เปิดตัว “M Help Me ช่วยเหลือคนทั้งมวล” แอพฯ ฟรีเพื่อคุ้มครองทุกชีวิตให้ปลอดภัย

เปิดตัว “M Help Me ช่วยเหลือคนทั้งมวล” แอพฯ ฟรีเพื่อคุ้มครองทุกชีวิตให้ปลอดภัย

ภาคเอกชนเปิดตัว "Application M Help Me (ช่วยเหลือคนทั้งมวล)" เพื่อหวังเตือนภัย ป้องกันและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบเหตุร้ายทุกคนอย่างทันท่วงที ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย

นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ผู้ก่อตั้งสมาคมฯ และประธานโครงการ "คืนคุณแผ่นดิน", ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เว็บ สวัสดี จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ มัณดาวีต์ กรุ๊ป เปิดเผยถึง "Application M Help Me (ช่วยเหลือคนทั้งมวล)" ซึ่งได้แถลงข่าวเปิดตัววานนี้ (25 ก.ค.) ว่า เนื่องจากมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล โดยคุณกฤษนะ ละไล และสมาคมการค้าธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์ผสมผสานได้ร่วมมือกับบริษัท เว็บ สวัสดี จำกัด (มหาชน), ภาคเอกชน, หน่วยงานรัฐบาล และหน่วยงานราชการ ให้มีส่วนร่วมใน "Application M Help Me (ช่วยเหลือคนทั้งมวล)" ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือบุคคลทั่วไป ผู้พิการและคนชรา ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย นักท่องเที่ยว หรือนักเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ "Application M Help Me (ช่วยเหลือคนทั้งมวล)" นี้ เป็น Application สาธารณะที่เปิดให้ใช้บริการฟรี เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเข้ามาไว้ในโทรศัพท์มือถือ ก็จะสามารถช่วยป้องกันภัย เตือนภัย และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่เกิดเหตุได้อย่างทันท่วงที ซึ่งจะเกิดประโยชน์แก่ทุกคน "เพราะเราจะไม่ยอมให้ใครเกิดภัยในประเทศของเรา โดยเด็ดขาด เราจะป้องกันและแจ้งเตือน ช่วยเหลือคนพิการ และคนชราควบคู่"

นายประสิทธิ์ กล่าวด้วยว่าเราได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นมาถึง 2 ปี ก่อนที่จะเปิดตัวให้บริการ เพื่อให้เป็นแอพพลิเคชั่นที่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงกับคนไทยและคนทั้งโลก ด้วยการสร้างฐานข้อมูลที่มุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือใน 4-5 หัวข้อหลัก คือ

1. หมวดสุขภาพ เช่น ผู้ที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทยคนเดียว แต่เกิดเป็นลมจะทำอย่างไร ซึ่งผู้สูงอายุ หรือผู้พิการที่มีแอพพลิเคชั่นนี้ ก็สามารถกดปุ่มเพื่อลิงก์ข้อมูลไปยังสถานพยาบาล หรืออนามัยที่อยู่ใกล้สุด หรือหน่วยช่วยเหลือฉุกเฉินให้เร่งเข้าช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

2. หมวดความปลอดภัย ซึ่งจะแยกย่อยเป็นส่วนเพลิงไหม้ ตำรวจ พยาบาล หน่วยราชการและจุดบริการเข้าให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง หรืออย่างกรณีเกิดเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต แอพพลิเคชั่นนี้จะลิงก์ข้อมูลกับกรมอุตุนิยมวิทยาเพื่อขึ้นสัญญาณเตือนภัยให้ทราบ ก่อนที่จะออกเรือเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อกรณีเรือล่ม จนนำไปสู่การเสียชีวิตและทรัพย์สิน

3.หมวดความช่วยเหลือ เช่น กรณีโจรวิ่งราวนักท่องเที่ยว หรือนักท่องเที่ยวถูกแท็กซี่หลอกลวง แอพพลิเคชั่นนี้จะช่วยประสานและลิงก์ข้อมูลกับตำรวจทางหลวง หรือส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าให้ความช่วยเหลือทันที

