GaBlind แว่นและรองเท้าอัจฉริยะเพื่อคนตาบอด

หนุ่มพิการตาบอด ร้องสภาทนายฯช่วย หลังถูกแนะนำให้รับผิดคดีเสพ-จำหน่ายยา

GaBlind แว่นและรองเท้าที่ออกแบบมาพิเศษเพื่อคนตาบอด พัฒนาโดยทีมจากอินโดนีเซีย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าทั่วโลกกว่า 285 ล้านคนมีความบกพร่องทางสายตา 39 ล้านคนตาบอด และ 246 มีความบกพร่องทางสายตา และกว่า 90% ของผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา

กลุ่มคนเหล่านี้ต้องการความช่วยเหลือ ทาง Gablind Team จาก Indonesia จึงได้พัฒนา GaBlind App (แว่นตาและรองเท้าสำหรับคนตาบอด) เป็นการผสานนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงเข้าไปที่แว่นตาและรองเท้า เพื่อช่วยนำทางให้ผู้พิการทางสายตา

โดยฟังก์ชั่นต่างๆ ใช้งานผ่านระบบคำสั่งเสียง voice command ส่วนระบบนำทาง บอกทางด้วยเสียงผ่านหูฟัง และ ลำโพง ซึ่งหมายความว่าคนตาบอดไม่จำเป็นต้องแตะหน้าจอโทรศัพท์ เพื่อหาปุ่มต่างๆ ขณะเดินทาง

โดยเครื่องจะตรวจจับสิ่งกีดขวางล่วงหน้าด้วยเซ็นเซอร์ และส่งข้อมูลนี้ไปยังไมโครคอนโทรลเลอร์ ไมโครคอนโทรลเลอร์จะประมวลผลข้อมูล ถ้าหากสิ่งกีดขวางอยู่ในรัศมี ไมโครคอนโทรลเลอร์จะส่งสัญญาณเตือน ในกรณีที่คนตาบอดลืมแว่นตาหรือรองเท้า เพียงแค่กดปุ่มที่เชื่อมต่อผ่านระบบ Bluetooth จะมีเสียงเตือนที่แว่นตาและรองเท้า

เนื่องจาก GaBlind เป็นเครื่องมือที่ปลอดภัย ใช้งานง่าย และสะดวกสบาย จึงไม่แปลกใจว่าทำไม GaBlind จึงได้รับรางวัล Bronze ประเภท Lifestyle and Social จาก Asia Smart App Awards ประจำปี 2017

ขอบคุณ... http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=146604&t=news

ที่มา: tnnthailand.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ส.ค.60
วันที่โพสต์: 29/08/2560 เวลา 15:51:32 ดูภาพสไลด์โชว์ GaBlind แว่นและรองเท้าอัจฉริยะเพื่อคนตาบอด