แรงบันดาลใจจากคนพิการ สตาร์ทอัปอินเดียพัฒนากระดานหมากรุกอัจฉริยะสู่ตลาดโลก

แสดงความคิดเห็น

กระดานหมากรุกอัจฉริยะ

มีสิ่งประดิษฐ์น่าสนใจมาฝากกันอีกแล้ว โดยเฉพาะสำหรับคนที่ชอบเล่นเกมหมากกระดาน เช่น หมากรุก เมื่อมีสตาร์ทอัปรายหนึ่งพัฒนาหมากกระดานอัจฉริยะที่สามารถควบคุมได้จากระยะไกล ทำให้สามารถท้าแข่งกับเซียนหมากรุกเก่งๆ จากทั่วโลกได้แบบมีสีสัน หรือจะแข่งกับ AI (Artificial Intelligence) ระบบก็จัดมาให้เช่นกัน

โดยจุดเริ่มต้นของการพัฒนากระดานอัจฉริยะดังกล่าวนี้ มาจากกลุ่มคนที่ชื่นชอบการเล่นเกมหมากรุก และได้รับการร้องขอจากผู้พิการทางสายตา ให้ช่วยพัฒนากระดานหมากรุกที่คนพิการสามารถเล่นด้วยได้ ประกอบกับการที่มนุษย์เราได้เริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมหันไปเล่นเกมหมากกระดานกันบนหน้าจอสมาร์ทโฟนมากขึ้น จนทำให้ไม่ได้สัมผัสถึงเสน่ห์ที่แท้จริงของเกมหมากกระดาน เช่น การได้เห็นภาพของตัวหมากเคลื่อนที่ไปจัดการกับหมากฝ่ายตรงข้ามตลอดจนการควบคุมอารมณ์ในสถานการณ์ที่เป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ

ด้วยเหตุนี้ บริษัท Square Off สตาร์ทอัปจากอินเดีย จึงพัฒนาชุดหมากรุกอัจฉริยะ (Connected Chess Set) ที่สามารถเคลื่อนที่ได้โดยอัตโนมัติบนกระดาน โดยมีความลับก็คือ การติดตั้งอุปกรณ์แม่เหล็กชนิดพิเศษไว้ที่ด้านใต้ของตัวหมากและที่ด้านใต้กระดานสำหรับใช้ในการควบคุมการเคลื่อนไหว

สำหรับการเล่น จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับบลูทูธของสมาร์ทโฟน (ปัจจุบันรองรับเฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์) ทั้งเพื่อการควบคุมตัวหมากบนกระดาน และเพื่อการค้นหาคู่ต่อสู้ โดยเราสามารถออนไลน์เพื่อเข้าไปแข่งกับผู้เล่นเก่งๆ ทั่วโลกได้ผ่านกระดานดังกล่าว โดยฝั่งของคู่แข่งจะควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวหมากผ่านแอปพลิเคชั่น แต่ทางฝั่งของเราที่มีกระดานนี้อยู่จะได้สัมผัสประสบการณ์ในการเดิน การกิน หรือการถูกกินตัวหมากโดยตรง นอกจากนั้น ยังมี AI ให้เลือกแข่งด้วย (มีระดับความยากให้เลือก20ระดับ)

นอกจากนั้น ทางผู้พัฒนายังเผยด้วยว่า สามารถเปลี่ยนกระดานให้เป็นเกมอื่นๆ ได้มากมาย เช่น Scrabble ฯลฯ ซึ่งในตอนนี้ทางกลุ่มได้นำโปรเจกต์ดังกล่าวไปเป็นหนึ่งในแคมเปญของ KickStarter แล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งใครสนใจสนับสนุนผลงานของพวกเขาก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมกันได้

ขอบคุณ…. http://www.manager.co.th/cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9590000111048 (ขนาดไฟล์: 169)