4. หมวดการสร้างฐานข้อมูล เช่น การเดินทางไปที่วัดพระแก้ว จะต้องใช้เส้นทางไหน ระยะทางในการเดินทางเท่าไหร่ และเมื่อไปถึงจะต้องทำอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎ ระเบียบ ขนบธรรมเนียม ประเพณีไทย ผู้หญิงต้องแต่งตัวให้สุภาพเรียบร้อย ต้องใส่ผ้าถุง หากนุ่งกระโปรงสั้นหรือกางเกงขาสั้น ต้องถอดรองเท้าก่อนเข้าชมวัด และ

5. หมวดอื่นๆ เช่น กรณีการเดินทางด้วยการขับรถไปจังหวัดบุรีรัมย์และรถเกิดอุบัติเหตุยางแตกกลางดึก ก็จะมีลิงก์ข้อมูลจากแอพพลิเคชั่นแจ้งให้ทราบถึงร้านปะยางรถตลอด 24 ชั่วโมงที่อยู่ในละแวกนั้นเพื่อให้สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้

นายประสิทธิ์ ย้ำว่า "Application M Help Me (ช่วยเหลือคนทั้งมวล)" นี้ จะสามารถช่วยเหลือคนไทยและนักท่องเที่ยวในประเทศได้เยอะมาก หรือช่วยลดอุบัติเหตุต่างๆ ลดความเสี่ยงที่จะประสบกับเหตุการณ์ร้ายแรงที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนให้ลดลงได้ นี่คือสิ่งที่เราคาดหวังจากแอพพลิเคชั่นนี้ ซึ่งจะสามารถดาวโหลดใช้ได้อย่างสมบูรณ์ประมาณเดือนธันวาคมนี้ และเชื่อมโยงกับธุรกิจท่องเที่ยวในแง่ที่ทำให้คนทั้งโลกได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้น

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูป คนที่ 1 กล่าวถึงท่องเที่ยวในประเทศไทยว่าสิ่งสำคัญที่สุด นอกเหนือจากรายได้ที่เข้าประเทศแล้ว เราต้องการเป็นบ้านที่ปลอดภัย และให้ความสุขกับคนทั่วโลก ที่จะแวะมาเยี่ยมเยียนบ้านหลังนี้ และกลับไปด้วยความสุข ดังนั้น การเปิดตัว "แอพพลิเคชั่น M Help Me ช่วยเหลือคนทั้งมวล" เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ถือว่ามาถูกเวลา เพราะจะเกิดการเชื่อมโยงกับแอพพลิเคชั่นของหน่วยงานราชการต่างๆ และช่วยสร้างความมั่นใจในมาตรการด้านความปอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว เมื่อเกิดความมั่นใจ ชาวต่างชาติก็จะเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยอย่างต่อเนื่องแน่นอน

ขณะที่ อาจารย์ผ่าน หลิง (Pan Ling) ทูตวัฒนธรรมจากมณฑลกว่างสี ประเทศจีน และคณะกรรมการการจัดประกวดทูตมารยาทงามประจำอาเซียน กล่าวถึงความสัมพันธ์ไทย-จีนที่มีมาอย่างยาวนาน และเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่ทำให้ชาวจีนนิยมเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย จึงหวังว่าไทยกับจีนจะสามารถรักษาความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานนี้ให้คงมีอยู่ต่อไป และทางการจีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าไทยจะเพิ่มความระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยและต้อนรับชาวจีนและชาวต่างชาติได้อย่างอบอุ่น และเมื่อเดินทางมาเมืองไทยครั้งนี้ ก็ยิ่งให้ความมั่นใจในด้านความปลอดภัยมากขึ้น จึงได้ตัดสินใจและมั่นใจว่าไทยจะให้การความปลอดภัย และการเดินทางมาครั้งนี้ทำให้เราตัดสินใจจัดการประกวดทูตมารยาทงามประจำอาเซียนขึ้นในประเทศไทย

ขอบคุณ... https://www.thaipr.net/it/877648

ที่มา: thaipr.net /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ก.ค.61
วันที่โพสต์: 2/08/2561 เวลา 11:04:12 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดตัว “M Help Me ช่วยเหลือคนทั้งมวล” แอพฯ ฟรีเพื่อคุ้มครองทุกชีวิตให้ปลอดภัย