มจธ.คว้ารางวัลนวัตกรรม ระบบช่วยเหลือผู้สูงอายุ-คนพิการ

มจธ.คว้ารางวัลนวัตกรรม ระบบช่วยเหลือผู้สูงอายุ-คนพิการ

ทีม ดิ การ์เดียน ซึ่งประกอบด้วย นายทินกร ม้าลายทอง นางสาวจุฑาภรณ์ วิภัชภาคไพบูลย์ และ นางสาวนภัสสร พิทักษ์กชกร นักศึกษาภาควิชาวิศวคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ซึ่งพัฒนาผลงานนวัตกรรม “ระบบเฝ้าระวังอัจฉริยะสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการโปรแกรมเพื่อช่วยคนพิการและ ผู้สูงอายุ” โดย ดร. พร พันธุ์จงหาญ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 โปรแกรมช่วยเหลือผู้สูงอายุและคนพิการ การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 : NSC 2018 และเป็นตัวแทนเข้าประกวดในงาน The 12th International Convention on Rehabilitation Engineering and Assistive Technology (i-CREATe 2018) ระหว่างวันที่ 13-16 กรกฎาคม ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

นางสาวจุฑาภรณ์ กล่าวว่า ระบบดูแลผู้สูงอายุและคนพิการภายในอาคาร นั้นไม่ต้องสวมใส่อุปกรณ์ใดๆ เพื่อความสะดวกสบายในการเคลื่อนที่และสามารถใช้ชีวิตตามปกติ เมื่อเกิดการล้ม ระบบจะส่งการแจ้งเตือนไปยังสมาร์ตโฟนของผู้ดูแล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือและได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา

ด้าน นายทินกร อธิบายเพิ่มเติมว่า “โปรแกรมประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก คือระบบที่รับค่าวิดีโอที่ได้จากการบันทึกวิดีโอทุก 5 วินาที โดยระบบจะตรวจสอบจำนวนบุคคล ถ้ามีบุคคลมากกว่าหนึ่งคนหรือไม่พบใครในระยะกล้อง ระบบจะไม่ส่งข้อมูลเนื่องจากหากเกิดการล้ม อีกคนจะเข้าไปช่วยเหลือได้ทันที และระบบการเเจ้งเตือนแบ่งเป็นการโทร.เเละการส่งข้อความไปยังผู้ใช้งาน เพื่อรองรับกรณีที่ผู้ใช้ไม่รับโทรศัพท์”

ดร. พร กล่าวทิ้งท้ายว่า “ผลงานวัตกรรมรั้งนี้ทำให้นักศึกษานำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาประยุกต์ใช้และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเหลือผู้สูงอายุและคนพิการได้จริง”

ขอบคุณ... https://www.technologychaoban.com/featured/article_68712

ที่มา: technologychaoban.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.ค.61
วันที่โพสต์: 25/07/2561 เวลา 10:52:29 ดูภาพสไลด์โชว์ มจธ.คว้ารางวัลนวัตกรรม ระบบช่วยเหลือผู้สูงอายุ-คนพิการ