“ดวงตาชีวภาพ” ช่วยให้คนตาบอดมองเห็นได้

แสดงความคิดเห็น

ดวงตาชีวภาพ สิ่งประดิษฐ์ช่วยให้คนตาบอดมองเห็นได้

ปรีดี ฤกษ์วลีกุล

คนตาบอดสามารถมองเห็นได้อีกครั้งด้วย “ดวงตาชีวภาพ” ที่ส่งภาพเข้าสู่สมองโดยตรง นักค้นคว้าจากมหาวิทยาลัย Monash ในประเทศออสเตรเลีย กำลังสร้างระบบที่เรียกได้ว่าก้าวล้ำเอามากๆ มันจะช่วยฟื้นฟูระดับการมองเห็นของคนตาบอด และเพื่อให้ระบบทำงานได้ มีความจำเป็นต้องฝังแผ่นกระเบื้องเล็กๆจำนวน 11 แผ่น ลงในส่วนต่างๆของสมอง ซึ่งจะรับและแปลงสัญญาณภาพจากกล้อง ซึ่งในแผ่นกระเบื้องเล็กๆแต่ละแผ่น ประกอบไปด้วยขั้วไฟฟ้าทั้งหมด 43 ขั้ว ที่จะไปช่วยกระตุ้นสมองให้สร้างจุดของแสง

แต่ภาพที่ได้รับนั้นจะด้อยกว่าภาพที่จากดวงตาปกติมาก ดวงตาชีวภาพจะสร้างภาพออกมาด้วยความละเอียดต่ำกว่า 500 พิกเซล เมื่อเทียบกับดวงตาปกติที่สามารถสร้างภาพได้ 1.5 ล้านพิเซล หากเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ภาพจากดวงตาชีวภาพจะมีความละเอียดใกล้เคียงกับโทรทัศน์ในยุค 1920 (ประมาณ 90 ปีก่อน) ผู้ที่จะใช้ดวงตาชีวภาพนี้จะต้องสวมใส่แว่นตาที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้ตรวจจับการเคลื่อนไหวของดวงตา และกล้องที่ติดอยู่ก็จะส่งสัญญาณภาพไปยังกระเบื้องที่ฝังอยู่ในสมองเพื่อสร้างภาพอย่างหยาบๆออกมา ในขณะนี้ ทีมค้นคว้ากำลังหาอาสาสมัครมาร่วมทดลองดวงตาชีวภาพนี้ เพื่อที่จะพัฒนาระบบต่อไป

ที่มา : http://www.news.sky.com

ขอบคุณ... http://www.beartai.com/news/itnews/73523

ที่มา: beartai.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ธ.ค.58
วันที่โพสต์: 22/12/2558 เวลา 10:27:28 ดูภาพสไลด์โชว์ “ดวงตาชีวภาพ” ช่วยให้คนตาบอดมองเห็นได้

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ดวงตาชีวภาพ สิ่งประดิษฐ์ช่วยให้คนตาบอดมองเห็นได้ ปรีดี ฤกษ์วลีกุล คนตาบอดสามารถมองเห็นได้อีกครั้งด้วย “ดวงตาชีวภาพ” ที่ส่งภาพเข้าสู่สมองโดยตรง นักค้นคว้าจากมหาวิทยาลัย Monash ในประเทศออสเตรเลีย กำลังสร้างระบบที่เรียกได้ว่าก้าวล้ำเอามากๆ มันจะช่วยฟื้นฟูระดับการมองเห็นของคนตาบอด และเพื่อให้ระบบทำงานได้ มีความจำเป็นต้องฝังแผ่นกระเบื้องเล็กๆจำนวน 11 แผ่น ลงในส่วนต่างๆของสมอง ซึ่งจะรับและแปลงสัญญาณภาพจากกล้อง ซึ่งในแผ่นกระเบื้องเล็กๆแต่ละแผ่น ประกอบไปด้วยขั้วไฟฟ้าทั้งหมด 43 ขั้ว ที่จะไปช่วยกระตุ้นสมองให้สร้างจุดของแสง แต่ภาพที่ได้รับนั้นจะด้อยกว่าภาพที่จากดวงตาปกติมาก ดวงตาชีวภาพจะสร้างภาพออกมาด้วยความละเอียดต่ำกว่า 500 พิกเซล เมื่อเทียบกับดวงตาปกติที่สามารถสร้างภาพได้ 1.5 ล้านพิเซล หากเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ภาพจากดวงตาชีวภาพจะมีความละเอียดใกล้เคียงกับโทรทัศน์ในยุค 1920 (ประมาณ 90 ปีก่อน) ผู้ที่จะใช้ดวงตาชีวภาพนี้จะต้องสวมใส่แว่นตาที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้ตรวจจับการเคลื่อนไหวของดวงตา และกล้องที่ติดอยู่ก็จะส่งสัญญาณภาพไปยังกระเบื้องที่ฝังอยู่ในสมองเพื่อสร้างภาพอย่างหยาบๆออกมา ในขณะนี้ ทีมค้นคว้ากำลังหาอาสาสมัครมาร่วมทดลองดวงตาชีวภาพนี้ เพื่อที่จะพัฒนาระบบต่อไป ที่มา : http://www.news.sky.com ขอบคุณ... http://www.beartai.com/news/itnews/73523

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...