ที่มา: manager.co.thออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 พ.ย.59
วันที่โพสต์: 8/11/2559 เวลา 10:06:04 ดูภาพสไลด์โชว์ แรงบันดาลใจจากคนพิการ สตาร์ทอัปอินเดียพัฒนากระดานหมากรุกอัจฉริยะสู่ตลาดโลก

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

กระดานหมากรุกอัจฉริยะ มีสิ่งประดิษฐ์น่าสนใจมาฝากกันอีกแล้ว โดยเฉพาะสำหรับคนที่ชอบเล่นเกมหมากกระดาน เช่น หมากรุก เมื่อมีสตาร์ทอัปรายหนึ่งพัฒนาหมากกระดานอัจฉริยะที่สามารถควบคุมได้จากระยะไกล ทำให้สามารถท้าแข่งกับเซียนหมากรุกเก่งๆ จากทั่วโลกได้แบบมีสีสัน หรือจะแข่งกับ AI (Artificial Intelligence) ระบบก็จัดมาให้เช่นกัน โดยจุดเริ่มต้นของการพัฒนากระดานอัจฉริยะดังกล่าวนี้ มาจากกลุ่มคนที่ชื่นชอบการเล่นเกมหมากรุก และได้รับการร้องขอจากผู้พิการทางสายตา ให้ช่วยพัฒนากระดานหมากรุกที่คนพิการสามารถเล่นด้วยได้ ประกอบกับการที่มนุษย์เราได้เริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมหันไปเล่นเกมหมากกระดานกันบนหน้าจอสมาร์ทโฟนมากขึ้น จนทำให้ไม่ได้สัมผัสถึงเสน่ห์ที่แท้จริงของเกมหมากกระดาน เช่น การได้เห็นภาพของตัวหมากเคลื่อนที่ไปจัดการกับหมากฝ่ายตรงข้ามตลอดจนการควบคุมอารมณ์ในสถานการณ์ที่เป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ ด้วยเหตุนี้ บริษัท Square Off สตาร์ทอัปจากอินเดีย จึงพัฒนาชุดหมากรุกอัจฉริยะ (Connected Chess Set) ที่สามารถเคลื่อนที่ได้โดยอัตโนมัติบนกระดาน โดยมีความลับก็คือ การติดตั้งอุปกรณ์แม่เหล็กชนิดพิเศษไว้ที่ด้านใต้ของตัวหมากและที่ด้านใต้กระดานสำหรับใช้ในการควบคุมการเคลื่อนไหว สำหรับการเล่น จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับบลูทูธของสมาร์ทโฟน (ปัจจุบันรองรับเฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์) ทั้งเพื่อการควบคุมตัวหมากบนกระดาน และเพื่อการค้นหาคู่ต่อสู้ โดยเราสามารถออนไลน์เพื่อเข้าไปแข่งกับผู้เล่นเก่งๆ ทั่วโลกได้ผ่านกระดานดังกล่าว โดยฝั่งของคู่แข่งจะควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวหมากผ่านแอปพลิเคชั่น แต่ทางฝั่งของเราที่มีกระดานนี้อยู่จะได้สัมผัสประสบการณ์ในการเดิน การกิน หรือการถูกกินตัวหมากโดยตรง นอกจากนั้น ยังมี AI ให้เลือกแข่งด้วย (มีระดับความยากให้เลือก20ระดับ) นอกจากนั้น ทางผู้พัฒนายังเผยด้วยว่า สามารถเปลี่ยนกระดานให้เป็นเกมอื่นๆ ได้มากมาย เช่น Scrabble ฯลฯ ซึ่งในตอนนี้ทางกลุ่มได้นำโปรเจกต์ดังกล่าวไปเป็นหนึ่งในแคมเปญของ KickStarter แล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งใครสนใจสนับสนุนผลงานของพวกเขาก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมกันได้ ขอบคุณ…. http://www.manager.co.th/cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9590000111048

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...