิ่งต่างๆ กับเพื่อนร่วมทีมเพิ่มเติมได้ เช่น เพื่อใช้บอกว่ามีศัตรูอยู่ในพื้นที่ที่ผู้เล่นชี้ ให้เฝ้าระวังพื้นที่ที่ผู้เล่นชี้ หรือบอกให้โจมตีศัตรูที่ผู้เล่นชี้พร้อมกันทันที

ระบบนี้ที่ได้เสียงตอบรับที่ดีมากจากผู้เล่น เพราะช่วยให้ผู้เล่นสื่อสารกันเข้าใจได้ แม้เข้าใจภาษาอังกฤษแค่เพียงพื้นฐาน หรือมีปัญหาทางการได้ยิน เพราะจะมีตัวหนังสือบทบรรยายสิ่งที่ตัวละครพูด หรือลูกศรชี้และไฮไลท์ไอเท็มกับศัตรูขึ้นบอกในเกมเมื่อผู้เล่นกด ping ด้วย

EA ยังปล่อยซอร์สโค้ดสำหรับระบบปรับสีภาพและคอนทราสต์สำหรับผู้มีอาการตาบอดสี ให้นักพัฒนานำไปใช้งานได้ฟรีบน github รวมถึงให้สัญญาว่าจะไม่มีการฟ้องร้องผู้ที่นำเทคโนโลยีในสิทธิบัตรเหล่านี้ไปใช้ และอาจปลดล็อกสิทธิบัตรอื่นให้อีกในอนาคต

Chris Bruzzo รองประธานผู้บริหารฝั่งการค้าและมาร์เก็ตติ้งของ Positive Play โครงการเพื่อปรับปรุงสังคมเกมของ EA ระบุว่าการแชร์สิทธิบัตรครั้งนี้ เป็นไปเพราะอยากเห็นชุมชนเทคโนโลยี หันมาแชร์เทคโนโลยีที่จะสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่น เช่นผู้พิการ และช่วยให้ผู้คนสามารถสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น โดยลดความ toxic ในเกมเช่นการเหยียดเพศหรือเหยียดสีผิวจากการพิมพ์สื่อสารหรือคุยด้วยเสียงได้ด้วย

แม้ EA จะมีประเด็นปัญหาด้านการหารายได้จากระบบกล่องสุ่ม หรือ loot box ก่อนหน้านี้ แต่ก็เริ่มปรับปรุงระบบมากขึ้นในช่วงหลัง รวมถึงการเปิดกว้างทางสิทธิบัตรครั้งนี้ ก็ถือได้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ค่อนข้างใจกว้างอีกครั้งของ EA

ขอบคุณ... https://www.blognone.com/node/124412

ที่มา: blognone.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ส.ค.64
วันที่โพสต์: 26/08/2564 เวลา 10:53:54 ดูภาพสไลด์โชว์ EA ใจดี ปลดสิทธิบัตรเทคโนโลยีด้าน accessibility ให้ใช้ฟรี เพื่อผลประโยชน์ของผู้พิการ