Live Caption เตรียมเปิดให้ใช้งานกับทุกอย่างบนมือถือ เปรียบเสมือนหูสำหรับผู้พิการทางการได้ยิน

Live Caption เตรียมเปิดให้ใช้งานกับทุกอย่างบนมือถือ เปรียบเสมือนหูสำหรับผู้พิการทางการได้ยิน

หนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ของ Android Q ที่ถูกพูดบนเวทีงาน I/O 2019 ก็คือ Live Caption ที่จะทำให้ผู้พิการทางการได้ยินรับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

LIVE CAPTION เพื่อผู้พิการทางการได้ยินโดยแท้

จะใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการรับฟังเสียงที่เกิดขึ้น และขึ้นเป็นข้อความให้ผู้อ่านรับทราบ ไม่ว่าจะเป็นดูวิดิโอบนอินสตาแกรม คุยโทรศัพท์ วิดิโอคอล หรือที่ใดๆ ที่มีเสียงในระบบปฏิบัติการ

เดโมบนเวทีเผยให้เห็นว่าระบบปฏิบัติการสามารถรับรู้ข้อความเสียงที่เกิดขึ้นได้ โดยไม่ต้องส่งข้อมูลกลับไปยังคลาวด์เพื่อประมวลผล ทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้น และขึ้น Live Caption ได้ในทันที ทำให้ผู้พิการทางการได้ยินสามารถเข้าใจว่า YouTube ที่ปิด หรือวิดิโอคอลคุยอะไรอยู่ รวมไปถึงไฟล์เพลง ไฟล์เสียงอย่าง Podcast ก็สามารถขึ้นข้อความได้เช่นกัน และสามารถเรียกใช้งานได้ผ่านปุ่มปรับเสียง

บริการนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้พิการทางการได้ยินเท่านั้น ลองคิดดูว่าเราต้องอยู่ในห้องประชุมที่เปิดเสียงไม่ได้ หรือสถานการณ์ที่ไม่สะดวกที่จะเปิดเสียงลำโพง การมี Live Caption ย่อมทำให้ชีวิตสะดวกขึ้นอย่างแน่นอน

ขอบคุณ... https://www.whatphone.net/news/io2019-live-caption-incoming/

ที่มา: whatphone.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 พ.ค.62
วันที่โพสต์: 9/05/2562 เวลา 11:02:38 ดูภาพสไลด์โชว์ Live Caption เตรียมเปิดให้ใช้งานกับทุกอย่างบนมือถือ เปรียบเสมือนหูสำหรับผู้พิการทางการได้ยิน