‘ชัชชาติ-ธงทอง’ ช่วยสูงอายุ-ผู้พิการ เดินทางได้เท่าเทียม เปิดตัว ‘รถตู้ติดลิฟต์’ เรียกผ่านแอพพ์

‘ชัชชาติ-ธงทอง’ ช่วยสูงอายุ-ผู้พิการ เดินทางได้เท่าเทียม เปิดตัว ‘รถตู้ติดลิฟต์’ เรียกผ่านแอพพ์

‘ชัชชาติ-ธงทอง’ เปิดตัว ‘รถตู้ติดลิฟต์’ วิ่งกทม. ยกระดับความปลอดภัยสูงอายุ-ผู้พิการ เริ่มบริการผ่านแอพพ์ มี.ค.66

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดตัวโครงการรถบริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็น หนึ่งในบริการเพื่อสังคม โดยกรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด โดยมี นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อาทิ ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมพิธี

สำหรับกิจกรรมวันนี้ นายชัชชาติ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประกาศนโยบาย กรุงเทพฯ 9 ดี 215 นโยบาย โดยมี “โครงการรถรับส่งคนพิการ” เป็นหนึ่งในนโยบายที่ตั้งใจเดินหน้าโครงการต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการ โดยเฉพาะผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ ซึ่งไม่สามารถเดินทางไปยังที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวก กรุงเทพมหานครจึงมอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร จัดรถรับส่งเพื่อให้อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากศูนย์การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสุขภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นภายใต้แนวคิด “เรียก รับ จัด จ่าย” เรียก คือ การเรียกบริการผ่านแอพพลิเคชั่น รับ คือ การรับข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่น จัด คือ การจัดรถ และจ่าย คือ การจ่ายรถไปยังผู้ขอใช้บริการ โดยจะทดลองใช้งานแอพพลิเคชั่นประมาณเดือนมีนาคม 2566

ทั้งนี้ ในอนาคตจะใช้การจัดเก็บข้อมูลด้วยระบบดิจิทัล เพื่อช่วยให้การเรียกใช้บริการสะดวกขึ้น รวมทั้งบริหารจัดการรถเพื่อเพิ่มเที่ยววิ่งได้มากขึ้น และจะขยายโครงการและเพิ่มจุดให้บริการรถรับ-ส่งผู้พิการให้ครอบคลุมสถานพยาบาลของกรุงเทพมหานครต่อไป

‘ชัชชาติ-ธงทอง’ ช่วยสูงอายุ-ผู้พิการ เดินทางได้เท่าเทียม เปิดตัว ‘รถตู้ติดลิฟต์’ เรียกผ่านแอพพ์

นายชัชชาติกล่าวว่า เป็นนโยบายสำคัญเพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน พี่น้องที่มีข้อจำกัดในการเดินทาง ก็เป็นส่วนหนึ่งกรุงเทพฯ เชื่อว่าเราทำให้พี่น้องที่เดินทางได้สะดวกสำหรับทุกคน

“แม้มีข้อเสนอหลายอย่างที่จะให้ปรับปรุง เช่น เรื่องการเชื่อมต่อรถสาธารณะ เรื่องป้ายรถเมล์ต่างๆ ต้องดำเนินการปรับปรุงให้ทุกคนสามารถเดินทางได้อย่างเท่าเทียมกัน คงมีการดำเนินการต่ออย่างต่อเนื่อง คงทำไม่เสร็จในเดือนเดียว กรุงเทพฯ มีพื้นที่กว้างขวาง ค่อยจัดความสำคัญ ค่อยๆ ไล่ทำไป ได้คุยกับเครือข่าย และมีที่ปรึกษาที่เข้าใจพี่น้องที่ใช้วีลแชร์ ทำให้เราสามารถผลักดันนโยบายสำหรับประชาชนที่ใช้วีลแชร์ได้จริงๆ มีเครือข่ายที่เข้มแข็ง และทำงานมาหลายปี เราเอาจริงเอาจัง และจะทำให้เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน” นายชัชชาติกล่าว

‘ชัชชาติ-ธงทอง’ ช่วยสูงอายุ-ผู้พิการ เดินทางได้เท่าเทียม เปิดตัว ‘รถตู้ติดลิฟต์’ เรียกผ่านแอพพ์

ด้าน นายวิศณุ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้มีการเปิดตัวโครงการรถให้บริการวีลแชร์แก่ผู้พิการและผู้สูงอายุ โดยมอบหมายให้กรุงเทพธนาคมเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งโครงการนี้กรุงเทพมหานครได้ทำมาก่อนแล้ว แต่รื้อฟื้นและปรับปรุงให้ดีขึ้น เริ่มต้นขั้นแรกมีรถให้บริการ 10 คัน แต่จะมีการปรับปรุงเพิ่มจำนวนรถบริการจะร่วมกับพันธมิตรในการให้บริการเพิ่มเติมขึ้นมา ทั้งหมดนี้ได้รับฟังความต้องการจาก Stakeholder จากพันธมิตรทั้งหลาย เครือข่ายเรา เพื่อให้ตรงกับความต้องการจริงๆ

สำหรับรถที่ให้บริการ ได้ดัดแปลงจากรถตู้ที่มีจำหน่ายในประเทศไทย ติดตั้งอุปกรณ์การอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถวีลแชร์และผู้ติดตามด้วยความปลอดภัย ประกอบด้วย ลิฟท์ไฮดรอลิคสำหรับขึ้น-ลง พร้อมที่จับ หมุดยึดตัวรถพร้อมสายรัดความปลอดภัยและเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ และเบาะเสริม 2 ที่นั่ง สำหรับผู้ติดตาม โดยสามารถรองรับรถวีลแชร์สูงสุด 3 คัน เบื้องต้นเปิดให้บริการ จำนวน 10 คัน และจะเพิ่มเป็น 20 คัน รวมจำนวน 30 คัน ภายในเดือนตุลาคมนี้ ในเบื้องต้นสามารถติดต่อขอใช้บริการได้ที่สายด่วนสำหรับคนพิการ โทร. 1479 หรือ สายด่วน 1555 ของกรุงเทพมหานคร

สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ ยังมี นายกฤษณะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล รศ.ดร.ดวงพรรณ กริชชาญชัย หัวหน้าศูนย์การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสุขภาพ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง และผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมด้วย

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_3598711

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 ต.ค.65
วันที่โพสต์: 5/10/2565 เวลา 10:21:12 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘ชัชชาติ-ธงทอง’ ช่วยสูงอายุ-ผู้พิการ เดินทางได้เท่าเทียม เปิดตัว ‘รถตู้ติดลิฟต์’ เรียกผ่านแอพพ์