ผุดแอพให้ผู้พิการทางสายตาทำธุรกรรมผ่านมือถือ

ผุดแอพให้ผู้พิการทางสายตาทำธุรกรรมผ่านมือถือ

กสิกรไทยล้ำหน้า ผุด แอพฯ K PLUS Beacon โมบาย แบงกิ้ง ที่พัฒนาต่อยอดจากผลงานฟินเทคที่คว้า 2 รางวัลระดับโลกให้ผู้บกพร่องทางการเห็นทำธุรกรรมผ่านมือถือได้เป็นครั้งแรก เปิดรับ 300 อาสาสมัครลองใช้งาน ก่อนเปิดใช้จริงปีหน้า

วันนี้( 15 พ.ย.) น.ส.ศุภนีวรรณ จูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การพัฒนาแอพฯ K PLUS Beacon เพราะต้องการส่งเสริมให้คนไทยเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง (Financial Inclusion) โดยธนาคารกสิกรไทย ได้ให้การสนับสนุนฟินเทคบีคอน อินเตอร์เฟส เพื่อร่วมกันพัฒนาแอพฯ K PLUS Beacon เพื่อกลุ่มผู้ใช้ที่มีข้อจำกัดในการมองเห็น ให้สามารถใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนได้สะดวก หลังจากที่ผ่านมาผู้บกพร่องทางการเห็นมีข้อจำกัดในการทำธุรกรรมการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือจอสัมผัส (สมาร์ทโฟน) เนื่องจากหน้าจอแบนเรียบ ไม่มีปุ่ม จึงไม่สามารถใช้มือสัมผัสหน้าจอเพื่อกดปุ่มได้

โดยแอพฯ K PLUS Beacon เป็นการผนวกความสามารถในการทำธุรกรรมทางการเงินของแอพฯ K PLUS ซึ่งเป็นโมบาย แบงกิ้ง อันดับ 1 ที่คาดว่าจะมีผู้ใช้งานมากถึง 8 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้ เข้ากับ บีคอน อินเตอร์เฟส วิธีการใหม่ในการใช้งานโปรแกรมบนสมาร์ทโฟนโดยไม่ต้องมอง

จึงได้พัฒนาต่อยอดความสำเร็จ เป็น K PLUS Beacon แอพพลิเคชันแรกของไทยที่ช่วยเพิ่มศักยภาพ (Empower) ให้กับผู้บกพร่องทางการเห็น ได้แก่ คนตาบอด (The Blind) ผู้มีสายตาเลือนราง (The Low Vision) และผู้สูงอายุ (The Elderly) รวมไปถึงคนทั่วไป ให้สามารถทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนได้ด้วยตนเองอย่างมั่นใจ โดยไม่ต้องมองหน้าจอ มีความเป็นส่วนตัว สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยบริการหลักบนแอพฯ ประกอบด้วย การถามยอด โอนเงิน เติมเงิน และจ่ายบิล ภายใต้ระบบรักษาความปลอดภัยมาตรฐานเดียวกับ K PLUS

ผุดแอพให้ผู้พิการทางสายตาทำธุรกรรมผ่านมือถือ

ทั้งนี้ช่วงแรก K PLUS Beacon จะเปิดให้ทดลองใช้งานกับอาสาสมัครจาก 4 กลุ่ม ได้แก่ คนตาบอด ผู้มีสายตาเลือนราง ผู้สูงวัย และบุคคลทั่วไป จำนวน 300 คน ผู้สนใจที่จะเป็นผู้บุกเบิกและทดลองใช้งานสามารถแจ้งความจำนงได้ตั้งแต่วันที่ 16 – 24 พ.ย.60 ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ K-Contact Center โทร 02-8888888 กด 866 เว็บไซต์ธนาคารที่ http://www.kasikornbank.com/KPLUS-Beacon และ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย

โดยผู้เข้าร่วมในการทดลองใช้จะได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ ซึ่งข้อมูลที่ได้จะมีความสำคัญในการนำไปพัฒนาและปรับปรุงทำให้แอพฯ K PLUS Beacon มีคุณสมบัติที่เหมาะสมที่สุดสำหรับทำธุรกรรมการเงินในชีวิตประจำวันของผู้บกพร่องทางการเห็นที่มีประมาณ 20% ในปี 2564 เป็นไปด้วยความสะดวก และปลอดภัย ก่อนนำไปสู่การใช้งานจริงในปี 61

ขอบคุณ… https://www.dailynews.co.th/it/610245

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 พ.ย.60
วันที่โพสต์: 16/11/2560 เวลา 10:01:48 ดูภาพสไลด์โชว์ ผุดแอพให้ผู้พิการทางสายตาทำธุรกรรมผ่านมือถือ