สถานีรถไฟศรีสะเกษสุดเจ๋ง! คว้ารางวัลต้นแบบ ‘สถานีดีพร้อม’ TOP 5 สะดวก-ปลอดภัยทุกการเดินทาง

สถานีรถไฟศรีสะเกษสุดเจ๋ง! คว้ารางวัลต้นแบบ ‘สถานีดีพร้อม’ TOP 5 สะดวก-ปลอดภัยทุกการเดินทาง

สถานีรถไฟศรีสะเกษ ได้รับรางวัลจากการประเมินคุณภาพสถานีขนส่งทางราง “สถานีดีพร้อม” จากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม โดยรับคะแนนการประเมินอยู่ในกลุ่ม 5 อันดับแรก

นายเสริมศักดิ์ บุญรอง นายสถานีรถไฟศรีสะเกษ เปิดเผยว่า สถานีรถไฟศรีสะเกษ ได้รับรางวัลจากการประเมินคุณภาพสถานีขนส่งทางราง “สถานีดีพร้อม” ประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่กรุงเทพมหานคร จากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ซึ่งสถานีศรีสะเกษ เป็นสถานีรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ โดดเด่นด้านการเชื่อมต่อการเดินทาง เพราะมีการเชื่อมต่อกับรถไฟชานเมืองและรถไฟทางไกลภายในสถานีเดียวกัน และมีจุดจอดรับ/ส่งเฉพาะสำหรับรถส่วนบุคคล แท็กซี่ รถตู้ และรถจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่งผู้โดยสารสามารถเดินทางต่อไปยังสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวก

รวมทั้งมีการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลการเดินทางที่ครบถ้วนชัดเจน ทั้งในสถานการณ์ปกติและสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยในส่วนของป้ายบอกทิศทาง จะมีตำแหน่งการติดตั้งที่เหมาะสม ให้ข้อมูลครบถ้วนถูกต้องทั้ง 2 ภาษา พร้อมรูปสัญลักษณ์ประกอบ มีการติดประกาศให้ข้อมูลและคำแนะนำในการเดินทาง พร้อมจอแสดงรายละเอียดที่สถานี และข้อมูลจะถูกประกาศทันทีผ่านจอภาพในสถานีและทางโซเชียลมีเดีย กรณีเกิดเหตุขัดข้อง

นอกจากนี้ ยังมีความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม เช่น มีที่จอดรถให้บริการ มีการออกแบบที่จอดคนพิการ ที่จอดรถสำหรับสุภาพสตรี (Lady Parking) มีทางลาดราวจับ จุดจอดรับ/ส่งเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุและผู้ใช้วีลแชร์ มีห้องน้ำสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ และมีรถเข็นไว้ให้บริการสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น

ภายในสถานี มีจุดชาร์จโทรศัพท์ให้บริการ พื้นที่ชานชาลาสามารถรองรับผู้ใช้บริการได้อย่างเพียงพอ มีกล้องวงจรปิดครอบคลุมทั่วพื้นที่ และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลตลอดเวลาในการให้บริการ ส่วนพื้นที่โดยรอบสถานีมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ตลาดโต้รุ่ง และโรงแรมที่พัก ไว้อำนวยความสะดวก

สถานีศรีสะเกษ ยังมีการออกแบบและตกแต่งพื้นที่ ให้มีความสวยงาม ด้วยการนำเสนอจุดเด่นของจังหวัดศรีสะเกษ มีการจัดสรรใช้ประโยชน์ของพื้นที่บริเวณสถานี เป็นสัดส่วนชัดเจน และได้รับความร่วมมือจากคนในชุมชน ในการดูแลและพัฒนาสถานี เช่น กิจกรรมทำความสะอาด ซึ่งทำให้สถานีมีความสะอาดอยู่เสมอ

ด้วยความพร้อมและโดดเด่นดังกล่าว สถานีศรีสะเกษจึงได้รับคะแนนการประเมิน อยู่ในกลุ่ม 5 อันดับแรก (TOP 5) โดยมีคะแนนสูงเป็นอันดับที่ 5 ในกลุ่มรถไฟ ทั่วประเทศจากการประกวดกิจกรรม “สถานีดีพร้อม” กิจกรรมที่กรมการขนส่งทางรางจัดขึ้นกายใต้แนวคิด กรมราง สร้างสุขด้วยคุณภาพดีพร้อม “DRT creates happiness of stations” นับเป็นอีกสถานีต้นแบบ ที่มีความมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพบริการ เพื่อสร้างรอยยิ้มและความสุขแก่ประชาชน

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/1586846/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ต.ค.65
วันที่โพสต์: 18/10/2565 เวลา 11:09:49 ดูภาพสไลด์โชว์ สถานีรถไฟศรีสะเกษสุดเจ๋ง! คว้ารางวัลต้นแบบ ‘สถานีดีพร้อม’ TOP 5 สะดวก-ปลอดภัยทุกการเดินทาง