"MiRo" หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงอัจฉริยะช่วยคลายเหงาให้ผู้สูงอายุ คนพิการ

แสดงความคิดเห็น

MiRo หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงอัจฉริยะ

ผู้สูงอายุจำนวนมากมักจะมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนช่วยคลายเหงาหรือทำให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้น แต่ในอนาคต สัตว์เลี้ยงสำหรับผู้สูงอายุอาจกลายเป็นหุ่นยนต์แบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสื่อสารได้กับมนุษย์ แทนสัตว์เลี้ยงจริงๆ “MiRo” คือชื่อของหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยบริษัท Consequential Robotics ในอังกฤษ เพื่อให้เป็นเพื่อนกับมนุษย์โดยเฉพาะ

คุณ Marie Favre ผู้จัดการของ Consequential Robotics บอกว่า "หุ่นยนต์ตัวนี้ดูภายนอกแล้วอาจแยกไม่ออกว่าเป็นสุนัข หรือแกะ หรือวัว อาจเรียกว่าเป็นสัตว์ผสมแบบไฮบริด หน้าตาน่ารักน่ากอด โดยมีหน้าที่สำคัญคือช่วยคลายเหงาให้กับผู้สูงอายุหรือคนทุพพลภาพ เช่น ผู้ป่วยออทิสซึ่มได้"

เจ้า MiRo มีระบบเซนเซอร์ที่สามารถรับรู้การสัมผัสที่ศีรษะและที่หลังได้ ซึ่งมันจะโต้ตอบด้วยการกระดิกหางไปมา นอกจากนี้ยังมีระบบรับส่งคลื่นเสียงหรือโซนาร์ติดอยู่ที่จมูก ทำให้มันจดจำตำแหน่งของตัวเองได้ รวมทั้งมีกล้องติดอยู่ในดวงตาทั้งสองข้างที่ช่วยในการแยกแยะคนแต่ละคน และนำทางไปยังที่ต่างๆ

แต่ส่วนสำคัญที่สุดของเจ้าหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงตัวนี้ ดูเหมือนจะอยู่ที่สมองของมัน ซึ่งติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์เอาไว้ ทำให้ MiRo มีความฉลาดกว่าสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ คุณ Ludwig Resch วิศวกรของ Consequential Robotics อธิบายว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence ช่วยเปิดประตูสู่สิ่งใหม่ๆ เช่น ความสามารถในการสื่อสารความรู้สึก ซึ่งสัตว์จริงๆ ไม่สามารถทำได้

ยังไม่รวมที่มันสามารถต่อโทรศัพท์ จดจำเสียงคนที่มาที่ประตู รวมทั้งเตือนถึงกิจกรรมหรือกำหนดการที่ต้องทำในแต่ละวันได้อีกด้วย ทางด้านคุณ Mervyn Kohler แห่งมูลนิธิเพื่อผู้สูงอายุ Age UK บอกว่า ข้อได้เปรียบของเจ้า MiRo คือไม่รู้จักเหนื่อย ไม่รู้จักหิว ไม่ต้องการเวลาเป็นของตัวเอง และสามารถอยู่กับคุณได้ตลอดเวลาที่คุณต้องการ ถึงกระนั้น คุณ Kohler ชี้ด้วยว่า "แม้ว่าเจ้าหุ่นยนต์ MiRo จะช่วยทำให้ผ่อนคลายได้มากแค่ไหน แต่ก็คงไม่สามารถแทนที่ความสัมพันธ์กับมนุษย์จริงๆ ได้" (ผู้สื่อข่าว Deborah Block รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

ขอบคุณ... http://www.voathai.com/a/robotic-pet/3819179.html (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: voathai.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 เม.ย.60
วันที่โพสต์: 8/05/2560 เวลา 09:40:51 ดูภาพสไลด์โชว์ "MiRo" หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงอัจฉริยะช่วยคลายเหงาให้ผู้สูงอายุ คนพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

MiRo หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงอัจฉริยะ ผู้สูงอายุจำนวนมากมักจะมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนช่วยคลายเหงาหรือทำให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้น แต่ในอนาคต สัตว์เลี้ยงสำหรับผู้สูงอายุอาจกลายเป็นหุ่นยนต์แบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสื่อสารได้กับมนุษย์ แทนสัตว์เลี้ยงจริงๆ “MiRo” คือชื่อของหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยบริษัท Consequential Robotics ในอังกฤษ เพื่อให้เป็นเพื่อนกับมนุษย์โดยเฉพาะ คุณ Marie Favre ผู้จัดการของ Consequential Robotics บอกว่า "หุ่นยนต์ตัวนี้ดูภายนอกแล้วอาจแยกไม่ออกว่าเป็นสุนัข หรือแกะ หรือวัว อาจเรียกว่าเป็นสัตว์ผสมแบบไฮบริด หน้าตาน่ารักน่ากอด โดยมีหน้าที่สำคัญคือช่วยคลายเหงาให้กับผู้สูงอายุหรือคนทุพพลภาพ เช่น ผู้ป่วยออทิสซึ่มได้" เจ้า MiRo มีระบบเซนเซอร์ที่สามารถรับรู้การสัมผัสที่ศีรษะและที่หลังได้ ซึ่งมันจะโต้ตอบด้วยการกระดิกหางไปมา นอกจากนี้ยังมีระบบรับส่งคลื่นเสียงหรือโซนาร์ติดอยู่ที่จมูก ทำให้มันจดจำตำแหน่งของตัวเองได้ รวมทั้งมีกล้องติดอยู่ในดวงตาทั้งสองข้างที่ช่วยในการแยกแยะคนแต่ละคน และนำทางไปยังที่ต่างๆ แต่ส่วนสำคัญที่สุดของเจ้าหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงตัวนี้ ดูเหมือนจะอยู่ที่สมองของมัน ซึ่งติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์เอาไว้ ทำให้ MiRo มีความฉลาดกว่าสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ คุณ Ludwig Resch วิศวกรของ Consequential Robotics อธิบายว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence ช่วยเปิดประตูสู่สิ่งใหม่ๆ เช่น ความสามารถในการสื่อสารความรู้สึก ซึ่งสัตว์จริงๆ ไม่สามารถทำได้ ยังไม่รวมที่มันสามารถต่อโทรศัพท์ จดจำเสียงคนที่มาที่ประตู รวมทั้งเตือนถึงกิจกรรมหรือกำหนดการที่ต้องทำในแต่ละวันได้อีกด้วย ทางด้านคุณ Mervyn Kohler แห่งมูลนิธิเพื่อผู้สูงอายุ Age UK บอกว่า ข้อได้เปรียบของเจ้า MiRo คือไม่รู้จักเหนื่อย ไม่รู้จักหิว ไม่ต้องการเวลาเป็นของตัวเอง และสามารถอยู่กับคุณได้ตลอดเวลาที่คุณต้องการ ถึงกระนั้น คุณ Kohler ชี้ด้วยว่า "แม้ว่าเจ้าหุ่นยนต์ MiRo จะช่วยทำให้ผ่อนคลายได้มากแค่ไหน แต่ก็คงไม่สามารถแทนที่ความสัมพันธ์กับมนุษย์จริงๆ ได้" (ผู้สื่อข่าว Deborah Block รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง) ขอบคุณ... http://www.voathai.com/a/robotic-pet/3819179.html

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...