ตุรกีออกแบบ “แว่นตาเมาส์” สำหรับคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

ผลงาน GlassOuse แว่นตาที่ทำหน้าที่แทนเมาส์ สำหรับให้คนพิการสวมเพื่อใช้การเคลื่อนที่ของศีรษะเป็นตัวควบคุมการสั่งงานต่างๆบนหน้าจอคอมพิวเตอร์

นักออกแบบชาวตุรกีโชว์ผลงาน GlassOuse แว่นตาที่ทำหน้าที่แทนเมาส์ สำหรับให้คนพิการสวมเพื่อใช้การเคลื่อนที่ของศีรษะเป็นตัวควบคุมการสั่งงานต่างๆบนหน้าจอคอมพิวเตอร์แทน โดยการทำงานของแว่น GlassOuse นั้นจะเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านบลูทูธ และมีสายสอดเข้าไปในปากสำหรับใช้ในการคลิกเลือกคำสั่งที่ต้องการ นอกจากนั้น ภายในแว่นยังมีเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนที่ของศีรษะ และนำมาเป็นตัวกำหนดการเคลื่อนที่ของเคอร์เซอร์บนหน้าจอและเมื่อถึงตำแหน่งที่ต้องการก็เพียงกัดสายที่สอดเข้ามาในปากเท่านั้น

ผลงาน GlassOuse แว่นตาที่ทำหน้าที่แทนเมาส์ สำหรับให้คนพิการ

Mehmet Nemo ผู้ออกแบบแว่นตาดังกล่าว เผยว่า ปุ่มที่สอดเข้าไปในปากนั้นได้รับการทดสอบแล้วกว่า 50,000 ครั้ง ว่า สามารถรองรับแรงกดได้ถึง 3 ตัน และยังมีสารต่อต้านแบคทีเรียด้วย ส่วนในด้านพลังงานนั้นตัวแว่นต้องชาร์จไฟ ซึ่งผู้ออกแบบระบุว่า ในการชาร์จไฟหนึ่งครั้งสามารถใช้งานได้นาน 15 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ส่วนแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาพัฒนาแว่นดังกล่าวขึ้นนั้น เป็นเพราะเพื่อนของเขาได้รับอุบัติเหตุจากการดำน้ำทำให้กลายเป็นคนพิการ เขาจึงพัฒนาแว่นนี้ขึ้นมา และตั้งแคมเปญใน Indiegogo เพื่อผลักดันให้แว่นดังกล่าวได้รับเงินสนับสนุนในการผลิต โดยเขาตั้งราคาไว้ที่ 149 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,206 บาทเท่านั้น กลุ่มคนพิการอาจไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่ใหญ่มากนักของบริษัทเทคโนโลยี ดังนั้น การได้เห็นอุปกรณ์ หรือสิ่งประดิษฐ์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อคนพิการเราจึงมักได้เห็นแรงบันดาลใจดีๆ ที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังแทบทุกครั้ง

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9590000044967 (ขนาดไฟล์: 169)

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 พ.ค.59
วันที่โพสต์: 4/05/2559 เวลา 09:23:26 ดูภาพสไลด์โชว์ ตุรกีออกแบบ “แว่นตาเมาส์” สำหรับคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ผลงาน GlassOuse แว่นตาที่ทำหน้าที่แทนเมาส์ สำหรับให้คนพิการสวมเพื่อใช้การเคลื่อนที่ของศีรษะเป็นตัวควบคุมการสั่งงานต่างๆบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ นักออกแบบชาวตุรกีโชว์ผลงาน GlassOuse แว่นตาที่ทำหน้าที่แทนเมาส์ สำหรับให้คนพิการสวมเพื่อใช้การเคลื่อนที่ของศีรษะเป็นตัวควบคุมการสั่งงานต่างๆบนหน้าจอคอมพิวเตอร์แทน โดยการทำงานของแว่น GlassOuse นั้นจะเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านบลูทูธ และมีสายสอดเข้าไปในปากสำหรับใช้ในการคลิกเลือกคำสั่งที่ต้องการ นอกจากนั้น ภายในแว่นยังมีเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนที่ของศีรษะ และนำมาเป็นตัวกำหนดการเคลื่อนที่ของเคอร์เซอร์บนหน้าจอและเมื่อถึงตำแหน่งที่ต้องการก็เพียงกัดสายที่สอดเข้ามาในปากเท่านั้น ผลงาน GlassOuse แว่นตาที่ทำหน้าที่แทนเมาส์ สำหรับให้คนพิการ Mehmet Nemo ผู้ออกแบบแว่นตาดังกล่าว เผยว่า ปุ่มที่สอดเข้าไปในปากนั้นได้รับการทดสอบแล้วกว่า 50,000 ครั้ง ว่า สามารถรองรับแรงกดได้ถึง 3 ตัน และยังมีสารต่อต้านแบคทีเรียด้วย ส่วนในด้านพลังงานนั้นตัวแว่นต้องชาร์จไฟ ซึ่งผู้ออกแบบระบุว่า ในการชาร์จไฟหนึ่งครั้งสามารถใช้งานได้นาน 15 ชั่วโมงเลยทีเดียว ส่วนแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาพัฒนาแว่นดังกล่าวขึ้นนั้น เป็นเพราะเพื่อนของเขาได้รับอุบัติเหตุจากการดำน้ำทำให้กลายเป็นคนพิการ เขาจึงพัฒนาแว่นนี้ขึ้นมา และตั้งแคมเปญใน Indiegogo เพื่อผลักดันให้แว่นดังกล่าวได้รับเงินสนับสนุนในการผลิต โดยเขาตั้งราคาไว้ที่ 149 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,206 บาทเท่านั้น กลุ่มคนพิการอาจไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่ใหญ่มากนักของบริษัทเทคโนโลยี ดังนั้น การได้เห็นอุปกรณ์ หรือสิ่งประดิษฐ์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อคนพิการเราจึงมักได้เห็นแรงบันดาลใจดีๆ ที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังแทบทุกครั้ง ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9590000044967

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...