"น้อง.พี่.ที่รัก" จนอยากจะ..พรรณา

"น้อง.พี่.ที่รัก" จนอยากจะ..พรรณา

"พรรณนา" แอพพลิเคชั่นเพื่อผู้บกพร่องทางการเห็น ทำให้ครอบครัวที่มีผู้มีความบกพร่องสามารถจูงมือพวกเขาเข้าไปร่วมชมภาพยนตร์ร่วมกันได้อย่างไม่ต้องรู้สึกแปลกแยก

โครงการ “น้อง.พี่.ที่รัก จนอยากจะ..พรรณนา” ชื่องานล้อไปกับภาพยนตร์ เรื่อง “น้อง.พี่.ที่รัก” ของค่าย จีดีเอช ที่กำลังฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศในขณะนี้ ให้ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้พร้อม ๆ กับผู้ชมทั่วไป ปรากฏการณ์แห่งความสุขสำหรับผู้พิการทางสายตา นอกจากจะเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯแล้ว ผู้พิการทางสายตาที่อยู่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ชลบุรี อุดรธานี นครราชสีมา และสุราษฎร์ธานี ก็ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เช่นกัน โดยดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น พรรณนา (PANNANA) ได้ที่ Google Play หรือ App Store แอพพลิเคชั่น พรรณนา เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และบริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด บริษัทกล่องดินสอ หลังจากที่ปีที่แล้วผู้พิการทางสายตาได้เข้าชมภาพยนตร์ เรื่อง “เพื่อน...ที่ระลึก” ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งฉายในโรงภาพยนตร์เอส เอฟ ในกรุงเทพฯ

"น้อง.พี่.ที่รัก" จนอยากจะ..พรรณา

ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาพยนตร์ “น้อง .พี่.ที่รัก” เปิดฉายภาพยนตร์รอบพิเศษ ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่ โดยมี นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานในงาน นอกจากนี้ยังมีนักแสดงชื่อดัง ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ และ บอล-วิทยา ทองอยู่ยง ผู้กำกับภาพยนตร์ “น้อง.พี่.ที่รัก” มาร่วมกัน

เซอร์ไพร้ส์ ให้บรรดาผู้มีความบกพร่องทางการเห็นและผู้ชมทั่วไป

“ปีนี้นับเป็นปีที่ 2 ที่เราได้จัดรอบพิเศษให้ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นได้รับชมภาพยนตร์ร่วมกันกับผู้ชมทั่วไป ผ่านแอพพลิเคชั่น พรรณนา และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เราได้มาจัดงานที่เชียงใหม่ เรามองว่า ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นไม่ค่อยมีโอกาสมากนักที่จะเดินเข้าโรงภาพยนตร์ และสามารถรับชมภาพยนตร์ร่วมกับคนสายตาปกติ แอพพลิเคชั่นนี้จะสามารถทำให้ครอบครัวที่มีผู้มีความบกพร่องทางการเห็นสามารถจูงมือพวกเขาเข้าโรงภาพยนตร์และรับชมภาพยนตร์ร่วมกันได้อย่างไม่ต้องรู้สึกแปลกแยก ” คุณสุวรรณี ชินเชี่ยวชาญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการตลาด บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บอกเล่า

"น้อง.พี่.ที่รัก" จนอยากจะ..พรรณา

ด้าน ปิยวรรณ องค์สุวรรณ ผู้จัดการโครงการ Movie2gether บริษัท กล่องดินสอ จำกัด ผู้พัฒนา แอพพลิเคชั่น PANNANA พรรณนา กล่าวว่า ทีมงานกล่องดินสอเชื่อว่าคนพิการสามารถอยู่ร่วมกับคนไม่พิการในสังคมได้ หากเราปรับสิ่งแวดล้อมให้รองรับทุกคน แอพพลิเคชั่นพรรณนาเป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาสังคม แต่ที่สำคัญกว่าเทคโนโลยี คือความร่วมมือกันของทุกภาคส่วน ผู้ผลิตภาพยนตร์ ผลิตเสียงบรรยายภาพ และโรงภาพยนตร์

“เคยคิดว่าคนตาบอดกับโรงภาพยนตร์ เป็นเหมือนเส้นขนาน ยากที่คนตาบอดจะเดินเข้าโรงหนัง โดยเฉพาะหนังผี ที่มักจะดำเนินเรื่องด้วยเสียง ซึ่งคนตาบอดไม่สามารถที่จะรู้เรื่องได้เลย แต่เมื่อมีแอพพลิเคชั่น พรรรณนา เกิดขึ้นมารู้สึกดีใจมาก เพราะแอพนี้ ทำให้เราจินตนาการภาพได้ตามเสียงบรรยาย ขอบคุณ บริษัทกล่องดินสอ และโรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ซีเนม่า จีดีเอช และ สสส. จากที่เคยอิจฉาคนกรุงเทพฯ ณ เวลานี้ คนเชียงใหม่ก็สามารถเดินไปดูหนังในโรงภาพยนตร์เรื่องน้องพี่ที่รักได้แล้ว” ภารากร คำเดช นายกสมาคมคนตาบอด จังหวัดเชียงใหม่ บอกเล่าด้วยความดีใจ

"น้อง.พี่.ที่รัก" จนอยากจะ..พรรณา

ผู้มีความบกพร่องทางการเห็น สามารถโหลดแอพพลิเคชั่น “พรรณนา” (PANNANA) ก่อนชมภาพยนตร์ ระหว่างชมภาพยนตร์ให้เสียบหูฟัง เพื่อฟังเสียงบรรยายภาพจากภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ เพื่อ

ผู้พิการทางสายตาจะสามารถสร้างภาพจินตนาการจากการฟังบรรยายภาพด้วยเสียง ทำให้รับชมเรื่องราวได้อย่างมีอรรถรส แอพพลิเคชั่น พรรณนา สามารถรองรับได้ทั้ง IOS และ Android โดยมีรายการสารบัญของเสียงบรรยายภาพของภาพยนตร์ เมื่อเปิดดูภาพ ยนตร์ และเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นพรรณนาพร้อมกับเปิดเอดี (เสียงบรรยาย) (AD หรือ Audio Description) ของภาพยนตร์เรื่องนั้นไปพร้อมกัน ระบบการทำงานของพรรณนาคือฟังเสียงของภาพยนตร์ที่ดำเนินอยู่ขณะนั้น เชื่อมต่อเข้ากับระบบฐานข้อมูล ค้นหาเสียงบรรยายภาพ และเริ่มเล่นเสียงบรรยายภาพ (หากระหว่างชมภาพยนตร์ ผู้ใช้งานลุกออกจากที่นั่ง เมื่อกลับเข้าไปในโรงภาพยนตร์สามารถเปิดแอพพลิเคชั่น แล้วทำการเชื่อมต่อใหม่ จะสามารถเชื่อมกับเสียงบรรยาย ณ ขณะนั้น สามารถรับชมภาพยนตร์ต่อเนื่องได้ทันที)

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/article/645745

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 พ.ค.61
วันที่โพสต์: 30/05/2561 เวลา 13:54:16 ดูภาพสไลด์โชว์ "น้อง.พี่.ที่รัก" จนอยากจะ..พรรณา